Tỉ phú công nghệ, đầu tư có IQ cao nhất

Thứ tư - 08/05/2013 23:55
Hầu hết tỉ phú đều là những người thông minh nhất thế giới, đó là kết quả nghiên cứu của nhà tâm lí học người Mỹ Jonathan Wai tại ĐH Duke University, mới được hãng tin Business Insider công bố.
Tỉ phú công nghệ, đầu tư có IQ cao nhất

Hầu hết tỉ phú đều là những người thông minh nhất thế giới, đó là kết quả nghiên cứu của nhà tâm lí học người Mỹ Jonathan Wai tại ĐH Duke University, mới được hãng tin Business Insider công bố.

Tỉ phú công nghệ, đầu tư có IQ cao nhất
Tỉ phú công nghệ có IQ cao nhất so với tỉ phú các ngành khác - (Ảnh: Business Insider).

Thành công của các tỉ phú được xây dựng từ 2/3 nỗ lực cá nhân và 1/3 may mắn. Nhưng yếu tố thông minh có ảnh hưởng đến thành công của những ông chủ lắm tiền hay không thì chưa có câu trả lời xác đáng. Nghiên cứu này có thể trả lời phần nào với kết quả công bố cho thấy trong 1% người tài năng nhất thế giới có đến 45% là tỉ phú, 39% là các CEO Fortune 500, 41% là thượng nghị sĩ và 40% là các thẩm phán liên bang.

Cụ thể, các tỉ phú công nghệ và tỉ phú đầu tư có IQ cao nhất. Ông Wai phát hiện ra 63% và 69% tỉ phú tương ứng trong các ngành trên là những "tinh hoa trí tuệ" nhân loại. Tỉ phú kinh doanh ngành bán lẻ, thời trang, thực phẩm không được như vậy khi chỉ 1/4 trong số họ được đánh giá có IQ cao.

Ông Wai đã nghiên cứu đề tài này dựa trên các dữ liệu về các trường tỉ phú từng học, họ đều đến từ 29 "đại học ưu tú". Những trường này yêu cầu đầu vào với những chỉ tiêu gắt gao và số điểm cực cao.

Nhiều người phản biện rằng đây là thước đo an toàn để đánh giá trí thông minh, vì vẫn có những người thông minh không học đại học danh tiếng hay những người tự dưng được "gán" mác IQ cao và được nhận vào trường vì thành tích thể thao hoặc cha mẹ họ là cựu sinh viên. Wai thừa nhận lỗ hổng đó nhưng ông cho biết hai trường hợp đó sẽ "bù qua sớt lại" cho nhau.

Điều thú vị là kết quả này đi ngược với nghiên cứu của giáo sư Jay Zagorsky tại ĐH Ohio State công bố năm 2007. Ông này chứng minh rằng không có bất kì mối tương quan nào giữa sự giàu có và chỉ số IQ. Dựa trên kết quả từ những người đã làm bài kiểm tra trình độ chuyên môn của quân đội Armed Forces Qualification Test và cách họ “giàu” theo thời gian.

Những người thông minh có mức lương cao hơn nhưng họ không thể có nhiều cơ hội tham gia giới siêu giàu so với người có chỉ số IQ trung bình.

Tác giả: Theo TTO

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập262
  • Hôm nay47,412
  • Tháng hiện tại238,701
  • Tổng lượt truy cập94,387,365
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây