Lãnh đạo CNTT: Tầm nhìn và trách nhiệm

Thứ tư - 28/09/2011 07:49
– Đó là chủ đề của Hội nghị Lãnh đạo Công nghệ thông tin (CNTT) lần thứ 7 do Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG tổ chức, phối hợp với Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Bộ Nội vụ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 28-9 tại Hà Nội.
Lãnh đạo CNTT: Tầm nhìn và trách nhiệm

Việt Nam đã nhìn thấy vai trò của CIO trong cơ quan Nhà nước

Đi cùng với sự phát triển vượt bậc của CNTT, vai trò của những người lãnh đạo CNTT (CIO), từ lâu, cũng được chú ý và nhìn nhận đúng đắn trên thế giới.

Ở Việt Nam, chức danh, cũng như vai trò lãnh đạo của các CIO trong những năm gần đây cũng đã được nhìn nhận và đánh giá cao từ phía các nhà lãnh đạo, chuyên gia và cộng đồng CNTT.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, ngày 3-8, Bộ trưởng TT-TT đã ký Quyết định thành lập Hội đồng Giám đốc CNTT của cơ quan nhà nước với thành phần Hội đồng bao gồm các lãnh đạo cơ quan chuyên trách CNTT các bộ, ngành. Hoạt động của Hội đồng nhằm tư vấn cho Bộ TT-TT xây dựng và ban hành các chính sách cũng như có những chỉ đạo sâu sắc và hiệu quả hơn trong triển khai ứng dụng CNTT.

Trong kỳ họp Hội đồng giám đốc CNTT của cơ quan nhà nước gần đây sau gần hai tháng hoạt động, Thứ trưởng Hồng tiết lộ, không chỉ dừng lại ở các bộ ngành, sắp tới Hội đồng sẽ mời một số chủ tịch UBND các quận huyện, tỉnh thành tham gia tư vấn.

Một thực tế là trong khi CIO trong các doanh nghiệp thường là người đứng đầu các doanh nghiệp thì CIO trong các cơ quan Nhà nước mới chỉ dừng lại ở lãnh đạo cơ quan chuyên trách CNTT các bộ, ngành chứ chưa phải là người đứng đầu bộ, ngành đó. Vai trò của ứng dụng CNTT trong kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp dường như đang được nhìn thấy rõ hơn việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, việc thành lập Hội đồng giám đốc CNTT của cơ quan Nhà nước là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của Nhà nước ta dành cho những nhà lãnh đạo CNTT và những đóng góp của họ cho sự phát triển chung của xã hội.

CIO nghĩ gì về CNTT?

Có hai khảo sát về CIO trong nước và thế giới đã được công bố trong dịp Hội nghị CIO 2011 năm nay. Theo một khảo sát độc lập của các CIO vừa qua do IDG Việt Nam cung cấp về những tác động lớn nhất khi đưa CNTT vào các cơ quan Nhà nước, 61% CIO cho rằng CNTT nhằm quản lý và chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành, phòng ban của các cơ quan, tổ chức Nhà nước kịp thời, nhanh chóng. 47% các CIO nói CNTT nhằm giúp thông tin được an toàn, bảo mật. 40% trong số họ quan tâm về cơ sở hạ tầng và hệ thống được liên tục khi cho CNTT. 31% nói CNTT nhằm giúp Chính phủ quản lý hiệu quả. 30% cho rằng CNTT nhằm minh bạch hoạt động của Chính phủ và người dân.

Còn trên thế giới, IBM cũng vừa công bố kết quả khảo sát sau khi phỏng vấn trực tiếp 3.018 CIO tại 71 quốc gia, trong đó có 507 CIO làm việc trong khu vực Chính phủ.

77% số CIO trong khu vực Chính phủ cho biết: có được thông tin chiến lược hỗ trợ việc ra quyết định và phân tích kinh doanh chính là kế hoạch mang tính tầm nhìn quan trọng nhất của họ. Điều đó khá tương đồng với 83% CIO trên toàn cầu. Ngoài ra, 71% số CIO trong lĩnh vực Chính phủ ưu tiên việc sử dụng các cổng thông tin tự phục vụ trong vòng ba năm tới, nhiều hơn đáng kể so với các CIO toàn cầu (57%).

Tổng giám đốc IDG Việt Nam Lê Thanh Tâm cho rằng, CIO ngày nay không chỉ phải am hiểu kỹ thuật để triển khai ứng dụng hiệu quả mà còn phải tham gia vào việc định hướng và phát triển kinh doanh. Sự thay đổi về vai trò, trách nhiệm bắt nguồn từ những yêu cầu cấp thiết về sự đổi mới phương cách, ứng dụng công nghệ hiệu quả nhằm đạt được những kỳ vọng trong kết quả hoạt động doanh nghiệp.

CIO là người có cái nhìn toàn diện mang tầm chiến lược trong kinh doanh, là một người hội tụ được những phẩm chất sự hiểu biết, thông thạo của một nhà quản lý, một chuyên gia trong việc quản lý lưu lượng thông tin ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng ngày càng phức tạp.

“Chính những hiệu quả đem lại từ những hoạt động của CIO cho thấy, vị trí của CIO phải là người lãnh đạo bởi phạm vi chịu trách nhiệm rộng, gắn bó chặt chẽ với quyền lực và mức độ sở hữu công cụ quản lý bao gồm cả chiến lược quản lý”, ông Tâm nói.

Tác giả: LÂM THẢO

Nguồn tin: www.nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay34,688
  • Tháng hiện tại356,641
  • Tổng lượt truy cập94,703,294
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây