Ultrabook sẽ “hô biến” laptop truyền thống?

Thứ sáu - 11/11/2011 00:45

Ultrabook sẽ “hô biến” laptop truyền thống?

Cái tên Ultrabook được Intel đưa ra tại triển lãm Computex mùa hè năm nay nhằm chỉ những chiếc máy tính xách tay “siêu di động”, với kiểu dáng mỏng, nhẹ và khả năng hoạt động bền bỉ. Những ưu việt của Ultrabook liệu có khả năng “hô biến” những chiếc laptop truyền thống?
Trong xã hội hiện đại, nhu cầu di chuyển của con người ngày càng tăng cao. Máy vi tính lại là một phương tiện không thể thiếu đối với nhiều đối tượng. Do vậy, một chiếc máy tính mạnh mẽ, gọn nhẹ với thời lượng pin dài là niềm ao ước đối với nhiều người lâu nay.

Với sự ra đời của những thế hệ chip vi xử lý mới như Sandy Bridge và tới đây là Ivy Bridge, niềm ao ước của người dùng có cơ hội trở thành hiện thực rõ ràng hơn bao giờ hết. Những chiếc Ultrabook đầu tiên trên thị trường thực sự là một sự “đe dọa” đến những chiếc laptop dù rất mạnh mẽ. Liệu có một sự “biến hình” nào từ những chiếc laptop truyền thống thành những chiếc Ultrabook mỏng nhẹ với kiểu dáng thời trang?

Kỳ vọng của Intel là tới cuối năm 2012, thị phần của Ultrabook sẽ chiếm tới 40% thị trường máy tính xách tay toàn cầu. Con số này đặt ra câu hỏi liệu Intel có quá tự tin vào Ultrabook hay không, và Intel sẽ làm gì để có thể đạt được con số này?! Để trả lời câu hỏi này, Dân trí đã có cuộc phỏng vấn độc quyền bà Rupal Shah, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh, Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của tập đoàn Intel:

Xin bà cho biết tình hình kinh doanh chip Sandy Bridge của hãng từ khi chính thức ra mắt tới nay?

Sandy Bridge có lượng bán ra rất tốt. Sandy Bridge được thị trường đón nhận rất nồng nhiệt, trên tất cả các phân khúc, từ người dùng cuối, doanh nghiệp nhỏ và vừa và thậm chí cả những doanh nghiệp lớn. Sandy Bridge thích hợp tốt cho tất cả các phân khúc. Chúng tôi cũng mới giới thiệu nền tảng Sandy Bridge cho server và chúng hoạt động rất hiệu quả.
 
Máy tính cá nhân giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Xin bà cho biết, liệu có một sự “biến hình” nào với những chiếc máy tính cá nhân không?
 
Như bạn biết, công nghệ máy tính cá nhân nhằm phục vụ nhu cầu hàng ngày của con người, giúp đỡ họ trong những công việc thường ngày. Máy tính cá nhân (PC ) hiện nay đang có một sự chuyển đổi khái niệm về thiết bị mà theo tôi, trung tâm của việc chuyển đổi này là do con người ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn, ngày càng hứng thú với nó hơn. Bạn có thể thấy rõ ở một số thị trường, đặc biệt là châu Á, ví dụ như ở Việt Nam, người dùng tiếp cận với công nghệ máy tính rất nhiều là qua những thiết bị di động và họ trải nghiệm Internet trên những thiết bị này. Tuy nhiên, những gì người dùng đã trải nghiệm trên các thiết bị di động cũng mới chỉ khai thác một phần rất rất nhỏ của Internet. Người dùng muốn trải nghiệm và hứng thú với việc trải nghiệm Internet trên một chiếc máy tính như máy tính để bàn hơn và họ muốn có một chiếc máy “tất cả trong một”. Có một sự mâu thuẫn giữa tính năng và hình dạng của máy tính. Người ta vừa muốn có một chiếc máy tính với màn hình lớn, tính năng mạnh nhưng người ta cũng muốn nó mỏng nhẹ để mang đi được. Một dòng máy tính mới ra đời thỏa mãn được cả hai tiêu chí này, đó là Ultrabook. Tôi rất hứng thú khi được nói về điều này, tính năng và hình dạng của sản phẩm đã gặp nhau và sự mâu thuẫn giữa hai khái niệm này đã được xóa nhòa.

3 mẫu Ultrabook đến từ Lenovo, ASUS và ACER
Nói chuyện về Ultrabook, theo tôi được biết, tầm nhìn của Intel là Ultrabook sẽ chiếm 40% thị phần máy tính xách tay vào cuối năm 2012. Vậy, Intel có một chiến lược cụ thể nào để có thể đạt được điều này hay không và nếu có thể, xin bà chia sẻ thêm về chiến lược này?!

Đích thực đây là một tiêu điểm lớn của Intel. Chúng tôi thấy được rằng Ultrabook có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực máy tính cá nhân bởi nó phá bỏ những mâu thuẫn về thiết kế và tính năng, về thời lượng pin và năng lực xử lý. Ultrabook đã có mặt trên thị trường. Bốn đối tác của chúng tôi sẽ cho ra những chiếc Ultrabook đầu tiên trong quý IV năm nay; ACER đã bắt đầu bán ra những chiếc Ultrabook đầu tiên vào tháng này. Ngoài ra còn có ASUS, Lenovo và Toshiba cũng đã sẵn sàng. Toshiba là đối tác đầu tiên đã bán ultrabook trên toàn cầu và thị trường đón nhận rất tốt. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và bạn có thể nhìn thấy sự phát triển của Ultrabook trong 12 tháng tiếp theo với rất nhiều mẫu thiết kế khác nhau. Ultrabook thực sự là một danh mục sản phẩm tiềm năng. Ở đây chúng tôi không nói đến một danh mục thiết bị cao cấp với giá cả đắt đỏ mà là một danh mục với đầy đủ các sản phẩm từ thấp đến cao. Từ những sản phẩm rẻ tiền dành cho người dùng cuối cho đến những sản phẩm cao cấp dành cho những doanh nghiệp lớn. Đây chính là điều Intel có thể cam kết. Sản phẩm sẽ đến từ tất cả các hãng đối tác của Intel tại tất cả các thị trường.

Bạn hỏi rằng Intel có chiến lược gì để đạt được kỳ vọng. Tôi xin trả lời rằng chúng tôi hết sức tập trung vào việc người tiêu dùng và các doanh nghiệp muốn gì, quan tâm đến điều gì. Họ quan tâm đến ba vấn đề lớn mà có thể tìm thấy ở Ultrabook. Thứ nhất, họ muốn có một chiếc máy tính thực sự làm được việc và thời gian đáp ứng nhanh. Ultrabook có rất nhiều loại cấu hình và nó đáp ứng thực sự nhanh. Một ví dụ về khả năng đáp ứng là khi bạn tắt hay bật ultrabook, nó hoạt động gần như ngay lập tức, chỉ mất khoảng 3s sau khi bạn tắt máy và bật lại. Điều này bạn chưa từng làm được trước đây với máy PC thông thường.

Vậy bà có nghĩ rằng Ultrabook sẽ thay thế hoàn toàn những chiếc máy tính cá nhân thông thường không?

Ultrabook sẽ là tương lai của máy tính cá nhân. Nhìn vào tình hình kinh doanh Quý III vừa qua thì tôi khẳng định rằng PC không hề chết giống như nhận định của nhiều người. Nó chỉ chuyển thể từ dạng này sang dạng khác và Ultrabook là một định dạng tiếp theo của PC. Ultrabook hiện nay đang sử dụng dòng chip Sandy Bridge và ngay nửa đầu năm sau, khi dòng chip Ivy Bridge ra đời thì sẽ có ngay những chiếc Ultrabook mới dựa trên dòng chip này, với những tính năng tốt hơn và giá thành giảm hơn nữa. Tôi tin tưởng rằng với những công việc mà Intel và các đối tác đang làm sẽ sớm thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành công nghiệp máy tính cá nhân mà Ultrabook sẽ làm nên một cuộc cách mạng
 
Xin chân thành cảm ơn bà! Mong rằng người tiêu dùng sẽ sớm có nhiều lựa chọn Ultrabook trên thị trường!
Gia Khoa
thực hiện

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại205,880
  • Tổng lượt truy cập94,354,544
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây