Những lưu ý từ chuyến thăm 4 nước ASEAN của Ngoại trưởng Trung Quốc

Thứ năm - 02/05/2013 00:30
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (1/5) đã đến Thái Lan – điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước ASEAN gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc yết kiến và tặng quà kỷ niệm Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Ngoại trưởng Trung Quốc yết kiến và tặng quà kỷ niệm Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Ngoài việc hai bên nhất trí tăng cường thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015, theo tờ The Nation (Thái Lan), vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cũng là một nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự giữa ông Vương và người đồng cấp Surapong Towichuckchaikul.

Theo đó, Ngoại trưởng Trung Quốc tái khẳng định lập trường “muốn giải quyết tranh chấp với một số nước ASEAN thông qua thương lượng và hợp tác cùng có lợi”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, hi vọng ASEAN có thể tập trung thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược này lên một tầm cao mới.

Ông Vương Nghị cũng khẳng định ASEAN là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của mình và bày tỏ hi vọng Thái Lan, với tư cách là nước điều phối viên, sẽ đóng một vai trò xây dựng trong việc hỗ trợ sự phát triển quan hệ Trung Quốc – ASEAN.

Tờ Straits Times (Singapore) dẫn lời giới phân tích nhận định lần đầu tiên trong 15 năm qua, một tân ngoại trưởng Trung Quốc lựa chọn Đông Nam Á làm điểm công du nước ngoài đầu tiên. Động thái này cho thấy Bắc Kinh muốn làm dịu căng thẳng với một số nước ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Đáng chú ý, 4 nước Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm không phải là nước gần gũi với Trung Quốc như Campuchia, Myanmar và cũng không phải là nước phản đối mạnh mẽ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông như Philippines hay Việt Nam. Đặc biệt, ngoài Brunei, nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, là nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông thì 3 nước còn lại đều không liên quan trực tiếp đến các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên vùng biển này.

Theo nhận định của TS Từ Lập Bình ở Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đây là động thái “vận động” các nước này giữ vai trò trung lập trong vấn đề Biển Đông của Trung Quốc, trước khi các nước ASEAN có khả năng sẽ nhóm họp ở cấp ngoại trưởng vào tháng 7 hoặc đầu tháng 8 để thống nhất lập trường chung về COC trước cuộc gặp ASEAN - Trung Quốc dự kiến vào tháng 8 , theo đề xuất của Thái Lan.

Theo Minh Châu
Petrotimes

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay45,037
  • Tháng hiện tại540,939
  • Tổng lượt truy cập94,887,592
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây