Bảo mật của ứng dụng OTT đáng lo đến đâu?

Thứ sáu - 26/07/2013 04:14
Trong bối cảnh các ứng dụng OTT (Over the top content) bùng nổ thời gian gần đây, một số chuyên gia bày tỏ quan ngại về nguy cơ lộ thông tin người dùng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vấn đề này đáng lo ngại đến đâu?
Bảo mật của ứng dụng OTT đáng lo đến đâu?

Trong bối cảnh các ứng dụng OTT (Over the top content) bùng nổ thời gian gần đây, một số chuyên gia bày tỏ quan ngại về nguy cơ lộ thông tin người dùng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vấn đề này đáng lo ngại đến đâu?

Ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc bộ phận An ninh mạng của Bkav khẳng định, bất cứ một dịch vụ, ứng dụng nào trên nền web hay Internet như Yahoo Messenger, Skype, Facebook và cả các ứng dụng OTT đều tồn tại nguy cơ để lộ thông tin cá nhân.

Bảo mật của ứng dụng OTT đáng lo đến đâu?

Ông Đức đặt ra 2 vấn đề:

Thứ nhất là từ bản thân người dùng. Nếu như người dùng biết cách chọn lọc các thông tin mang tính cá nhân để đăng tải lên các mạng xã hội, dịch vụ web hay OTT thì nguy cơ sẽ được giảm xuống mức thấp nhất.

Thứ hai, việc để lộ thông tin cá nhân của người dùng có thể phát sinh do lỗi của nhà sản xuất. Lỗi này có thể đến từ một tính năng nào đó vận hành sai so với mong muốn của nhà phát hành dẫn đến lộ thông tin. Ông Đức cũng lấy ví dụ về scandal lỗ hổng trên Facebook cách đây vài năm khiến những hình ảnh đã được đóng dấu riêng tư (private) của người dùng vẫn bị lộ ra bên ngoài.

Ông Đức cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ nguy cơ để lộ thông tin người dùng từ các ứng dụng OTT không cao đến mức người dùng phải bỏ, không sử dụng các ứng dụng này nữa. Đây thực sự là những ứng dụng tiên tiến, mang đến một cách thức liên lạc mới và miễn phí cho người dùng. Vấn đề quan trọng nhất nằm ở phía người dùng. Người dùng cần xác định được thông tin nào có thể chia sẻ, thông tin nào không nên chia sẻ để đảm bảo vẫn giữ được những thông tin mang tính cá nhân trên một môi trường có tính phát tán cao như mạng xã hội hoặc ứng dụng OTT”.

Trước đó, cùng với sự phát triển cực mạnh của các ứng dụng nhắn tin miễn phí, một số người cũng lo ngại về việc lộ thông tin cá nhân cũng như an ninh thông tin. Tuy nhiên, trên thực tế, bất cứ một sản phẩm nào trên Internet đòi hỏi đăng ký thông tin cá nhân đều gặp phải vấn đề tương tự. Điểm mấu chốt không nằm ở những ứng dụng hoạt động trên nền Internet hay 3G mà phần lớn ở chính người dùng khi đăng ký và chia sẻ thông tin cá nhân.

Vấn đề an ninh an toàn với các OTT cũng là chủ đề tương tự. Việc gọi điện hay nhắn tin bằng ứng dụng OTT thì khác gì với dùng Skype hay Yahoo? Câu trả lời là không có gì khác. Một chuyên gia về bảo mật có uy tín tại Hà Nội cho biết: “Khi thị trường nổi lên làn sóng phát triển của một loại ứng dụng nào đó trên Internet thì các vấn đề an toàn, bảo mật và an ninh cũng được đặt ra. Đó là điều bình thường. Tuy nhiên, vấn đề bảo mật, an toàn, an ninh thông tin của các OTT cũng giống như Yahoo, Skype… chứ không có gì khác. Mà các bạn thì vẫn dùng Yahoo Messenger, Skype để chat, gọi điện hàng ngày bình thường. Còn việc nâng tầm mức độ nghiêm trọng của an ninh, bảo mật thông tin sẽ tùy thuộc vào mục đích mà thôi”.

Chuyên gia này chia sẻ, nếu như nâng tầm quan điểm lên thì OTT hay là Skype, Yahoo Messenger… cũng có thể coi là hiểm họa an ninh. Nhưng thực tế thì đây là những ứng dụng hiện đại, đem lại lợi ích lớn cho người dùng và được hàng trăm triệu, hàng tỷ người trên thế giới đón nhận. Nếu tìm cách ngăn cản sự phát triển của những ứng dụng này với lý do an ninh gì đó là kéo lùi sự phát triển.

Tác giả: Theo ICTNews

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay19,582
  • Tháng hiện tại289,123
  • Tổng lượt truy cập94,635,776
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây