Google giành ngôi giàu nhất thế giới từ Apple

Thứ ba - 02/07/2013 02:55
Google đã vượt qua Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, theo tờ Wall Street Journal đưa tin 25/6.
Google giành ngôi giàu nhất thế giới từ Apple

Google đã vượt qua Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, theo tờ Wall Street Journal đưa tin 25/6.

Google giành ngôi giàu nhất thế giới từ Apple
Google đã vượt qua Apple về giá trị hoạt động của công ty - (Ảnh: Cloudave.com)

Theo thị trường chứng khoán Mỹ, hãng công nghệ chuyên về tìm kiếm trên Internet đã vượt qua giá trị của hãng sản xuất điện thoại thông minh iPhone. Giá trị vốn hóa thị trường của Google hiện là 286 tỉ USD, so với Apple là 378 tỉ USD. Nhưng trừ ra khoản tiền mặt 145 tỉ USD của Apple và 45 tỉ USD của Google, giá trị hoạt động của Google là 241 tỉ USD, cao hơn của Apple là 233 tỉ USD.

Để dễ hiểu hơn, có thể giải thích: Nếu bạn mua một căn nhà 378.000 USD, nhưng có sẵn 145.000 USD tiền mặt trong phòng khách, giá trị của căn nhà đó thực ra là 233.000 USD.

Apple mới đây cũng đã phải nhường danh hiệu công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất cho tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, nhưng những cuộc cạnh tranh với các đối thủ công nghệ mới là điều khiến hãng phải bận tâm.

Cổ phiếu Apple, từng là một trong những cổ phiếu hấp dẫn nhất trên thị trường, đã bắt đầu giảm giá không phanh kể từ tháng 9 do những quan ngại về khả năng công ty này đối phó với sự cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ lớn như Samsung Electronics, Amazon.com và Google.

Dưới thời Cook, Apple đã trải qua giai đoạn “hạn hán sản phẩm” dài nhất trong lịch sử hãng, khi gần như không có thiết bị mới nào ra mắt. Thiết bị gần nhất ra mắt ở Apple là iPad mini, vào tháng 10/2012, sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên và cũng là duy nhất dưới thời Cook.

Báo tài chính Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia nói những nhà đầu tư cảm thấy bị thu hút nhiều hơn bởi lợi nhuận biên cao hơn hẳn của Google trong ngành truyền thông và quảng cáo so với việc bán các sản phẩm cứng của Apple. Thêm nữa, Apple hiện phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, trong khi Google gần như thống trị thị trường tìm kiếm trên mạng.

Apple đã làm tất cả có thể duy trì lợi nhuận biên cao khi bán các sản phẩm điện tử và máy tính, nhưng nói chung đây là một ngành có lợi nhuận biên thấp về dài hạn. Tuy nhiên, điều khá lạ với các nhà phân tích tài chính là Google cũng tìm cách xây dựng một ngành kinh doanh phần cứng lớn. Hãng này đã trả 12,5 tỉ USD để mua lại Motorola Mobility vào năm 2012 và đầu tư lớn cho các sản phẩm notebook, điện thoại và các sản phẩm phần cứng như Google Glass.

Rủi ro với Larry Page, giám đốc điều hành Google khi theo đuổi chiến lược kiểu Apple là nhóm ngành kinh doanh mới của Google sẽ không theo kịp lợi nhuận từ kinh doanh truyền thông và quảng cáo, có thể khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm xuống. Google càng giống Apple, thì nhà đầu tư càng không thích họ. Trong năm vừa qua, cổ phiếu Apple đã giảm rất mạnh, từ mức đỉnh 705 USD xuống chỉ còn xấp xỉ 400 USD.

Mới đây, Apple quyết định điều chỉnh thưởng của giám đốc điều hành Apple theo lợi nhuận công ty. Theo hệ thống mới, một phần khoản thưởng của Cook sẽ phụ thuộc vào “tổng thu nhập trên cổ phần”, một cách đánh giá hoạt động của cổ phiếu Apple cũng như phần cổ tức dựa trên thông tin được công khai của Standard & Poor’s. Ông Cook, đã làm giám đốc trong quá trình cổ phiếu Apple mất giá 42% kể từ khi đạt đỉnh ở mức 705 USD một cổ phiếu hồi tháng 9.

Tác giả: Theo TTO

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay7,795
  • Tháng hiện tại174,342
  • Tổng lượt truy cập94,323,006
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây