Yahoo lột xác hoàn toàn dưới thời Marissa Mayer

Thứ bảy - 20/07/2013 06:58
Marissa Mayer đang đón nhận nhiều luồng nhận định lớn trong ngày kỷ niệm một năm làm CEO Yahoo của bà, đa số những nhận định này là chỉ trích. Nhưng biên tập viên Lauren Indvik của trang công nghệ Mashable tin rằng bà không đáng nhận những chỉ trích này.
Yahoo lột xác hoàn toàn dưới thời Marissa Mayer

Marissa Mayer đang đón nhận nhiều luồng nhận định lớn trong ngày kỷ niệm một năm làm CEO Yahoo của bà, đa số những nhận định này là chỉ trích. Nhưng biên tập viên Lauren Indvik của trang công nghệ Mashable tin rằng bà không đáng nhận những chỉ trích này.

Mayer không hứa sẽ thay đổi toàn bộ Yahoo trong vòng 12 tháng, và có rất nhiều người đang đặt lên vai bà những kỳ vọng không thực tế.

Yahoo lột xác hoàn toàn dưới thời Marissa Mayer

Yahoo, trước khi Mayer nhận chức CEO vào cuối tháng Bảy năm ngoái đang ở tình trạng tồi tệ, và thật khó để nói rằng Yahoo hiện tại chẳng tốt hơn mấy so với một năm trước. Trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi Mayer rời khỏi Google, Yahoo đã thay tới 4 CEO và mất rất nhiều giám đốc điều hành cao cấp, trong khi không thể thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo hoặc phát triển các nguồn doanh thu mới. Các nhân viên đã nhiều lần nhận được lời hứa rằng sự thay đổi và đổi mới đã tới với Yahoo, nhưng những lời hứa này đã không bao giờ trở thành hiện thực.

Mayer không nằm trong danh sách ứng cử viên cho vị trí CEO sau khi Scott Thompson bị buộc rời khỏi Yahoo giữa năm 2012, và bà đã có một cuộc hẹn mang tới khá nhiều bất ngờ. Tại sao một trong những người nổi tiếng nhất tại Google và là một giám đốc điều hành nổi tiếng nhất lại muốn ra đi và thử sức với vị trí CEO, một vị trí lần đầu bà đảm nhiệm?

Điều này không chỉ là một canh bạc cho riêng sự nghiệp cá nhân của Mayer, bên cạnh đó nền tảng và đam mê của bà về sản phẩm và tìm kiếm có vẻ hơi không phù hợp với một doanh nghiệp bắt nguồn từ nội dung và quảng cáo. Vậy chính xác bà hy vọng sẽ đạt được những gì?

Một tầm nhìn rõ ràng

Mayer đặt ra những mục tiêu cụ thể cho năm đầu tiên của bà tại Yahoo. "Tôi nghĩ rằng không ai bán một trục xoay khổng lồ cho Yahoo", bà nói trong hội nghị báo cáo tài chính quý IV của Yahoo hồi tháng 10. "Tôi nghĩ rằng vấn đề ở đây là phải cải thiện cách thực hiện".

Bạn không thể thực hiện một cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn nếu không có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, và Mayer đã dành phần lớn thời gian trong năm đầu tiên của bà tại Yahoo để giữ chân những nhân tài và cải thiện văn hóa công ty. Các nhà quan sát đôi khi cười nhạo vào những nỗ lực nâng cao tinh thần nhân viên bằng cách cung cấp thực phẩm miễn phí, smartphone và dụng cụ thể dục của Mayer.

Mặc dù các sản phẩm miễn phí không thể giúp Yahoo cải thiện tất cả các vấn đề nhưng sự hào phóng về lâu dài sẽ giúp nhân viên Yahoo cảm thấy công ty đã biết giá trị những đóng góp của họ. Google, Facebook và các công ty công nghệ cao khác từ lâu đã nhận ra rằng những đặc quyền như vậy là cần thiết cho việc tuyển dụng và giữ chân những nhân tài.

Trong khi Yahoo đã tuyển dụng một số giám đốc điều hành bằng sự kết hợp của những lời thuyết phục và thù lao hấp dẫn, Mayer đã quyết định sử dụng một phần hợp lý trong 5,4 tỷ USD tiền mặt của Yahoo nhằm nhanh chóng xây dựng đội ngũ kỹ thuật cho hãng.

Yahoo đã mua lại 16 công ty mới khởi nghiệp trong năm nay, chủ yếu là các đội nhỏ hướng trọng tâm vào di động như Stamped và Jybe. Yahoo cũng mua lại Tumblr, một dịch vụ kiểu blog và mạng xã hội đang nổi và phát triển nhanh chóng, vụ mua lại này Mayer có kế hoạch tiến hành như một hoạt động độc lập.

Với nền tảng nhân tài vững chắc, Yahoo dễ dàng tuyển dụng những nhân viên mà hãng muốn. Theo một cuộc khảo sát của Glassdoor, sự hài lòng của nhân viên tại Yahoo đang ở mức cao nhất trong vòng năm năm qua. Và Mayer chia sẻ rằng lượng hồ sơ ứng viên nộp vào Yahoo đang tăng đột biến.

Phát triển nhanh hơn

Yahoo là một công ty phát triển tốt hơn trước đây một năm, và điều đó thể hiện rõ từ tỷ lệ tăng tốc và hãng cũng cho ra mắt những sản phẩm mới.

Trong sáu tháng qua, Yahoo đã thiết kế lại trang chủ, trang Tin tức và ứng dụng Tin tức. Hãng cũng giới thiệu một ứng dụng thời tiết được Apple đánh giá cao, định dạng quảng cáo mới và phát hành một cập nhật lớn cho dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr. Công ty cũng đã loại bỏ một số ứng dụng ít được sử dụng, bao gồm cả AltaVista và Axis.

Những thách thức phía trước

Mayer đã mô tả sự thay đổi hoàn toàn của Yahoo như ba chặng chạy nước rút. Chặng đầu tiên trong số này là tuyển dụng "nhân sự tuyệt vời". Chặng thứ hai là sử dụng nhân sự này để xây dựng "những sản phẩm tuyệt vời". Cuối cùng, những sản phẩm tuyệt vời này sẽ thu hút được nhiều người dùng tốt hơn và trung thành hơn, chặng chạy nước rút thứ ba, sẽ giúp đảo ngược sự suy giảm của mảng kinh doanh quảng cáo, cốt lõi của Yahoo.

Yahoo cũng gặp một số thách thức trong việc xây dựng thương hiệu. Trong khi Yahoo kiếm được một số tiền hợp lý trong việc kinh doanh báo chí dưới sự lãnh đạo của Mayer, nhưng rõ ràng thương hiệu Yahoo chưa được cải thiện trong con mắt của công chúng cũng như ngay cả trong cơ sở người dùng cốt lõi của Yahoo, mà cho tới nay chỉ cải tiến một phần nhận thức của Yahoo.

Những thách thức của Yahoo sẽ rõ ràng hơn khi công ty báo cáo lợi nhuận quý II năm 2013. Mặc dù giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng 70% kể từ khi bổ nhiệm Mayer, công ty vẫn chưa tạo ra bất kỳ doanh thu hay lợi nhuận vững chắc nào. Các nhà phân tích đang mong kiếm được 0,3 USD một cổ phiếu trên lợi nhuận 1,08 tỷ USD sau hoa hồng quảng cáo, giống như những gì mà công ty mang lại trong năm ngoái.

Tác giả: Theo Pandora

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay33,492
  • Tháng hiện tại224,781
  • Tổng lượt truy cập94,373,445
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây