Những chú ý để kéo dài tuổi thọ pin laptop

Thứ sáu - 10/08/2012 05:23
Bạn thắc mắc việc có nên tháo pin laptop khi đang sử dụng điện nguồn không? Cách sạc pin như thế nào để pin bền... hãy đọc qua hướng dẫn sau đây để có cái nhìn đúng đắn nhất về pin laptop. Jướng dẫn này được thực hiện bởi các chuyên gia về cung cấp và sửa chữa pin ở Việt Nam.
Những chú ý để kéo dài tuổi thọ pin laptop

1 - Pin máy tính xách tay có bao nhiêu loại ?
    Thường có 2 loại là Ni-Metal và Li-ion. Vì ít toả nhiệt, khả năng sạc lại hiệu quả hơn và ít bị "chai" nên Pin của các máy tính hiện nay đều dùng Li-ion.

2- Lần đầu tiên nên sạc trong bao lâu và Pin Li-ion có thể sạc lại bao nhiêu lần?
    Khi ta mua một thiết bị có dùng pin, bao giờ người bán cũng yêu cầu sạc đầy lần đầu tiên. Nhưng  với Pin Li-ion không nên kéo dài quá 10h. Pin Li-ion chỉ cần 3-4h là đã đầy. Nếu ta tiếp tục sạc, lúc đó mạch sạc sẽ tự ngắt, việc kéo dài thời gian không có ích lợi gì. Pin sẽ đạt dung lượng tối đa sau 5-7 lần sạc.
     Trong khoảng 30 lần sạc đầu tiên Pin có thể phục hồi đến trên 90%. Từ khoảng lần thứ 100 trở đi chỉ còn dưới 75%, và sẽ chỉ còn dưới 65% khi nạp lại từ 150-200 lần. Các nhà sản xuất đưa ra con số tối đa nạp lại được là 500 lần với Pin Li-ion mà Pin vẫn còn có thể chấp nhận dùng được. Nhưng lúc này dung lượng chỉ đạt chưa đến 30% so với khi còn mới.

       3- Pin để không dùng thì không hỏng ?
    Không phải như vậy. Sau 1 năm, dù chưa nạp lại lần nào, Pin Li-ion cũng chỉ còn dung lượng khoảng 60%, và xác suất hỏng tăng lên 10%. Con số này sẽ tệ đi nữa khi thời gian lưu kho tăng lên. Một kinh nghiệm có thể kéo dài thời gian lưu kho là giảm nhiệt độ. Ta có thể bọc kín Pin bằng Nilon và cho vào ngăn đá. Khi lấy ra cần để nguyên cho đến khi bằng nhiệt độ bên ngoài thì mới tháo vỏ bọc ra và sử dụng. Chúng tôi chưa kiểm chứng nên không khuyên các bạn sử dụng phương pháp này.
   
       4- Luôn cắm máy tính vào điện sẽ không hao Pin ?
    Đúng, nhưng chưa đủ.Trong trường hợp luôn để máy trên bàn, không di chuyển, ta có thể luôn cắm sạc và không rút pin ra khỏi máy. Máy tính hoạt động tốt với bộ sạc và Pin. Khi pin đầy 100% mạch sạc được mạch kiểm soát ngắt ra và dòng sạc vào pin bằng 0, Ta có thể kiểm tra dòng sạc bằng phần mềm tại đây. Sau một vài ngày, dung lượng pin có thể tụt xuống khoảng 94-96% thì mạch sạc lại cấp điện cho pin để pin đạt 100%.
     Không nên và không cần thiết phải rút pin khỏi máy tính, Chưa có tài liệu nào từ nhà máy khuyến cáo chúng ta làm điều này. Nếu lúc đó mất điện, dữ liệu đang làm sẽ mất, hệ điều hành có thể bị lỗi giống như ta dùng máy tính để bàn mà không có UPS. Pin để rời lâu có thể hết sạch điện hoặc rơi vỡ, quên, mất....
     Cách dùng hiệu quả, không mất công chăm sóc cho Pin đó là :
      - Lắp pin vào máy, cắm sạc vào điện lưới trước khi bật máy sử dụng. 
      - Ngắt nguồn điện của sạc khỏi điện lưới sau khi tắt máy.
     
- Có thể tháo sạc bất cứ lúc nào nếu ta cần di chuyển hoặc dùng pin.
     
- Nhanh chóng cắm máy trở lại điện nếu có thể. 
      - Tháo Pin ra khỏi máy khi không dùng máy vài tuần hoặc vài tháng.
(Một tháng chỉ nên dùng cạn pin 2-3 lần rùi sạc lại, 
nhớ rằng càng dùng nhiều pin, pin càng nhanh chai)

       

Pin O2 Exec

   5- Tôi mới dùng PDA và thường cắm máy sạc qua đêm vì lo ngày mai hết Pin. Như vậy có vấn đề gì với máy và Pin không ?
    Bình thường sau 3-4h sạc Pin sẽ đầy, lúc đó năng lượng của bộ sạc sẽ không dùng để chuyển đổi điện năng thành hóa năng mà lại chuyển đổi thành nhiệt. Như vậy sẽ làm cho Pin và máy bị nóng lên, các bản cực trong pin sẽ bị cong vênh, phồng lên. Đã có những trường hợp dùng PDA như vậy, chỉ sau 2-3 tháng, Pin theo máy chỉ còn dùng được vài giờ mặc dù đã sạc đầy 100%. Vậy nên, chỉ cắm sạc cho đến khi máy báo đầy 100% rồi rút ra. Có một số máy tính và PDA có cơ chế ngắt nguồn khi đầy, nhưng trong thực tế, Pin thường nhanh hỏng trong những trường hợp này.

       6- Tôi dùng máy tính Dell 700m. Pin của tôi có điện áp là 14.8V. Nhưng khi tôi xem bộ sạc lại là 20V. Vậy có đúng là bộ sạc theo máy không ? và như vậy máy tính của tôi chạy với điện áp bao nhiêu ?
   Bạn có thể hình dung đơn giản là: Nếu muốn rót nước vào trong chén thì ấm phải cao hơn chén. Muốn sạc điện cho Pin thì điện áp sạc phải lớn hơn điện áp của Pin. Còn máy tính của bạn sẽ chạy tốt với điện áp 11-12V. Lúc này sẽ có một mạch ổn áp có tác dụng giảm điện áp từ bộ sạc hoặc Pin xuống theo đúng yêu cầu khi thiết kế máy tính.      

 7- Tôi thường phải sạc Pin khi Pin chưa hết hẳn, hoặc có khi còn 50%. Vậy có làm giảm tuổi thọ của Pin không ?
   Với Pin Li-ion thì hiệu ứng "nhớ" không lệ thuộc hoàn toàn việc ta sạc lại khi nào. Vì vậy bạn có thể yên tâm sạc bất cứ lúc nào bạn thấy cần thiết. Nhưng thỉnh thoảng một tháng đôi lần, bạn nên dùng pin cho đến khi máy báo cần sạc thì ta mới cắm bộ sạc cho máy. Càng sạc lại nhanh tức là càng dùng ít pin thì pin càng bền. Cứ mỗi lần dùng pin, pin sẽ chai đi. Khi bắt buộc phải dùng pin, hãy giảm tối đa mức tiêu tốn năng lượng như: Giảm ánh sáng màn hình, giảm các phần mềm đồ hoạ, game, các trang web nhiều ảnh động..... Như vậy bạn sẽ dùng được Pin lâu dài.

   8 - Tôi cần thay Pin cho máy IBM T40. Pin theo máy chỉ có 4000mAh. Pin thay thế lại là 4400mAh hoặc có loại 6600mAh. Vậy liệu có gây ra trục trặc gì với máy không ?
   Ta có thể hiểu chỉ số này là dung lượng của Pin. Giống như ôtô có bình xăng càng to thì sau mỗi lần đổ xăng, xe sẽ chạy được một quãng đường càng dài rùi mới phải tìm cây xăng. Với máy tính khi chạy pin, dung lượng Pin càng cao, máy tính sẽ chạy được càng lâu. Dung lượng cao chỉ làm cho thể tích và trọng lượng của Pin tăng lên chứ không ảnh hưởng gì đến máy tính.
   Bạn cũng nên cẩn thận khi mua pin mà có chỉ số dung lượng gấp rưỡi hoặc gấp đôi trong khi viên pin đó không khác gì viên pin trong máy của bạn. Nó giống như không làm thế nào để đổ 6 lít xăng vào bình 3 lít vậy. Như vậy rõ ràng là dung lượng đó không chính xác. Theo thời gian, công nghệ pin chỉ tăng dung lượng được 5% trong 5 năm với cùng một thể tích.

Nguồn tin: www.thegioipin.com

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay19,582
  • Tháng hiện tại292,052
  • Tổng lượt truy cập94,638,705
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây