Cho giáo viên nghỉ việc để giải phóng mặt bằng

Thứ bảy - 13/07/2013 12:36
(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc "Đền bù giải phóng mặt bằng đường Tỉnh lộ 468B, Tỉnh nói có, huyện nói không?", UBND huyện Hải Hậu lại đưa ra nhiều quyết định khó hiểu như ra công văn cho giáo viên không chịu hiến đất nghỉ việc để giải quyết việc liên quan đến GPMB.

Cho nghỉ việc để thực hiện GPMB

Câu chuyện mới nghe qua nghĩ là đùa nhưng đang xảy ra đối với vợ chồng anh Vũ Quốc Đạt (SN 1970), giáo viên trường Tiểu học xã Hải Long và chị Bùi Thị Phượng (SN 1973), giáo viên Trường THCS xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu.

 Những hộ dân xóm 4, xã Hải Phương đang trình bày về vụ việc.
 Những hộ dân xóm 4, xã Hải Phương đang trình bày về vụ việc.

Năm 1993, gia đình anh Đạt có mua lại một ngôi nhà nằm trên thửa đất rộng 115m2 của ông Trần Văn Lộc. Trong giấy tờ mua nhà có ghi rõ phía Nam giáp đường 56 cũ (nay là Tỉnh lộ 486B). Đến năm 1996 làm lại sổ đỏ, gia đình anh Đạt chỉ được quyền sử dụng có 35m2. Phần đất giáp mặt đường 56 cũ còn lại là cột mốc giới hành lang chỉ giới an toàn giao thông, nhưng nhà nước chưa có quyết định thu hồi.

Do điều kiện khó khăn, nếu hiến đất làm đường thì anh chị chỉ còn duy nhất ngôi nhà 35m2, bước chân ra ra khỏi nhà đã là mặt đường 468B chạy qua trước mặt. Anh Đạt cho biết: “Nếu đất nhà tôi rộng rãi tôi tự nguyện hiến đất làm đường, nhưng thực tế gia đình tôi không thể hiến đất được nữa. Bên kia đường là con sông rộng sao họ không xây kè bên kia sông lại ép chúng tôi như vậy”.

Sau khi thuyết phục, vận động anh gia đình anh Đạt tự nguyện hiến đất không được, ngày 18/9/2012, UBND huyện Hải Hậu ra văn bản số 290/UBND - VP về việc đẩy nhanh tiến độ GPMB thi công Tỉnh lộ 486B đoạn qua xã Hải Phương. Trong văn bản có ghi rõ, “Giao cho phòng Giáo dục và đào tạo huyện: Bố trí cho ông Vũ Quốc Đạt - Cán bộ trường Tiểu học xã Hải Long và bà Bùi Thị Phượng - Cán bộ trường THCS Hải Bắc bàn giao công việc để ở nhà tập trung thực hiện việc GPMB theo chủ trương chung của tỉnh, của huyện”.

Đến ngày 10/12/2012, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu ra quyết định số 7540/QĐ-KPHQ “Áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trên đất dành cho đường bộ” đối với gia đình anh Đạt và tới sáng ngày 3/1/2013, UBND huyện Hải Hậu đã tiến hành cưỡng chế trong khi chị Phượng đang điều trị viêm phúc mạc ruột thừa phải mổ cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định.

Sau khi bị cưỡng chế, gia đình anh Đạt gặp vô số khó khăn, từ sinh hoạt hàng ngày, đến cả chuyện trong công việc. Hơn 2 năm là giáo viên tiên tiến, nhưng đến kỳ hạn tăng lương đợt 2 năm 2012, anh Đạt mặc dù có tên trong danh sách cùng với một số giáo viên khác, nhưng trong khi các giáo viên được tăng lương thì anh Đạt vẫn chưa được xét duyệt.

Những việc làm đó khiến vợ chồng anh Đạt phải nộp đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu yêu cầu hủy Quyết định 7540 và yêu cầu Chủ tịch huyện phải xin lỗi gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Quá trình thực hiện GPMB có nhiều sai sót?

Không chỉ vợ chồng giáo viên anh Đạt và chị Phượng nằm trong tình trạng trớ trêu, nhiều hộ dân ở các xóm 4 và các xã nằm trên trục đường 486B, người dân ở đây chỉ đồng ý hiến đất làm đường theo chương trình theo cơ chế nông thôn mới, nếu có văn bản. Nhưng khi nói đến văn bản này, hầu hết các cán bộ chỉ nói bằng miệng.

Biên bản xác nhận đất của ông Vũ Mạnh Chung.
Biên bản xác nhận đất của ông Vũ Mạnh Chung.

Nhiều hộ dân không đồng ý hiến đất chính quyền địa phương vẫn cho người đến để GPMB, một số hộ kiên quyết thì chính quyền chờ cho người nhà đi vắng họ đưa máy móc và nhân lực đến tự ý giải tỏa.

Tiêu biểu nhất là gia đình nhà chị Đỗ Thị Mai (sinh năm 1963), xóm 4, xã Hải Phương, do thuyết phục gia đình hiến đất không được. Đến ngày 7/6/2012 chồng chị Mai là anh Đoàn Mạnh Dũng, do bị tai biến mạch máu não, nên cả gia đình phải đưa anh Dũng đi cấp cứu ở bệnh viện Đa Khoa Nam Định. Ngay lập tức chiều cùng ngày, chính quyền xã Hải Phương đã đến tổ chức GPMB. Lúc ấy, ở quanh khu vực nhà chị Mai, chỉ có bà Nguyễn Thị Bê (mẹ chồng chị Mai), ở nhà bên cạnh. Nhưng do không phải là chủ hộ nên bà Bê không thể ngăn cản.

Chị Mai cho biết: “Đất này từ xã xưa tổ tiên tôi để lại, gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng, hôm chồng tôi đi viện, chính quyền đã tự ý đến nhà múc đất, 12 ngày sau tôi về thì thấy phần đất nhà tôi đã rải đá hết rồi…”.

Cũng như nhà chị Mai, nhà bà Vũ Thị Hin (sinh năm 1956), xóm 13, xã Hải Anh cho biết: “Đất này là đất của chồng tôi, từ xa xưa đến này tôi vẫn sử dụng như vậy, bảo tôi hiến đất làm đường nếu có văn bản nhà nước, tôi sẵn sàng, nhưng các ông ấy chỉ nói miệng, nên tôi không đồng ý. Ngày 12/9/2012, lúc tôi đi đám giỗ về thì thấy căn nhà tạm cùng 2 cây nhãn lâu năm tôi bị đốn ngã. Hỏi ra mới biết do chính quyền đến phá đi”.

Còn ở những hộ dân ở đội 6A, xã Hải Thanh, có gia đình chưa bao giờ thay đổi sổ đỏ, phần đất họ vẫn được giữ nguyên hiện trạng, nhưng chính quyền sở tại vẫn nói là dự án không có đền bù do kinh tế nhà nước đang khó khăn?.

Ông Vũ Mạnh Chung (sinh năm 1948) là người đại diện cho 38 hộ dân ở đội 6A, xã Hải Thanh cho biết: “Từ trước đến nay tôi chưa thay đổi sổ đỏ, nên đất vẫn giữ nguyên. Sau khi có dự án làm đường chính quyền xã Hải Thanh đến bảo với tôi là dự án này không có đền bù nên phải tự động hiến đất. Tôi không đồng ý, tôi chỉ cho mượn phần đất nhà tôi để làm đường, nếu có tiền đền bù thì phải trả cho tôi, ngay lúc đó tôi đến UBND xã làm tờ đơn xác nhận trên. Chúng tôi chỉ biết chính quyền nói là không có tiền đền bù chứ không hề biết đến các công văn mà UBND tỉnh và Sở GT - VT tỉnh Nam Định nói về làm con đường này là có tiền đền bù…”.

Về vụ án hành chính gia đình anh Đạt kiện chủ tịch UBND huyện Hải Hậu phải hủy Quyết định 7540 và yêu cầu Chủ tịch huyện phải xin lỗi gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngày 19/6/2013 Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu đã mở phiên tòa xét xử công khai và đã bác đơn kiện của gia đình anh Đạt.

Theo Ông Bùi Văn Dinh, nguyên là luật sư của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, người đại diện theo ủy quyền cho ông Vũ Quốc Đạt cho biết: “Xét về mặt thực tế cũng như đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu ban hành “Quyết định số: 7540/QĐ-KPHQ ngày 10/12/2012 của UBND huyện Hải Hậu áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất dành cho đường bộ” đối với anh Vũ Quốc Đạt là thiếu căn cứ và trái với các quy định của pháp luật (cụ thể: Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính 2008; Luật giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định số 34/2010/NĐ-CP; Nghị định số 71/2012/NĐ-CP; Luật Đất năm 2003; Nghị định số 197/2004/NĐ-CP; Nghị định số 17/2006/NĐ-CP; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP”.
 
Ông Dinh còn cho biết: “Ngoài việc căn cứ vào các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu đã căn cứ vào “Biên bản vi phạm hành chính số: 38/BB-VPHC ngày 22/11/2012 của UBND xã Hải Phương trong lĩnh vực giao thông đường bộ” để ban hành “Quyết định số: 7540”. Trong khi đó biên bản số 38 được UBND xã Hải Phương lập không tuân theo đúng trình tự thủ tục và trái với các quy định của pháp luật. Cụ thể: Anh Vũ Quốc Đạt không có hành vi vi phạm hành chính - gia đình anh Đạt không xây dựng trái phép trên đất dành cho đường bộ; biên bản số 38 không có đầy đủ chữ ký của những người tham gia lập biên bản; biên bản gồm 2 tờ, 3 trang nhưng chỉ có 04 người tham gia ký vào cuối biên bản mà không ký vào trang 1 và 2 của biên bản. Do vậy, Biên bản số 38 không có giá trị pháp lý.

Về việc không anh Đạt không được tăng lương, trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Thị Thu, Chuyên viên tổ chức - Chủ tịch công đoàn ngành giáo dục huyện Hải Hậu cho biết: "Thực ra anh Đạt chưa được tăng lương, chứ không phải là không được tăng lương. Lý do là khi phòng Giáo dục đưa bản xét duyệt tăng lương cho các giáo viên thì anh Đạt chưa được tăng lương do chưa làm sáng rõ ràng việc liên quan đến GPMB? Khi giải quyết xong anh Đạt sẽ được tăng lương như các giáo viên khác...".

Điều lạ lùng là, trong biên bản họp xét duyệt tăng lương đợt 2 năm 2012, là vào ngày 10/10/2012, tính cho đến thời điểm trên anh Đạt chưa hề có một văn bản nào nói mình vi phạm hành chính, thậm chí anh còn là giáo viên tiên tiến suốt 2 năm. Trong khi đó mãi đến tháng 11/2013 xã Hải Phương mới ra biên bản số 38 về việc anh Đạt vi phạm hành chính.

Duy Tuyên - Đức Văn - Trần Lê

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay25,904
  • Tháng hiện tại521,806
  • Tổng lượt truy cập94,868,459
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây