10 thủ thuật hữu ích với bàn phím iPad

Thứ tư - 12/10/2011 06:00
Bàn phím ảo của iPad có rất nhiều tính năng mà người dùng không dễ thấy ngay. Ví dụ như bạn hoàn toàn có thể bật Caps lock, thay đổi kiểu bàn phím hay thậm chí tạo các shortcut cho một từ ho
10 thủ thuật hữu ích với bàn phím iPad

Với những người lần đầu sử dụng iPad việc chuyển từ bàn phím thông thường sang bàn phím ảo chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ. Điều này không chỉ bởi bàn phím ảo nhỏ hơn bàn phím thường, mà còn bởi bàn phím ảo không có các phím quen thuộc như Alt, Cmd, Cntrl, Fn, hay Option. Điều này không có nghĩa là bàn phím ảo không có đủ các tính năng như bàn phím thông thường.

Hãy cũng khám phá những tính năng thú vị của bàn phím iPad thông qua 10 thủ thuật dưới đây. Lưu ý: để sử dụng được hết các tính năng này bạn phải bật các tính năng Auto-Capitalization, Enable Caps Lock, và Period Shortcut trong Settings > General > Keyboard.

Caps Lock

Chắc chắn là việc gõ văn bản toàn bằng chữ in hoa sẽ gây khó chịu và phản cảm với người đọc. Tuy nhiên đôi khi chúng ta cần phải gõ các từ viết tắt, hay cần nhấn mạnh một số thông tin nào đó thì chữ in hoa lại trở nên đặc biệt hữu ích. Trong những trường hợp như thế bạn chỉ cần chạm đúp vào phím mũi tên trên bàn phím ảo để chuyển sang chế độ Caps lock. Muốn tắt chế độ này bạn chỉ cần chạm vào phím mũi tên 1 lần nữa.

Thêm dấu cho các chữ

Đôi lúc bạn muốn thêm các ký tự đặc biệt, hay các dấu (như dấu ^ , dấu `) để thể hiện một biểu tượng hay muốn nhấn mạnh một âm tiết nào đó. Thực hiện việc này là không dễ nhưng cũng không quá khó. Chạm và giữ tay ở ký tự khoảng 1 giây, một menu nhỏ sẽ xuất hiện với tổ hợp các ký tự và các dấu. Bạn chỉ cần chọn chữ bạn muốn để chèn vào văn bản.

Thêm các biểu tượng về tiền tệ

Thủ thuật này gần giống như thủ thuật thêm dấu cho các chữ ở trên. Bạn chỉ cần chạm và giữ phím $, menu nhỏ xuất hiện với biểu tượng của các đồng tiền khác nhau trên thế giới, bao gồm cả bảng Anh và yên Nhật.

Thêm dấu chấm câu nhanh

Thông thường để thêm dấu chấm câu bạn phải chuyển sang một màn hình bàn phím khác bởi dấu chấm không cùng năm trên bàn phím chứa các ký tự chữ. Tuy nhiên có một cách nhanh để đánh dấu chấm hết câu là dùng 2 ngón tay chạm vào thanh Space hoặc dùng 1 ngón chạm đúp vào thanh này. Phím tắt này không chỉ giúp bạn bỏ dấu chấm mà còn tự động thêm khoảng trắng để bạn bắt đầu gõ một câu mới.

Chèn dấu nháy đơn

Mặc định iOS tự động thêm các dấu nháy đơn vào các chữ phối hợp (trong tiếng Anh). Ví dụ khi bạn gõ “thats,” bàn phím ảo sẽ tự động chuyển nó thành “that’s”. Nếu bạn muốn thêm dấu nháy đơn bằng tay thì chỉ cần chọn phím “.?123” và chọn biểu tượng tương ứng.

Chọn đuôi tên miền trang web

Nút “.com” sẽ tự động xuất hiện trên bàn phím ảo mỗi khi bạn gõ tên miền trang web ở thanh địa chỉ của Safari. Tuy nhiên iOS không chỉ có mỗi phím tắt dành cho đuôi “.com” mà còn có cho các đuôi tên miền khác như “.net,” “.org,” “.us,” và “.edu”. Bạn chỉ cần chạm và giữ vào phím “.com”, một menu nhỏ chứa các đuôi tên miền còn lại sẽ xuất hiện.

Thêm các dấu mới

Do giới hạn về diện tích nên bàn phím ảo của iPad không hiển thị đầy đủ các kiểu dấu khác nhau. Ví dụ như dấu gạch ngang ở giao diện mặc định bạn sẽ chỉ nhìn thấy dấu gạch ngang ngắn (-). Nếu bạn muốn dùng các dấu khác tương tự, ví dụ như dấu gạch ngang dài, chỉ cần chạm và giữ vào các nút tương ứng, một menu nhỏ chứa các dấu tương tự sẽ xuất hiện cho phép bạn lựa chọn.

Thêm biểu tượng nhiệt độ

Để chèn biểu tượng nhiệt độ vào văn bản bạn cần chạm và giữ phím số 0, một menu nhỏ sẽ xuất hiện cùng với biểu tượng nhiệt độ. Bạn chỉ cần chọn và chèn biểu tượng đó vào văn bản.

Chọn bàn phím ngôn ngữ khác

Tính năng này đặc biệt hữu ích với những người dùng ngôn ngữ khác (không phải tiếng Anh).Để thêm bàn phím cho ngôn ngữ khác bạn truy cập vào Settings > General > Keyboard > Add New Keyboard. iOS hỗ trợ rất nhiều bàn phím cho các ngôn ngữ khác nhau bao gồm cả tiếng Trung, Nga, Do Thái ... Sau khi chọn xong, bạn quay trở lại bàn phím ảo và nhấn vào biểu tượng quả địa cầu bên trái thanh Space để chuyển bàn phím của các ngôn ngữ khác nhau. Bên cạnh việc hỗ trợ bàn phím theo ngôn ngữ, tính năng này còn hỗ trợ kiểu gõ từ phải sang trái, tùy thuộc vào ngôn ngữ bạn chọn.

Chọn kiểu bàn phím khác

QWERTY là kiểu bàn phím mặc định của iPad, nhưng đây không phải là kiểu bàn phím duy nhất bạn có thể dùng. Bạn có thể chuyển sang sử dụng kiểu bàn phím AZERTY bằng cách truy cập vào Settings > General > Keyboard.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại553,016
  • Tổng lượt truy cập94,899,669
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây