Đề nghị làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ án gây tương tích ở Thanh Oai

Thứ bảy - 13/07/2013 20:38
(Dân trí) - Đang gánh chịu thương tật trên người nhưng chỉ có ông Nguyễn Đình Nhâm và 2 người nhà bị khởi tố, trong khi nhóm đối tượng châm ngòi vụ xô xát xảy ra tại xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội ngày 25/8/2012 lại được CQĐT kết luận “vô can” khiến dư luận bất bình.
Trong đơn khiếu nại gửi báo Dân trí và các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đình Nhâm, trú tại 103/295 Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội phản ánh: Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai, Viện KSND huyện Thanh Oai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ xô xát xảy ra tối ngày 25/8/2012 ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai giữa anh em ông Nhâm và gia đình hàng xóm Nguyễn Đình Thinh. Việc Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai bỏ qua nhóm đối tượng gây gổ, chỉ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nhâm và hai người cháu khác là không công bằng, xâm hại quyền lợi hợp pháp của công dân. Từ khi nhận được kết luận điều tra, ông Nguyễn Đình Nhâm đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP. Hà Nội và huyện Thanh Oai nhưng không được giải quyết. Ngày 21/6/2013, TAND huyện Thanh Oai vẫn ký Quyết định số 55/2013/HSST-QĐ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 3/7/2013.
 
Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND huyện Thanh Oai
Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND huyện Thanh Oai

Theo những tài liệu PV thu thập được, mâu thuẫn giữa ông Nguyễn Đình Kiên (anh trai ông Nhâm) và ông Nguyễn Đình Thinh xuất phát từ việc tranh chấp ngõ đi chung kéo dài từ năm 2001. Trải qua nhiều cấp giải quyết khiếu nại, ngày 18/4/2012, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1582/QĐ - UBND kết luận ông Nguyễn Đình Kiên là chủ sở hữu hợp pháp ngõ đi trên, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đình Thinh không có cơ sở xem xét giải quyết.

Xuất phát từ những mâu thuẫn âm ỉ, vào khoảng 20h ngày 25/8/2012, Nguyễn Đình Phi (con ông Thinh) đi xe máy qua khu vực cổng ngõ nhà ông Kiên thì thấy anh em nhà ông Kiên đang xây cổng. Khi Phi bước vào cổng nhà ông Kiên, giữa 2 bên đã xảy ra cãi vã, trước khi biến thành vụ ẩu đả do các bên không giữ được bình tĩnh.

Theo kết quả giám định thương tật, vụ xô xát trên khiến Nguyễn Đình Thịnh (cháu ông Thinh) bị thương tật 32%; Nguyễn Đình Phi thương tật 13%; Nguyễn Đình Nhâm bị thương tật 4%; Nguyễn Đình Kiên bị thương tật 2%. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai chỉ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Đình Nhâm, Nguyễn Đình Tuấn, Nguyễn Viết Hảo (người nhà ông Kiên) và một nhân vật lạ có mặt ở hiện trường là Đỗ Biên.
 
Ông Nhâm phải nằm viện hơn 1 tháng chữa trị các vết thương sau vụ xô xát
Ông Nhâm phải nằm viện hơn 1 tháng chữa trị các vết thương sau vụ xô xát

Ngày 25/3/2013, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai ra Kết luận điều tra số 38/CSĐT vụ án “Cố ý gân thương tích”. Ngày 23/4/2013, Viện KSND huyện Thanh Oai ra bản cáo trạng số 38/CT-VKS.T.O quyết định truy tố trước tòa với các bị can: Nguyễn Đình Nhâm, Nguyễn Đình Hảo, Nguyễn Đình Tuấn, Đỗ Biên. Theo ý kiến của ông Nguyễn Đình Nhâm, kết luận điều tra và bản cáo trạng nêu trên đã bỏ sót rất nhiều tình tiết quan trọng của vụ án gây bất lợi cho ông Nhâm, Tuấn, Hảo.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, từ tháng 3/2013 đến nay, ông Nguyễn Đình Nhâm đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp gửi Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, Viện KSND TP. Hà Nội, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai, Viện KSND huyện Thanh Oai đề nghị xem xét lại nội dung kết luận điều tra số 38/CSĐT ngày 25/3/2013 của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai.

Nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đình Nhâm cho biết, kết luận điều tra số 38 của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai không phản ánh đúng sự thực khách quan của vụ việc, vi phạm pháp luật, gây tổn hại nghiêm trọng quyền lợi và danh dự của gia đình ông Nhâm.
 
Ông Nguyễn Đình Nhâm cho rằng kết luận điều tra số 38 để sót nhiều
Ông Nguyễn Đình Nhâm cho rằng kết luận điều tra số 38 để sót nhiều
tình tiết quan trọng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Kết luận điều tra số 38 thừa nhận vụ xô xát bắt nguồn từ việc tranh chấp ngõ đi giữa gia đình ông Nguyễn Đình Thinh (bố Phi) với gia đình ông Nguyễn Đình Kiên từ năm 2001. Ngày 18/4/2012, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1582/QĐ-UBND giải quyết việc tranh chấp trên và khẳng định việc gia đình ông Nguyễn Đình Thinh tranh chấp ngõ đi với gia đình ông Nguyễn Đình Kiên trong khi gia đình ông Thinh đã có ngõ đi khác là không có cơ sở để giải quyết.

Tuy nhiên, không hiểu căn cứ vào tài liệu nào mà kết luận điều tra số 38 nêu trên lại kết luận: “Gia đình ông Thinh không đồng ý với quyết định trên (Quyết định số 1582/QĐ-UBND) nên tối ngày 25/8/2012, Nguyễn Đình Phi phát hiện gia đình ông Nguyễn Đình Kiên xây cổng trên phần đất ngõ tranh chấp đã đi tới nói nhau với gia đình ông kiên dẫn tới xô xát đánh nhau”.

Ông Nhâm cho rằng nội dung kết luận nêu trên là không có căn cứ, bởi việc tranh chấp ngõ đi đã được UBND TP. Hà Nội là cấp cuối cùng giải quyết, việc gia đình ông Kiên xây cổng trên phần đất của mình là việc làm hợp pháp. Nơi xảy ra sự việc tại nhà ông Kiên, trong khi gia đình ông Nhâm đã sinh sống nơi khác, giữa ông Nhâm và Phi không có mâu thuẫn gì nên việc Cơ quan CSĐT nhận định ông Nhâm tổ chức đánh người là không có căn cứ.

Kết quả giám định thương tật cho thấy, ông Nguyễn Đình Nhâm có tỷ lệ thương tật 4%, ông Nguyễn Đình Kiên thương tật 2%. Kết luận điều tra số 38 Cơ quan CSĐT đã xác minh việc này, nhưng lại kết luận không đủ cơ sở xác định danh tính người gây thương tích cho ông Nhâm và ông Kiên. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, ông Nhâm đề nghị Cơ quan CSĐT đưa ra chứng cứ dùng để khép tội ông Nhâm có hành vi dùng kiếm, gạch tấn công Nguyễn Đình Thịnh thương tích 32%.

Kết luận điều tra số 38 khẳng định: “Đỗ Biên đã có hành vi đứng trên trục đường giao thông liên xã ném gạch vào trong cổng nhà ông Kiên, là một trong những nguyên nhân dẫn đến anh Thịnh bị đánh gây thương tật 32%”.
 
Ông Nhâm đề nghị Cơ quan CSĐT làm rõ những đối tượng gây ra thương tật cho ông
Ông Nhâm đề nghị Cơ quan CSĐT làm rõ những đối tượng gây ra thương tật cho ông

Về việc này, ông Nhâm đề nghị Cơ quan CSĐT làm rõ mối quan hệ của Đỗ Biên với nhóm đối tượng đã gây gổ, tham gia vụ ẩu đả tại xã Cao Viên, vì ông không biết Đỗ Biên là ai và tại sao lại có mặt ở hiện trường vụ án? Bên cạnh đó, ông Nhâm cũng đề nghị Cơ quan CSĐT làm rõ vai trò của Lê Quang Cảnh tại hiện trường và mối quan hệ giữa Cảnh với nhóm đối tượng châm ngòi cho vụ ẩu đả.

Kết luận điều tra số 38 xác định có một tốp thanh niên khoảng 10-15 người có hành vi ném gạch vào khu vực phía cổng nhà ông Nguyễn Đình Kiên. Tuy nhiên, phía Cơ quan CSĐT lại kết luận không thể xác minh được danh tính nhóm thanh niên đã ném đá nên không đề cập đến xử lý là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, gây bất lợi cho các bị can bị truy tố trong vụ ẩu đả xảy ra tối 25/8/2012.

Từ những lý do trên, ông Nguyễn Đình Nhâm khẩn thiết đề nghị Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, Viện KSND TP. Hà Nội, Công an huyện Thanh Oai, Viện KSND huyện Thanh Oai tiến hành điều tra lại vụ án. Làm rõ những đối tượng gây ra thương tật cho 2 ông Nhâm và Kiên, làm rõ mối quan hệ giữa Đỗ Biên và Lê Quang Cảnh với Nguyễn Đình Phi, đảm bảo khách quan, minh bạch, xử lý đúng người, đúng tội theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn đọc

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay67,050
  • Tháng hiện tại503,139
  • Tổng lượt truy cập94,849,792
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây