Sử dụng điện thoại khi đang sạc có bị giật tới mức tử vong?

Thứ sáu - 19/07/2013 11:49
(Dân trí) - Sử dụng điện thoại khi đang sạc liệu có bị giật tới mức tử vong? Đây là vấn đề được tranh cãi rất nhiều. Vấn đề này lại trở nên “nóng” hơn sau khi một thiếu nữ Trung Quốc tử vong do điện giật vì sử dụng chiếc iPhone 5 khi đang sạc pin.
Theo các chuyên gia, việc khả năng một ai đó bị điện giật bởi một chiếc điện thoại, ngay cả khi chiếc điện thoại đó đang sạc pin, là vô cùng thấp. Đối với những chiếc điện thoại cắm sạc thông qua cổng USB sẽ chỉ có nguồn điện áp cung cấp khoảng 5 volt, không đủ để gây nguy hại đến con người.

“Chúng tôi gặp rất ít sự cố liên quan đến việc sốc hay điện giật khi sử dụng điện thoại di động trong lúc sạc”, Scott Wolfson, Giám đốc truyền thông của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cho biết. “Hầu hết trường hợp chúng tôi ghi nhận là điện thoại bị quá nóng, bị bốc khói hay bốc lửa”.

Sử dụng bộ sạc pin điện thoại di động không đúng tiêu chuẩn có thể gây ra nguy cơ cao bị điện giật
Sử dụng bộ sạc pin điện thoại di động không đúng tiêu chuẩn có thể gây ra nguy cơ cao bị điện giật
.
Tuy nhiên, theo Wolfson, rất ít sự cố xảy ra không có nghĩa là không tồn tại. Đặc biệt những rủi ro này trở nên lớn hơn khi người dùng cắm sạc điện thoại với một bộ sạc không đạt tiêu chuẩn hay không tương thích. Một số bộ sạc nhái không hoạt động ổn định, có khả năng gây nên tình trạng quá nóng, hỏa hoạn hoặc gây giật điện khi tiếp xúc với người dùng.

“Hãy lựa chọn các sản phẩm chính hãng khi bạn muốn mua một sản phẩm thay thế, Wolfson đưa ra lời khuyên.

Trong một bài viết gần đây trên báo chí, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về việc tràn ngập những bộ sạc giả trên thị trường nước này, có khả năng biến điện thoại di động thành một “quả lựu đạn”.

Hiện chưa rõ loại sạc mà nạn nhân tại Trung Quốc tử vong do điện giật khi sử dụng iPhone 5 gần đây sử dụng là loại nào, tuy nhiên theo chị gái của nạn nhân khẳng định thì nạn nhân đã sử dụng bộ sạc chính hãng của Apple khi tai nạn xảy ra.

Một vụ việc được ghi nhận hồi năm 2011 khi một người đàn ông ở Ấn Độ đã bị điện giật chết khi sử dụng chiếc điện thoại đang cắm sạc của mình. Vào thời điểm đó, nạn nhân đã sử dụng một bộ sạc giá rẻ thay vì bộ sạc tiêu chuẩn kèm theo máy.

Sự kết hợp giữa điện thoại và nước cũng là một mối quan tâm đến sự an toàn. Các chuyên gia cho biết nước là chất dẫn điện tốt và độ ẩm trên da có thể làm giảm sức đề kháng tự nhiên của một người khi họ bị điện giật. Do vậy các chuyên gia khuyên người dùng không nên sử dụng điện thoại đang cắm sạc khi tay họ bị ướt.

Scott Wolfson cho biết Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ đã từng nhận được báo cáo của một vài trường hợp cá biệt cho biết điện thoại di động của họ bị bắt lửa hoặc bốc khói khi đang sạc. Nguyên nhân chủ yếu gân ra vấn đề này thường liên quan đến pin trên thiết bị thường bị hư hỏng hoặc bắt lửa dưới áp lực hoặc nhiệt độ cao khi cắm sạc.

“Đó là vấn đề tại sao bạn không nên để điện thoại trong xe khi nhiệt độ cao, vì có thể gây nên những vụ hỏa hoạn do nhiệt độ trong xe tăng cao”, Wolfson cho biết. “Tuy nhiên, đây cũng là một trong những tai nạn hiếm hoi mà rất ít khi được ghi nhận”.

Trong một thông tin liên quan, sau khi đưa ra lời chia buồn với thiêu nữ bị tử vong tại Trung Quốc do sử dụng iPhone 5 trong khi đang sạc điện, Apple cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát tại nước này để điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Như Dân trí đã đưa tin, Ma Ailun, 23 tuổi, một cựu tiếp viên hàng không, đã tử vong vì bị điện giật, mà nguyên nhân chính được cho là vì cô đã sử dụng chiếc iPhone 5 trong khi đang cắm sạc.

Nạn nhân Ma Ailun trước khi tử vong
Nạn nhân Ma Ailun trước khi tử vong

Mặc dù cảnh sát xác nhận nguyên nhân tử vong là do giật điện, tuy nhiên không đưa ra kết luận cụ thể chiếc iPhone 5 có phải là nguyên nhân chính gây ra cái chết của thiếu nữ này hay không.

Một vài chi tiết đáng lưu ý về vụ tai nạn đã được phía cảnh sát tiết lộ. Theo đó, thiếu nữ tử vong đã sử dụng điện thoại sau khi bước ra khỏi nhà tắm. Nhiều khả năng nước dính trên cơ thể của cô gái là mấu chốt gây ra vụ tai nạn.

Ngoài ra, nhiệt độ tại Tân Cương, nơi vụ việc xảy ra, đang trở nên rất nóng vào thời điểm này. Điều này góp phần làm quá nhiệt cho thiết bị điện tử và gây nên hiện tượng sốc điện.

Một vấn đề khác chưa được tiết lộ đó là liệu Ma Ailun có thực sự sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn của Apple hay không, hay sử dụng một bộ sạc nhái vốn rất phổ biến tại Trung Quốc.

Apple hiện từ chối đưa ra bình luận về vụ việc, tuy nhiên một vấn đề đang rất được dư luận quan tâm này sẽ sớm được Apple thông báo sau khi có kết luận.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại200,230
  • Tổng lượt truy cập94,348,894
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây