Doanh số BlackBerry 10 gây thất vọng lớn

Chủ nhật - 14/07/2013 11:13
(Dân trí) - Được xem là niềm hy vọng để giúp BlackBerry (RIM trước đây) có thể vượt qua khó khăn và tìm lại ánh hào quang trên thị trường smartphone, tuy nhiên những con số báo cáo vừa được công bố cho thấy nền tảng BlackBerry 10 vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng về mình.
Hãng điện thoại Canada BlackBerry vừa công bố báo cáo doanh thu trong quý I/2013 theo năm tài khóa của công ty. Theo đó, BlackBerry đạt doanh thu 3,1 tỷ USD trong quý vừa qua, thấp hơn so với mức dự đoán 3,36 tỷ USD trước đó.

BlackBerry cũng cho biết công ty đã thua lỗ 84 triệu USD trong quý I/2013, tương đương mức giảm 0,13USD/cổ phiếu. Đây được xem là một bất ngờ khi trước đó các nhà phân tích thị trường dự đoán BlackBerry sẽ có lời trong quý vừa qua và đạt mức lợi nhuận 0,07 USD/cổ phiếu.

Sở dĩ các nhà phân tích dự đoán hãng điện thoại Canada sẽ có lời trong quý vừa qua bởi lẽ sự xuất hiện của những sản phẩm sử dụng nền tảng BlackBerry 10 trên thị trường, được xem là “phao cứu sinh” để giúp BlackBerry vượt qua những khó khăn hiện tại và đây cũng là quý trọn vẹn đầu tiên BlackBerry 10 có mặt trên thị trường kể từ khi nền tảng di động này lần đầu tiên được giới thiệu hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Sự xuất hiện của BlackBerry 10 chưa đủ giúp hãng điện thoại Canada vượt qua những khó khăn hiện tại
Sự xuất hiện của BlackBerry 10 chưa đủ giúp hãng điện thoại Canada vượt qua những khó khăn hiện tại

Tuy nhiên, trên thực tế, BlackBerry 10 đã không đáp ứng được những sự kỳ vọng từ phía hãng điện thoại Canada lẫn các nhà phân tích thị trường.

BlackBerry cho biết trong quý I/2013, công ty đã xuất ra thị trường 6,8 triệu chiếc smartphone, tăng hơn 13% so với quý trước đó, tuy nhiên Blackberry lại không cho biết doanh số bán hàng thực sự của các sản phẩm chạy nền tảng BlackBerry 10. Đây được xem là một dấu hiệu đáng lo ngại cho các nhà đầu tư, bởi lẽ nếu BlackBerry 10 đạt được những con số “hào nhoáng”, chắc hẳn hãng điện thoại Canada sẽ không ngại gì để công bố kết quả nhằm “đánh bóng” cho nền tảng di động này.

Ngược lại, BlackBerry tiết lộ rằng khoảng 40% smartphone của hãng được xuất xưởng ra thị trường sử dụng nền tảng BlackBerry 10, nghĩa là chỉ có khoảng 2,7 triệu thiết bị chạy BlackBerry 10 đã được tung ra thị trường trong quý vừa qua (đây là số lượng sản phẩm được xuất ra thị trường đến các cửa hàng kinh doanh và bán lẻ, chứ không phải là số lượng tiêu thụ).

Bất chấp những dấu hiệu khó khăn, tuy nhiên CEO Thorsten Heins của BlackBerry vẫn rất tự tin vào tương lai và cho rằng công ty đã nhìn thấy “nhu cầu mạnh mẽ” và những dấu hiệu “tiếp nhận tốt từ thị trường” đối với dòng sản phẩm BlackBerry 10, đồng thời nhấn mạnh rằng công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm và tiếp thị sản phẩm.

“Chúng ta vẫn đang trong quá trình và thực sự vẫn còn quá sớm để nói lên điều gì”, Heins cho biết khi được hỏi về doanh số thất vọng của BlackBerry 10. “Tôi vẫn rất tin tưởng vào tương lai của BlackBerry 10, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.

Bên cạnh những lời trấn an, Heins cũng kêu gọi các nhà đầu tư BlackBerry kiên nhẫn và tin tưởng vào kế hoạch dài hạn của công ty.

“Chúng tôi đang có được nhiều thành công hơn và chúng tôi tin tưởng vào quá trình chuyển đổi trong những năm tiếp theo. Chúng tôi đang đi đúng đường”, Heins cho biết.

Bên cạnh doanh số đáng thất vọng của nền tảng BlackBerry 10, các nhà đầu tư của công ty này hoàn toàn có lý do để lo lắng và rất khó để giữ kiên nhẫn, khi công ty cho biết số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty cũng đã sụt giảm xuống còn 72 triệu khách hàng, so với 79 triệu người dùng trong quý cuối năm 2012. Đây là quý sụt giảm thứ 3 liên tiếp về số lượng người sử dụng dịch vụ của công ty.

Ngoài ra, BlackBerry cũng cho biết chiếc máy tính bảng PlayBook của công ty sẽ không được nâng cấp lên nền tảng BlackBerry 10 mới nhất, mặc dù trước đó đã có thông tin BlackBerry tiếp tục hỗ trợ PlayBook và nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Đây là thông tin khiến không ít người dùng đang sở hữu PlayBook thất v ọng.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại556,730
  • Tổng lượt truy cập94,903,383
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây