3 “tử huyệt” khiến Barcelona thảm bại tại Champions League

Thứ năm - 02/05/2013 04:35

3 “tử huyệt” khiến Barcelona thảm bại tại Champions League

Sau hai lượt trận bán kết Champions League, Barcelona bị loại khi thảm bại với tổng tỉ 0-7 trước Bayern Munich, một kết quả rất dẫu cho là rất khó tin nhưng lại hoàn toàn hợp lý.

Hội chứng phụ thuộc Lionel Messi:

Siêu sao người Argentina đã nỗ lực hết sức để góp mặt trong trận lượt đi tại Allianz Arena dù vẫn đang trong thời gian hồi phục chấn thương. Kết quả là Barcelona chơi như chấp người bởi vì Messi hoàn toàn mất hút trước hệ thống phòng ngự khoa học của Bayern Munich. Trong trận lượt về tại Nou Camp, Messi được cất trên băng ghế dự bị và tất nhiên Barca tiếp tục chơi bế tắc rồi nhận thêm một thất bại nặng nề nữa.

Barcelona chơi tệ hại khi không có Messi
Barcelona chơi tệ hại khi không có Messi

Lần lượt Alexis Sanchez, Pedro Rodriguez, David Villa rồi Cesc Fabregas được sử dụng trên hàng công để đối đầu với Bayern Munich nhưng tất cả thậm chí còn không chia lửa được cho Messi chứ đừng nói đến chuyện thay thế “số 10”. Đơn giản Barcelona đang quá phụ thuộc vào siêu sao người Argentina và khi phải đương đầu với đoàn quân thiện chiến của Jupp Heynckes trong bối cảnh không có hoặc gần như không có Messi thì họ hoàn toàn sụp đổ.

Sự bào mòn của thời gian

Mùa giải luôn diễn ra quá lâu đối với dàn cầu thủ của Barcelona trong 5 năm liên tiếp vừa qua. Để đổi lại những danh hiệu lớn, những chiến tích vĩ đại, hầu hết các trụ cột của Barca gần như luôn phải cày ải liên tục trên mọi đấu trường ở cả cấp độ câu lạc bộ đến đội tuyển. Điển hình như những tuyển thủ Tây Ban Nha của Barcelona, đa số đều phải thi đấu cho tới trận cuối cùng của 3 giải đấu Euro và World Cup gần nhất.

Chơi bóng với cường độ cao như vậy trong thời gian dài cũng như vấn đề tuổi tác chính là sự bào mòn của thời gian khiến sức mạnh của Barcelona sứt mẻ nghiêm trọng và hiếm khi ở trong tình trạng sung mãn nhất. Thảm bại trước Bayern Munich vừa qua một phần lý do là vì hàng loạt trụ cột của Barcelona không thể ra sân vì chấn thương như Puyol (cả hai lượt trận), Busquets (lượt về), Mascherano (cả hai lượt trận)…hay những cầu thủ ra sân nhưng không đạt được phong độ cao nhất vì vấn đề tuổi tác và chấn thương như Villa hay Xavi.

Sự thăng hoa của Bayern Munich

Trong binh pháp có câu “dĩ dật đãi lao” tức “lấy sức nhàn thắng địch mỏi” và Bayern Munich với chiến thắng tưng bừng trước Barcelona là minh chứng điển hình cho câu nói này trong bóng đá. Trong khi Barcelona kiệt quệ vì chấn thương trước khi bước vào vòng bán kết thì Bayern Munich lại đạt được tình trạng thể lực sung mãn nhất có thể khi kế hoạch xoay vòng cầu thủ của HLV Heynckes thu về những thành công ngoài mong đợi.

Barcelona kiệt quệ thảm bại trước Bayern Munich thăng hoa
Barcelona kiệt quệ thảm bại trước Bayern Munich thăng hoa

Từ đầu mùa giải, Heynckes đã “xoay tua” một cách triệt để, không loại trừ bất kỳ vị trí nào trong đội hình chính. Bayern Munich thường xuyên ra sân với 3 đến 4 sự thay đổi trong đội hình, thậm chí có trận đấu “hùm xám” ra sân với 10 sự thay đổi so với trận đấu trước đó. Hơn nữa, ngoài vấn đề thể lực, Bayern Munich đang đạt điểm rơi phong độ khi hầu hết các trụ cột đều đạt được phong độ rất cao cùng với một lối chơi ăn ý gần như đạt tới mức hoàn hảo.

Trong suốt mùa giải này, Bayern Munich luôn thể hiện hình ảnh của một cỗ máy hủy diệt nghiền nát mọi đối thủ ngáng đường. Bên cạnh sự khoa học vốn có trong phòng ngự của người Đức, Heynckes thổi vào Bayern Munich một luồng sinh khí mới với những pha tấn công khoáng đạt, những tình huống phối hợp có được sự ăn ý ở tốc độ rất cao. Thậm chí, Heynckes đã không ngần ngại tuyên bố đội bóng của ông chính là thế hệ xuất sắc nhất trong lịch sử “hùm xám”.

Ngọc Trung

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay27,016
  • Tháng hiện tại348,969
  • Tổng lượt truy cập94,695,622
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây