Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC

Thứ ba - 02/07/2013 11:57
Tại hội thảo Build 2013 vừa mới diễn ra, mặc dù hệ điều hành Windows vẫn là trọng tâm của Microsoft nhưng đối với gã khổng lồ phần mềm, PC truyền thống đã hết thời.
Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC

Tại hội thảo Build 2013 vừa mới diễn ra, mặc dù hệ điều hành Windows vẫn là trọng tâm của Microsoft nhưng đối với gã khổng lồ phần mềm, PC truyền thống đã hết thời.

Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC

Khi CEO Steve Ballmer bước lên sân khấu, ông đã đặc biệt nhắc lại rằng hội thảo Build 2013 này diễn ra chỉ cách lần trước vỏn vẹn 8 tháng. Điều này ám chỉ đến việc Microsoft liên tục ra mắt sản phẩm mới trong thời gian gần đây. Gã khổng lồ phần mềm đã phát hành những phiên bản cập nhật chỉ trong vòng vài tháng, điều mà trước đó phải mất cả năm mới thực hiện được.

"Bạn có thể nghĩ tất cả những thứ chúng tôi làm là trào lưu mới", Ballmer tuyên bố.

Đây chính là cách mà Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC, hay thời kỳ "PC-Plus" theo cách gọi của gã khổng lồ phần mềm. Tuy nhiên tại hội thảo Build vừa qua, Ballmer thậm chí còn không sử dụng cái tên này. Thay vào đó, ông thừa nhận, mặc dù chỉ thoáng qua, rằng ngành kinh doanh thiết bị đang rời ra khỏi PC truyền thống.

Đó cũng chính là lý do mà Ballmer cùng các quan chức điều hành của Microsoft giới thiệu hàng loạt các thiết bị sử dụng Windows 8.1 với thiết kế khác một trời một vực so với desktop và laptop truyền thống mà chúng ta đã quá quen thuộc. Với phiên bản cập nhật mới (hiện đã được phát hành bảng dùng thử), Windows 8.1 sẽ xuất hiện trên hàng loạt các máy tính bảng cỡ nhỏ, kích thước 8 inch trở xuống (thay vì trên 10 inch như hiện nay).

Vị CEO của Microsoft còn hướng sự chú ý đến các thiết bị "2 trong 1", với khả năng hoạt động như là tablet lẫn laptop. Tại Việt Nam chúng ta, Sony Vaio Duo 13 vừa mới ra mắt cũng được xếp vào loại này. Bên cạnh đó, Windows 8 còn được tích hợp (một phần) vào máy chơi game Xbox One cũng như các điện thoại Windows Phone 8.

Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC
Máy tính truyền thống đã không còn nằm trong kế hoạch của Microsoft

Mặt khác, chúng ta cũng thấy được nỗ lực của Microsoft trong việc cố gắng trở thành trung tâm, khi người tiêu dùng bắt đầu lạnh nhạt với PC, lĩnh vực mà gã khổng lồ phần mềm thống trị trong cả thập kỷ qua. Như vậy, thông điệp của Microsoft là rất rõ ràng, Windows sẽ vẫn là trọng tâm nhưng PC truyền thống đã không còn nằm trong kế hoạch của hãng nữa.

Đây là sự chuyển đổi rất khó khăn đối với Microsoft, một công ty đang đi tìm cho mình lối đi đúng đắn trong nhiều năm qua. Sức mạnh của Microsoft đến từ truyền thống trong thế giới desktop và laptop. Tuy nhiên vị thế của hãng đã sa sút rất nhiều khi tablet và smartphone phát triển mạnh mẽ trong khi thị phần PC dần bị thu hẹp lại trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, lịch sử phát triển của smartphone/tablet tuy ngắn nhưng nhanh hơn rất nhiều so với PC. Đối thủ của gã khổng lồ phần mềm là Google và Apple tung ra những bản cập nhật nhanh với tốc độ cực nhanh mà Microsoft chưa từng đạt được với Windows. Đó cũng chính là điều đã chiếm được sự tin tưởng của các nhà lập trình, những người muốn đảm bảo rằng nền tảng mà họ phát triển ứng dụng luôn giữ được sức hút đối với người tiêu dùng.

Microsoft bước vào thời kỳ hậu PC
Google và Apple thống trị thế giới thiết bị di động, liệu Microsoft có tạo ra được sự khác biệt

Liệu Microsoft có thành công trong cuộc chuyển đổi này hay không thì chúng ta hãy chờ xem. Trong giới công nghệ, đã có rất nhiều hãng chuyển đổi sang thời kỳ mới và đạt được thành công rực rỡ nhưng cũng không ít thất bại và biến mất vĩnh viễn.

Tác giả: Theo Pandora

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay30,167
  • Tháng hiện tại352,120
  • Tổng lượt truy cập94,698,773
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây