Bạn trẻ Huế đến bệnh viện tâm thần nấu cơm miễn phí

Thứ tư - 08/05/2013 23:48
Kỳ nghỉ lễ 5 ngày (27/4 - 1/5), một số bạn trẻ ở Huế đã đến nấu cơm miễn phí và chăm sóc cho các bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần Phạm Thị Liên (phường Kim Long, TP Huế).

Kỳ nghỉ lễ thiện nguyện

Nấu ăn miễn phí và chơi đùa cùng các bệnh nhân là hoạt động chính trong chương trình thiện nguyện của các bạn trẻ. Phần đông các bạn chỉ mới là sinh viên năm 2, năm 3. Ý tưởng của hoạt động do anh Đặng Huỳnh Phương Nhiên - trưởng nhóm từ thiện “Huế và bè bạn” đề xuất.

Kinh phí để thực hiện hoạt động do chính các sinh viên quyên góp hoặc nhận sự ủng hộ từ các bạn trẻ người Huế làm việc xa quê hương.

Số lượng bệnh nhân trong bệnh viện khoảng 100 người cùng với số người nhà thăm nuôi khoảng 40, nên ngày nào các bạn cũng phải chuẩn bị ít nhất 150 suất cơm. Với kinh phí hơn 2 triệu đồng/ ngày mỗi suất cơm sẽ khoảng 15.000 đồng/ suất

Các tình nguyện viên đang chuẩn bị các phần cơm
Các tình nguyện viên đang chuẩn bị các phần cơm

Vật chất đóng góp không nhiều nhưng đây đều là tâm huyết và tấm lòng của các bạn trẻ. Thức ăn được nấu đảm bảo vệ sinh và đầy đủ dinh dưỡng với cơm, canh, rau, thịt, trái cây tráng miệng. Tổng kinh phí cho 5 ngày hoạt động hơn 10 triệu đồng là thành quả gom góp từ tiền túi của các sinh viên và các bạn trẻ xa quê.

Trò chuyện với Dân Trí, anh Nhiên cho biết mình là một người trẻ tuổi đang làm việc và sinh sống ở Sài Gòn chứ không chuyên về công tác xã hội. Mặc dù xa quê nhưng luôn muốn làm gì đó cho quê hương mình, nên anh đã thành lập 1 nhóm từ thiện hoạt động âm thầm suốt 5 năm qua, cứ mỗi khi có dịp nghỉ lễ rảnh rỗi là anh lại lên kế hoạch, chuẩn bị kinh phí, vận động quyên góp.

Các phần cơm ngon lành dành cho người tâm thần trong dịp lễ 30-4
Các phần cơm ngon lành dành cho người tâm thần trong dịp lễ 30-4

Anh Nhiên trải lòng: “Vào những ngày lễ, trong khi khắp nơi ai ai cũng vui vẻ, phấn khởi. Nhưng đầu đó trong xã hội, vẫn có những người đang buồn lòng vì mưu sinh, vì hoàn cảnh sống. Việc làm của chúng tôi chỉ là hành động nhỏ, muốn san sẻ một chút niềm vui cho các bệnh nhân có hoàn cảnh sống khó khăn”

Khó khăn và sự ghi nhận

Mỗi ngày sẽ có khoảng 20 tình nguyện viên tham gia hoạt động. Công việc chính của các bạn là đi chợ, nấu cơm, làm thức ăn, chuẩn bị bữa trưa. Một số khác sẽ ngồi lại trò chuyện, ca hát cùng các bệnh nhân.

Bạn Trần Thị Thu Thủy - sinh viên trường CĐ Y tế Huế cho hay, kế hoạch ban đầu là chăm sóc và nấu ăn cho các bệnh nhân. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì lại chuyển từ chăm sóc sang chơi đùa với bệnh nhân. “Họ rất vui nhộn và cởi mở, thường xuyên bày trò chơi, bày bài hát cho các tình nguyện viên hát theo”, Thủy cười kể lại.

Tình nguyện viên đến từng phòng để phát cơm cho người nhà thăm nuôi và bệnh nhân
Tình nguyện viên đến từng phòng để phát cơm cho người nhà thăm nuôi và bệnh nhân

Có mặt tại phòng bếp bệnh viện, chúng tôi cảm nhận được sự cố gắng và những khó khăn của các bạn trẻ khi tham gia hoạt động. Cái nóng từ bếp lò tỏa ra hòa vào không khí của những buổi trưa hè khiến những chiếc áo sơ mi ướt đẫm mồ hôi.

Quẹt vội những giọt nước lấm tấm trên trán, bạn Võ Thị Bích Hà chia sẻ: “Bọn mình luôn “liệu cơm gắp mắm” nên vấn đề kinh phí không quá khó khăn. Tinh thần của các tình nguyện viên rất cao nên làm việc dù mệt cũng là một niềm vui”.

Một bệnh nhân đang bắt bài hát cho mọi người hát theo
Một bệnh nhân đang bắt bài hát cho mọi người hát theo

Được biết, vào những ngày nghỉ lễ như dịp vừa rồi, đa số các y bác sĩ được nghỉ, chỉ một số người được phân công trực. Riêng bộ phận bếp ăn của bệnh viện thì vẫn phải hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu của hơn 100 bệnh nhân. Vậy nên hoạt động của các bạn trẻ đã nhận được sự đồng ý và đánh giá rất cao từ phía bệnh viện.

“Tâm thần là một căn bệnh và nó có thể được chữa khỏi. Chúng tôi tin rằng tình yêu, sự quan tâm của gia đình, cộng đồng sẽ khiến họ phục hồi nhanh hơn và sẽ sớm trở về với xã hội" -  Anh Nhiên trưởng nhóm hoạt động thiện nguyện trải lòng.




Anh Việt – Đại Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay15,791
  • Tháng hiện tại400,385
  • Tổng lượt truy cập94,747,038
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây