Không lơ là phòng cúm A/H5N1 trên các loài chim, cò

Chủ nhật - 14/07/2013 23:23
(Dân trí) - Tại Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng,.. các loài chim, cò,… đến rồi đi, không thể kiểm soát được sự di chuyển và dịch bệnh của chúng. Điều này đã gây khó cho các cơ quan chức năng trong việc phòng cúm A/H5N1 trên các loài chim.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 3 địa điểm chim, cò thường xuyên bay về trú ngụ nhiều là: Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông); Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng và khu vực gần chợ đầu mối trái cây (thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh). Ngoài ra trong tỉnh cũng xuất hiện tình trạng hộ nuôi chim yến, nuôi chim cảnh theo hình thức kinh doanh, trong khi đó tình hình dịch cúm A/H5N1 đang diễn biến phức tạp.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng người dân giăng bắt chim và mang đến các chợ bán (trong đó có những chợ gần biên giới Việt Nam - Campuchia) với số lượng nhỏ lẻ khó kiểm soát vẫn còn diễn ra phổ biến. Trước thực trạng này, đòi hỏi ngành chức năng cần phải tích cực đẩy mạnh việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh cúm A/H5N1 trên chim, trước khi mối lây lan dịch cúm “trên không” này bùng phát.

Không lơ là phòng cúm A/H5N1 trên các loài chim, cò
Khi tình hình dịch cúm chưa kiểm soát được thì công tác phòng dịch đối với các loài chim là hết sức cần thiết

Hiện nay tại Vườn Quốc gia Tràm Chim có hàng ngàn chim cò đang cư trú. Mới đây, sếu đầu đỏ và cò ốc bay về đây ngày càng nhiều trong khi tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn chưa lắng dịu, do chim thường xuyên di cư từ địa phương này đến địa phương khác nên có thể bị nhiễm chủng vi rút này bất cứ lúc nào.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh Hải, Phó Phòng Nghiên cứu khoa học và môi trường - Vườn Quốc gia Tràm Chim, từ đầu năm 2013 đến ngày 25/4, qua công tác khảo sát và tuần tra, lực lượng bảo vệ, cán bộ, nhân viên chưa phát hiện chim bệnh và chết trong Vườn Quốc gia. Dự kiến cuối năm nay, Vườn sẽ kết hợp với các chuyên gia nước ngoài và ngành thú y tỉnh bắt 1 số loài chim lấy mẫu xét nghiệm để phân tích, đánh giá tình hình chim có nhiễm cúm H5N1 hay không.

Trước thực trạng gia cầm tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh dương tính với vi rút H5N1, trong đó có chim yến ở 1 địa phương ngoài tỉnh cũng nhiễm loại vi rút này, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã đề ra các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: tuyệt đối không cho khách du lịch mang gia cầm vào Vườn; đề nghị người dân không được chăn thả gia súc, gia cầm trong khu vực Vườn Quốc gia; đã phối hợp các ngành liên quan tổ chức được 25 buổi tuyên truyền lồng ghép phòng, chống dịch cúm gia cầm, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường cho gần 2.300 người trên địa bàn huyện. Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng đã thông báo rộng rãi đến cộng đồng dân cư đang sống gần Vườn nếu phát hiện chim bệnh hoặc chết báo ngay cho cán bộ Vườn biết để kịp thời thu mẫu gửi đi xét nghiệm.

Không lơ là phòng cúm A/H5N1 trên các loài chim, cò
Các chú chim "chỏng đầu" này chẳng biết nguồn gốc từ nơi đâu vẫn được bày bán công khai trên quốc lộ 1 A

Theo Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp, hiện trên địa bàn phường 6, thành phố Cao Lãnh, có một hộ dân đầu tư nuôi chim yến nhưng đến thời điểm này không thấy chim yến bay về khu vực chuồng nuôi. Tại một số địa phương trong tỉnh cũng có cơ sở nuôi bán chim cảnh, sắp tới ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nuôi chim chưa đăng ký kinh doanh sẽ xử lý theo quy định.

Ông Võ Bé Hiền, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến thời điểm này tại những nơi chim thường bay về trú ngụ nhiều cũng như tại các cơ sở nuôi chim chưa phát hiện tình trạng chim chết bất thường. Hiện nay ngành thú y huyện, thị, thành phố đã thực hiện các đội giám sát tiến hành giám sát từng khu vực nơi chim tập trung về nhiều và điểm nuôi chim yến tại phường 6 để kịp thời phát hiện, ứng phó trường hợp chim chết trên địa bàn. Ông Hiền cũng đề nghị khi người dân phát hiện chim chết cần báo ngay cho ngành thú y địa phương để sớm có biện pháp xử lý, tuyệt đối không được ăn thịt hoặc vứt xác ra môi trường vì như thế sẽ dễ lây lan dịch cúm.

Nguyễn Hành

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay28,906
  • Tháng hiện tại220,195
  • Tổng lượt truy cập94,368,859
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây