HDUSigVeri - Hệ thống xác thực chữ ký viết tay

Thứ sáu - 11/11/2011 04:46

HDUSigVeri - Hệ thống xác thực chữ ký viết tay

Phát triển và triển khai các hệ thống xác thực chữ ký viết tay tự động là một phương thức hiệu quả nhưng đơn giản để nhận diện một đối tượng thực sự để từ đó, xem chữ ký viết tay như một hình thức đại diện cho nhân dạng.
Hệ thống xác thực chữ ký viết tay offline (HDUSig Veri Offline handwritting verification) của 2 tác giả Phạm Thế Anh  và Lê Hà Phương (đến từ Thanh Hóa) là 1 trong 9 sản phẩm được Hồi đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 đánh giá cao về tiềm năng có thể ứng dụng rộng rãi nên đã được lọt qua vòng sơ khảo để chuẩn bị tranh tài tại vòng chung khảo của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 sắp diễn ra vào ngày 17-18/11 tới đây.

Tính chất bức thiết để ra đời sản phẩm

Chữ ký viết tay là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống ở nhiều môi trường khác nhau (ngân hàng, công sở, ủy ban, tòa án, điều tra…). Nó được chấp nhận một cách chính thức như là một bằng chứng tin cậy để xác thực duy nhất một người nào đó.

Không giống như các đặc điểm sinh trắc học khác (DNA, vân tay…) vốn yêu cầu các phương tiện kỹ thuật chuyên dụng để thu thập và xác thực, quá trình tạo chữ ký viết tay và thu thập chúng được thực hiện rất đơn giản từ các công cụ giấy và bút.

Tác giả Phạm Thế Anh

Quá trình xác thực tính đúng đắn của các chữ ký viết tay trên tài liệu hiện đang được xử lý một cách thủ công bởi các người dùng liên quan đến từng ngữ cảnh cụ thể. Tuy nhiên, hầu hết những nhân viên làm việc ở  các vị trí cần xác thực tính đúng đắn của chữ ký (như văn thư, kế toán viên, nhân viên ngân hàng, điều tra viên, toà án …) lại không được đào tạo để phát hiện chữ ký giả mạo, họ chỉ đơn thuần xác thực tính đúng đắn của chữ ký dựa vào kinh nghiệm và các quan sát thu được khi đối sánh với chữ ký gốc.

Thực tế này sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng nếu các chữ ký được tạo ra bởi các chuyên gia giả mạo chữ ký. Trong các tình huống đó, việc xác thực tính hợp lệ của chữ ký gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả với các chuyên gia phân tích chữ ký giả mạo. Thậm chí, một chuyên gia như vậy cũng không thể xử lý hết số lượng các chữ ký cần xác thực hàng ngày tại mỗi đơn vị. 

Từ các thực tế đó, việc nghiên cứu, phát triển và triển khai các hệ thống xác thực chữ ký viết tay tự động là một nhu cầu cần thiết và một sự lựa chọn đúng đắn.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống

Một hệ thống xác thực chữ ký viết tay offline tự động thường gồm 5 bước chính: thu nhận chữ ký, tiền xử lý, trích chọn đặc trưng, đối sánh và phân lớp. 

Quá trình thu nhận chữ ký viết tay đơn giản chỉ là việc số hóa các ảnh tài liệu chứa chữ ký thông qua máy scanner. Bước tiền xử lý tiếp theo thông thường sẽ gồm: lọc nhiễu, hiệu chỉnh góc xoay chữ ký, chuẩn hóa kích thước chữ ký, chuẩn hóa vị trí chữ ký, nhị phân hóa ảnh và làm mảnh. Trong đó, hai bước xử lý hiệu chỉnh góc xoay chữ ký và chuẩn hóa kích thước chữ ký chiếm một vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình phân lớp sau này.

Giao diện phiên bản mới nhất của phần mềm nhận diện chữ ký viết tay HDUSigVeri

Theo chia sẻ của tác giả Phạm Thế Anh và Lê Hà Phương, hệ thống xác thực chữ ký viết tay offline HDUSigVeri đã trải qua 3 phiên bản phát triển khác nhau. 

Trong phiên bản mới nhất của phần mềm sẽ được trang bị chức năng nhận trực tiếp chữ ký từ các tệp tài liệu thông qua webcam hoặc máy ảnh. Người dùng chỉ việc chiếu chữ ký vào thiết bị hoặc chiếu thiết bị vào chữ ký, hệ thống sẽ tự động dò tìm và hiển thị vùng văn bản chứa chữ ký để cập nhật chữ ký vào cơ sở dữ liệu. Với chức năng này, quá trình thu nhận chữ ký sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Chức năng này biến hệ thống HDUSigVeri thành một “máy đọc mã vạch” trong đó mã vạch chính là tài liệu chứa chữ ký của khách hàng.

Những ưu điểm của hệ thống xác thực chữ ký viết tay

Hệ thống xác thực chữ ký viết tay tự động có các ưu điểm lớn: 

- Độ tin cậy (hay sự chính xác) của quá trình xác thực các chữ ký tối thiểu phải bằng hoặc xấp xỉ với các chuyên gia phân tích chữ ký giả mạo. 

- Có khả năng xác thực một số lượng lớn các chữ ký trong thời gian ngắn. 

- Sự sẵn có của hệ thống có thể trang bị cho mọi đơn vị có nhu cầu.

- Các lợi ích nổi bật về kinh tế - xã hội mà một hệ thống xác thực chữ ký viết tay tự động đem lại là điều dễ nhận thấy. Trước hết, hệ thống này giúp giảm thiểu đáng kể các hậu quả (cả về kinh tế, quân sự, chính trị, an ninh…) có thể xảy ra do quá trình xác thực chữ ký viết tay thủ công gây ra. 

- Hệ thống này cũng có thể được sử dụng hiệu quả cho các mục đích điều tra, phân tích bằng chứng trong các lĩnh vực an ninh, tòa án (giống như phân tích DNA). Trong đó, các chuyên viên tòa án hay điều tra viên đang phải đối mặt với tình huống chối bỏ chữ ký của chính người ký (ví dụ để trốn tránh trách nhiệm liên quan đến một sự việc nào đó). Sử dụng hệ thống này, họ có thể phân tích và đánh giá các bằng chứng trên chữ ký hiện tại để đi đến kết luận liệu chữ ký hiện tại có phải là một sản phẩm ký của người đang muốn chối bỏ. 

- Trong các lĩnh vực khác liên quan đến tài chính, ngân hàng…, hệ thống này đảm bảo an toàn cho các giao dịch hàng ngày mà cần xác thực tính hợp lệ của chữ ký từ các khách hàng và các đối tác.

Nhận thấy những tiềm năng ứng dụng của sản phẩm, Hội đồng Giám khảo của Giải Thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 đã quyết định chọn sản phẩm vượt qua vòng sơ khảo để chuẩn bị tranh tài tại vòng chung khảo của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 sẽ diễn ra vào ngày 17-18/11 tới đây.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay21,829
  • Tháng hiện tại343,782
  • Tổng lượt truy cập94,690,435
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây