Triều Tiên sắp khởi động lò phản ứng hạt nhân

Thứ tư - 01/05/2013 23:44
Triều Tiên có thể sắp bắt đầu khởi động một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ vốn đã gây ra sự lo ngại ngày càng tăng trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ chế tạo thêm các vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins cho hay các bức ảnh vệ tinh được chụp vào tháng 3 và 4 dường như cho thấy Triều Tiên đang thực hiện các công việc cuối cùng bên trong lò phản ứng và dọn dẹp sau khi hoàn tất công tác xây dựng.

Nếu Triều Tiên trung thực trong những tuyên bố rằng nước này đã làm giàu uranium tại một cơ sở gần đó kể từ năm 2010, Bình Nhưỡng có thể đã có đủ nhiên liệu để phục vụ lò phản ứng trong vài năm, các chuyên gia nhận định.

“Điều này có nghĩa là các hoạt động khởi động có thể bắt đầu trong những tuần tới”, 2 nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis và Nick Hansen viết trên trang blog của Viện Mỹ-Hàn, 38 North.

Triều Tiên có thể vẫn cần từ 9 tháng tới 1 năm để nhà máy đi vào hoạt động đầy đủ, họ nói thêm.

Bề ngoài, lò phản ứng nước nhẹ nhằm cung cấp năng lượng cho quốc gia nghèo tài nguyên. Nhưng lò phản ứng này có thể được sử dụng để cung cấp plutonium cho các vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng bày tỏ lo ngại về sự an toàn và nghi ngờ về trình độ của các chuyên gia Triều Tiên.

“Thảm họa Fukushima tại Nhật Bản đã cho thấy rằng, thậm chí một nhà máy được thiết kế, thi công và thử nghiệm tốt cũng phải có khả năng chống lại các tình huống bất ngờ như các thảm họa thiên nhiên. Không rõ là Triều Tiên có thể đối phó với những tình huống như vậy hay không”, họ nói.

Ước tính của Viện Mỹ-Hàn về thời gian khởi động lò phản ứng sớm hơn so với các đánh giá trước đó.

Các thông tin mới nhất được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dọa tấn công Mỹ bằng các vũ khí hạt nhân trong cuộc đối đầu với Washington và Hàn Quốc.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2. Nước này đã lần đầu tiên tiết lộ về việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ khi các nhà khoa học Mỹ có chuyến thăm tới tổ hợp hạt nhân Yongbyon hồi năm 2010.

An Bình
Theo AFP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay15,791
  • Tháng hiện tại409,269
  • Tổng lượt truy cập94,755,922
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây