Ngành PC chưa chết, mà vẫn đang còn kiếm lời

Thứ ba - 27/08/2013 11:24
Có một sự thật đang diễn ra từng ngày mà chúng ta không để ý: Tablet và smartphone từng bước chiếm đa số, còn PC và ngành công nghiệp của nó thì chết dần chết mòn. Nhưng liệu mọi chuyện có đúng là như vừa nói?
Ngành PC chưa chết, mà vẫn đang còn kiếm lời

Có một sự thật đang diễn ra từng ngày mà chúng ta không để ý: Tablet và smartphone từng bước chiếm đa số, còn PC và ngành công nghiệp của nó thì chết dần chết mòn. Nhưng liệu mọi chuyện có đúng như vừa nói?

̣Đúng là các nhà sản xuất máy tính cá nhân đang trải qua một thời kỳ ảm đạm và khó khăn. Theo như hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh thu của ngành công nghiệp PC đã giảm đến một phần tư giá trị. Một kỷ lục không có gì là tốt đẹp. Còn doanh số thì tụt 10.9% chỉ trong quý II vừa rồi.

Không có lối thoát

̣Đau đớn nhất đối với những nhà sản xuất PC là chuyện nguyên nhân không phải do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, cái chính là người dùng đang quay lưng với các sản phẩm Windows. Họ tìm đến những chiếc tablet để thoả mãn. Đây có phải là một sự thay đổi ác mộng không?

Thật ra thì đối với những ông lớn trong ngành công nghiệp PC, câu chuyện này không hẳn là tồi tệ đến thế. Bình tĩnh và phân tích sâu hơn thì việc sụt giảm doanh thu lẫn doanh số chủ yếu nằm ở phân khúc sản phẩm cấp thấp. Giá rẻ, thông số vừa đủ và thiết kế bình thường không còn là mối quan tâm của bất cứ ai.

Ngành PC chưa chết, mà vẫn đang còn kiếm lời

Và trong khi báo chí luôn than vãn về một viễn cảnh tăm tối của PC, thì thực sự đến lúc này chưa hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một sự chấm dứt của ngành công nghiệp sản xuất tiêu dùng này. Thậm chí chúng còn ở chiều ngược lại. Kết quả kinh doanh mặt hàng chip xử lí đồ họa cấp cao của Nvidia đang tăng trưởng đều như vắt chanh.

Tuy mức tăng chỉ là 3.9% cho một quý kinh doanh, nhưng đây là một thị trường sản phẩm đã trưởng thành, và việc đạt được một con số dương trong sổ kế toán là điều đáng hoan nghênh bên cạnh xu hướng âm đang diễn ra.

Kinh doanh có lời

Làm sao một ngành công nghiệp sắp chết có thể mang đến doanh thu tăng trưởng cực khủng cho nhà sản xuất game PC như EA? Hãng kiếm được hơn 8% quý II/2013. Một lần nữa, PC vẫn chưa chết, thậm chí nó còn đang sống khoẻ.

Thực ra, câu chuyện trên vẫn là những gì bạn đang nhìn thấy, nhưng đó là sự thay thế của những chiếc tablet và smartphone cho những chiếc máy tính yếu ớt mà nặng nề. Còn những con quái vật thực sự, với sức mạnh mà những thiết bị di động không thể chiếm chỗ thì vẫn chễm chệ ở đó.

Hiển nhiên, với những chiếc máy cấu hình khủng thì người dùng sẽ phải trả một mức giá tiền cao hơn rất nhiều. Nhưng chính sự chênh lệch này lại mang đến một khoảng tiền giúp nhà sản xuất bù lại những gì đã bị cướp mất, tuy chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ của thị trường.

Bạn có thể coi cuộc chạy đua cấu hình thông số các sản phẩm CPU hiện nay như là một dấu hiệu chuyển mình của các nhà sản xuất trong việc thích ứng với cuộc chiến PC - Tablet hiện tại.

Sau nhiều năm mệt mỏi đáp trả thì tháng 6 vừa rồi AMD tuyên bố thay đổi chiến lược kinh doanh, nhảy sang lĩnh vực di động, cũng coi như giương cờ trắng với Intel. Và chính bản thân Intel cũng phải vất vả kiên trì lắm mới có thể tồn tại được trong những năm qua. Nhìn qua lĩnh vực chip đồ họa, cả Nvidia và AMD cũng đang cạnh tranh quyết liệt nhằm giành lấy phần bánh it́ ỏi còn lại.

Tất cả những điều này đều mang đến một viễn cảnh khác cho ngành công nghiệp PC, thu gọn lại nhưng vẫn sống khoẻ nhờ vào các sản phẩm chất lượng tốt cấu hình cao. Thậm chí, nếu có hơi lạc quan tí, chúng ta sẽ thấy một sự hồi sinh của những chiếc PC, quay trở lại thời thống trị thị trường tiêu dùng như cách đây 10 năm.

Tác giả: Theo Genk

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay18,933
  • Tháng hiện tại185,480
  • Tổng lượt truy cập94,334,144
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây