Bayern Munich và Dortmund đi vào lịch sử

Thứ năm - 02/05/2013 03:57
Bị đánh giá thấp hơn Real Madrid và Barcelona, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha nhưng hai đại diện của Bundesliga là Dortmund và Bayern Munich đã làm nên những cơn địa chấn để đi vào lịch sử bóng đá châu Âu.

Sau chiến thắng áp đảo trước Barcelona của Tito Vilanova với tổng tỉ số không tưởng 7-0 sau hai lượt trận, Bayern Munich đã chính thức giành quyền lọt vào trận chung kết Champions League (C1) lần thứ 10 trong lịch sử. Với chiếc vé đến Wembley, “hùm xám” cũng vượt qua Liverpool để độc chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách những đội bóng tham dự nhiều trận chung kết cúp châu Âu nhất sau Real Madrid (12 lần) và AC Milan (11 lần).

Bayern Munich đứng trước cơ hội giành chức vô địch châu Âu lần thứ 5 trong lịch sử
Bayern Munich đứng trước cơ hội giành chức vô địch châu Âu lần thứ 5 trong lịch sử

Thầy trò Jupp Heynckes cũng trở thành đội bóng đầu tiên góp mặt trong hai trận chung kết Champions League kể từ Manchester United với thế hệ của Cristiano Ronaldo lập được thành tích này trong hai mùa 07/08 và 08/09. Ở mùa giải năm ngoái, “hùm xám xứ Bavaria” cũng đánh bại một đội bóng Tây Ban Nha khác là Real Madrid để có mặt trong trận chung kết được tổ chức ngay trên sân nhà Allianz Arena.

“Tiếp đón” thầy trò Di Matteo, Bayern Munich đã tiến tới rất gần danh hiệu vô địch thứ 5 trong lịch sử với bàn thắng của Muller cùng một thế trận vượt trội hoàn toàn, tuy nhiên khoảnh khắc lóe sáng của Drogba ở phút 88 đã đưa trận đấu về lại vạch xuất phát. Không có thêm bàn thắng nào được ghi trong thời gian thi đấu hiệp phụ, trận đấu được quyết định bằng những loạt đá luân lưu đầy may rủi và Bayern Munich nhận thất bại với tỉ số 3-4.

Hai năm trước đó, Bayern Munich dưới sự dẫn dắt của Louis Van Gaal cũng giành vé lọt vào chung kết Champions League 2009/10 diễn ra tại Bernabeu nhưng bị thất bại trước Inter Milan bởi cú đúp của Milito. Lần cuối cùng Bayern Munich đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu là mùa giải 2000/01 và cũng là một ký ức đau buồn đối với người Tây Ban Nha. Trong trận chung kết tại San Siro, đoàn quân của Ottmar Hitzfeld đã vượt qua thế hệ vàng của Valencia cũng trong loạt đá luân lưu nhờ sự xuất sắc của thủ thành huyền thoại Oliver Kahn.

Khác với chiến thắng của Bayern Munich, Borussia Dortmund đã phải trải qua những giây phút thót tim tại Bernabeu khi giành chiến thắng với tổng tỉ số 4-3 sau hai lượt trận. Nhưng dù sao đi nữa, chiến thắng trước thầy trò Mourinho của Dortmund là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà các học trò của Juergen Klopp đã thể hiện. Nhờ đó, Borussia Dortmund và Bayern Munich sẽ góp mặt tại Wembley để tạo nên một trận chung kết Champions League của riêng người Đức.

Bóng đá Đức lần đầu tiên biến trận chung kết Champions League thành chuyện nội bộ
Bóng đá Đức lần đầu tiên biến trận chung kết Champions League thành chuyện nội bộ

Bất kể kết quả thế nào thì bóng đá Đức cũng sẽ có được danh hiệu Champions League (C1) thứ 7 trong lịch sử, vượt qua thành tích của nền bóng đá kình địch Hà Lan. Tuy nhiên nếu so với nền bóng đá Tây Ban Nha (13 danh hiệu), Italia (12 danh hiệu), Anh (12 danh hiệu) thì bóng đá Đức vẫn còn kém rất xa. Đối với riêng Bayern Munich, “hùm xám” đang hướng tới danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 5 trong lịch sử sau những lần đăng quang vào các năm 1974, 1975, 1976 và 2001.

Về phần Dortmund, chiến thắng ngoạn mục trước Real Madrid là lần thứ 2 đội bóng vùng Rurh giành được vé tham dự một trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu. Lần đầu tiên Dortmund có được vinh dự này là ở mùa giải 1996/97 và họ đã xuất sắc đánh bại Juventus trên sân Olympic của Munich (sân cũ của Bayern Munich) với tỉ số 3-1.

Trận chung kết Champions League “nội bộ quốc gia” thứ tư trong lịch sử

Trước trận chung kết toàn Đức giữa Borussia Dortmund và Bayern Munich sắp diễn ra tại Wembley sắp tới thì trong lịch sử Champions League đã ba lần chứng kiến những trận chung kết “nội bộ quốc gia” mà ba nền bóng đá giàu thành tích nhất là Tây Ban Nha, Italia và Anh lần lượt có được. Năm 2000 là cuộc đụng độ toàn Tây Ban Nha giữa Real Madrid và Valencia, ba năm sau là trận chung kết toàn Italia giữa AC Milan và Juventus còn lần gần nhất là trận chung kết năm 2008 giữa Manchester United và Chelsea, “chuyện riêng” của bóng đá Anh.

Ngọc Trung

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay36,629
  • Tháng hiện tại319,623
  • Tổng lượt truy cập94,666,276
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây