Nhật-Đài Loan đàm phán thành lập ủy ban đánh bắt chung ở Senkaku/Điếu Ngư

Thứ năm - 02/05/2013 04:55

Nhật-Đài Loan đàm phán thành lập ủy ban đánh bắt chung ở Senkaku/Điếu Ngư

Đài Loan và Nhật Bản hôm qua 1/5 đã họp kín ở Tokyo để thảo luận về việc thành lập một ủy ban đánh bắt nhằm giải quyết những vấn đề trên các vùng biển tranh chấp ở Hoa Đông.

 Tàu Nhật và Đài Loan trong một lần đấu vòi rồng quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu Nhật và Đài Loan trong một lần đấu vòi rồng quanh Senkaku/Điếu Ngư.

 

Theo giới chức ngoại giao Đài Loan, cuộc họp 2 ngày sẽ tập trung vào hoạt động của ủy ban, dự kiến được thành lập theo thỏa thuận mang tính lịch sử về quyền đánh bắt quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được Nhật và Đài Loan ký kết hôm 10/4 vừa qua.

 

“Các nhà đàm phán từ cả hai bên đã thảo luận những vấn đề kỹ thuật và chức năng liên quan đến ủy ban tương lai, trong đó gồm ủy ban được hoạt động như thế nào và những thỏa thuận tiếp theo thỏa thuận đánh bắt”, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Anna Kao cho hay.

 

Giới chức ngoại giao Đài Loan cho biết ủy ban sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền của Đài Loan và Nhật trong những vùng biển có tuyên bố chủ quyền bị chồng lấn ở Hoa Đông, mà chủ yếu là Senkaku/Điếu Ngư, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

 

Thỏa thuận đánh bắt được ký vào thời điểm căng thẳng trên Hoa Đông tăng cao, với Bắc Kinh phái tàu tới vùng biển tranh chấp để thách thức tuyên bố chủ quyền của Nhật. Một số nhà bình luận cho rằng thỏa thuận hôm 10/4, đạt được sau gần 17 năm đàm phán với nhiều gián đoạn, chủ yếu là nhờ căng thẳng giữa Nhật-Trung.

 

Thỏa thuận cho phép ngư dân từ cả hai bên hoạt động tự do trong vùng có diện tích 74.300km2 quanh Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, ngư dân Đài Loan vẫn bị cấm lên quần đảo tranh chấp này.

 

Phan Anh

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay28,823
  • Tháng hiện tại457,675
  • Tổng lượt truy cập94,804,328
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây