Dùng sạc pin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Thứ sáu - 22/11/2013 21:28

Dùng sạc pin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Mỗi một thiết bị như smartphone, tablet, laptop lại có một bộ sạc pin riêng. Nhưng bạn có cần tất cả những bộ sạc này? Bạn có thể sử dụng một bộ sạc cho nhiều thiết bị? Cách làm “râu ông nọ cắm cằm bà kia” này có gây ra nguy hiểm gì không? Bài viết này sẽ giải quyết những vấn đề này cho bạn.

Mỗi một thiết bị như smartphone, tablet, laptop lại có một bộ sạc pin riêng. Nhưng bạn có cần tất cả những bộ sạc này? Bạn có thể sử dụng một bộ sạc cho nhiều thiết bị? Cách làm “râu ông nọ cắm cằm bà kia” này có gây ra nguy hiểm gì không? Bài viết này sẽ giải quyết những vấn đề này cho bạn.

Dùng sạc pin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Các loại sạc

Trong khi các bộ sạc đang dần trở nên chuẩn hoá, thì trên thị trường vẫn tồn tại một số chuẩn sạc khác nhau đang được sử dụng rộng rãi.

Bộ sạc laptop: Không may, hiện không có một loại sạc nào được xem là chuẩn cho laptop. Vì thế, bạn sẽ cần đến bộ sạc được thiết kế riêng cho laptop của bạn. Các cổng kết nối cũng không được chuẩn hoá, vì thế sẽ không xảy ra chuyện bạn vô tình cắm nhầm bộ sạc này vào laptop kia.

Cổng kết nối Apple Lightning: hiện nay Apple đã chuẩn hoá cổng kết nối Lightning cho các thiết bị của hãng. Cổng kết nối Lightning được Apple giới thiệu vào năm 2012. Như vậy, các thiết bị iPhone, iPad, iPod Touch, iPad Nano – tất cả các loại thiết bị mới của Apple đều dùng cổng kết nối Lightning và có thể kết nối vào bất kỳ bộ sạc Lightning nào được chứng nhận hoặc phát triển bởi Apple. Những thiết bị cũ hơn dùng cổng kết nối 30 chân của Apple. Apple cũng sản xuất loại cổng kết nối cho phép bạn kết nối các thiết bị mới dùng kết nối Lightning với các bộ sạc cũ dùng cổng kết nối 30 chân.

Dùng sạc pin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Bộ sạc Micro USB: Hầu hết smartphoene – bao gồm các máy Android, Windows Phone và BlackBerry – và tablet Android dùng cổng kết nối Micro USB chuẩn. Chúng thay thế bộ sạc độc quyền mà các điện thoại cũ từng dùng. Để vẫn tuân thủ theo đúng quy định về một loại sạc chung cho smartphone của Liên minh châu Âu, Apple ra bộ chuyển đổi Lightning-to-Micro-USB. Lưu ý là bộ sạc iPad sẽ có cường độ dòng điện cao hơn bộ sạc iPhone.

Bộ sạc Micro USB có thể sạc pin cho bất cứ thiết bị nào dùng Micro USB?

Về lý thuyết, tất cả bộ sạc Micro USB và thiết bị Micro USB đều hỗ trợ nhau. Các bộ sạc có thể dùng lẫn lộn, tái chế vì thế bạn không nên vứt bỏ bộ sạc cũ khi mua thiết bị mới.

Nếu bạn có một thiết bị dùng cổng Micro USB và một bộ sạc Micro USB, bạn có thể cắm sạc vào thiết bị và sạc pin. Bạn cũng có thể dùng cáp Micro USB chuẩn để kết nối bất kỳ thiết bị nào có cổng Micro USB với bất kỳ laptop nào, và laptop sẽ sạc pin cho thiết bị qua USB. Chỉ cần chiếc laptop đó có chức năng sạc pin qua cổng USB.

Dùng sạc lẫn lộn có an toàn?

HP Chromebook 11 sử dụng chip ARM giống như smartphone. Đó là chiếc laptop đầu tiên sử dụng cổng kết nối Micro USB chuẩn để sạc pin – các loại laptop khác yêu cầu nhiều điện hơn và không thể sạc theo cách này. Chiếc laptop này gần đây đã bị thu hồi sau khi có những báo cáo nói rằng bộ sạc của máy quá nóng và gây hư hỏng. Một đại diện HP khuyên “những khách hàng đã mua HP Chromebook 11 không nên dùng bộ sạc gốc của máy. Họ có thể tiếp tục dùng máy HP Chromebook 11 với bất kỳ bộ sạc micro USB nào có trong danh sách Underwriters Laboratories”.

Underwriters Laboratories là một tổ chức chứng nhận và kiểm nghiệm an toàn độc lập. Nếu bạn nhìn vào các bộ sạc Micro USB, bạn sẽ có thể nhìn thấy logo “UL Listed” trên đó. Điều này chứng tỏ bộ sạc đó đã được kiểm nghiệm an toàn, vì thế chúng sẽ không quá nóng và bốc cháy hoặc gây giật điện.

Trong một số trường hợp, ngay cả bộ sạc đã được chứng nhận vẫn có thể có vấn đề, như pin lỗi có thể bốc cháy. Bạn không nên dùng bất cứ loại sạc nào từng bị thu hồi, như bộ sạc của HP Chromebook 11.

Dùng sạc pin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Các bộ sạc chưa được chứng nhận cũng là mối một lo ngại, cũng như bạn không nên dùng pin chưa chính thức được mua trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc vì chúng có rủi ro phát nổ hoặc cháy cao hơn, bạn không nên dùng loại sạc chưa được chứng nhận an toàn. Đừng mua các loại sạc chưa chứng nhận và có giá siêu rẻ.

Điện áp và cường độ dòng điện

Tất cả các kết nối USB đều cung cấp điện áp 5v. Điều này có nghĩa bạn không cần phải lo lắng về điện áp khi kết nối sạc với thiết bị qua Micro USB.

Cường độ dòng điện lại là vấn đề khác. Để cung cấp nhiều điện cho một thiết bị nhanh hơn, các bộ sạc tăng dòng điện, cái này được đo bằng amp. Càng nhiều amp sẽ càng cung cấp nhiều điện hơn, vì thế bộ sạc dành cho tablet Android sẽ có thể cung cấp nhiều amp hơn bộ sạc của smartphone Android. Chẳng hạn, sạc của tablet có thể cung cấp 2 amp trong khi sạc của smartphone có thể chỉ cung cấp 1 amp.

Trong thực tế, cường độ dòng điện của bộ sạc là tối đa. Ví dụ, nếu bạn kết nối bộ sạc của điện thoại thông minh cho máy tính bảng, máy tính bảng có thể sẽ sạc rất chậm vì bộ sạc không cung cấp nhiều amp như bộ sạc của máy tính bảng.

Nếu bạn kết nối bộ sạc của tablet với smartphone, sẽ không có gì bị phát nổ hay cháy. Smartphone có thể sẽ không nhận được số amp tối đa mà bộ sạc cung cấp, nhưng chúng vẫn ổn. Smartphone có thể sẽ được sạc nhanh hơn một chút.

Nhìn chung, tất cả những điều trên đều đúng. Người dùng có thể sạc bất kỳ thiết bị nào dùng chuẩn kết nối Micro USB với bộ sạc Micro USB. Trong thực tế, một số thiết bị có thể không sạc được với những bộ sạc không phải của nó. Và trong khi đã có chuẩn về bộ sạc, vẫn có một số thiết bị có thể không theo đúng chuẩn.

Tác giả: Theo XHTT

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay5,419
  • Tháng hiện tại97,863
  • Tổng lượt truy cập94,246,527
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây