Apple vs Samsung: Bảng điểm các hiệp đấu

Thứ hai - 12/08/2013 01:18
Những người yêu công nghệ không ai là không biết đến trận chiến ác liệt nhất trên thị trường điện thoại thông minh giữa Apple và Samsung. Hai "ông lớn" công nghệ này hiện đang "bị lôi kéo" vào hàng chục vụ tranh chấp bằng sáng chế trong những năm qua.
Apple vs Samsung: Bảng điểm các hiệp đấu

Những người yêu công nghệ không ai là không biết đến trận chiến ác liệt nhất trên thị trường điện thoại thông minh giữa Apple và Samsung. Hai "ông lớn" công nghệ này hiện đang "bị lôi kéo" vào hàng chục vụ tranh chấp bằng sáng chế trong những năm qua, 4 trong số các bằng sáng chế đó hiện vẫn đang bị "giằng co" tại Hoa Kỳ.

Apple vs Samsung: Bảng điểm các hiệp đấu

Hàng tỷ đô la đã đổ vào các vụ kiện này, cả Samsung và Apple đều đang cố gắng để đẩy càng nhiều càng tốt các sản phẩm của đối thủ ra khỏi kệ hàng.

Và một tin tốt cho người dùng là các thủ tục tố tụng xét xử trong các cuộc tranh chấp như vậy thường mất nhiều thời gian, do đó mà các sản phẩm trong diện liên quan thường lâu lỗi thời hơn theo thời gian của vụ án.

Phán quyết mới nhất dự kiến ​​sẽ diễn ra vào hôm nay, khi một tòa án liên bang sẽ quyết định có nên cấm bán một số điện thoại thông minh Samsung tại Hoa Kỳ hay không. Sau đây là thống kê lại các cột mốc quan trọng trong trận chiến kéo dài và tốn nhiều giấy mực của các tờ báo nhất này.

Hiệp thứ nhất:

Cậu chuyện Apple kiện Samsung bắt đầu vào hồi tháng 4/ 2011, khi Apple cáo buộc Samsung đã sao chép "một cách mù quáng" thiết kế của iPhone và iPad. Samsung trả lời lại bằng cách kiện ngược Apple, cáo buộc hãng công nghệ ở Cupertino xâm phạm bằng sáng chế phần mềm của mình.

Vào tháng Tám năm 2012, tòa án tại California đã tìm thấy bằng chứng rằng Samsung đã vi phạm hầu hết các bằng sáng chế đang tranh chấp - bao gồm cả các bằng sáng chế liên quan đến thiết kế các phần cứng và tính năng phần mềm như "double-tap zooming".

Bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết rằng Apple được bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ USD, con số mà Thẩm phán quận Lucy Koh sau này giảm xuống còn hơn 450 triệu USD do một "lỗi của tòa án" trong việc xác định thiệt hại. Bà Koh cũng phủ quyết quyết định trước đó của tòa án tại California cấm bán 8 mẫu điện thoại thông minh Samsung có liên quan đến vụ tranh chấp.

Cả Apple và Samsung sau đó đã kháng cáo phán quyết này.

"Thật là bất hạnh khi pháp luật về bằng sáng chế có thể bị bóp méo để "tặng không" cho một công ty quyền độc quyền trên một hình chữ nhật với các góc đã bị làm tròn", Samsung chế giễu.

Người thắng cuộc: Apple.

Hiệp 2:

Trong một tranh chấp riêng khác diễn ra song song với vụ trên, Samsung kiện Apple tại một tòa án đặc biệt hồi tháng 6/2011. Samsung cho rằng iPhone 4 và iPad 2 - cả hai lúc đó đều vẫn còn đang bán trên các kệ hàng vi phạm bằng sáng chế của mình.

Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) đã đưa ra phán quyết có lợi cho Samsung trong tháng 6/ 2013, và cho biết điện thoại của Apple liên quan trong vụ kiện này có thể sẽ bị cấm bán tại Hoa Kỳ. Các công ty thường chọn đưa các vụ tranh chấp đến cửa ITC để xét xử bởi vì người ta cho rằng việc tìm kiếm lệnh cấm bán các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ đây dễ dàng hơn là qua hệ thống tòa án bằng sáng chế truyền thống.

Nhưng sau đó ITC đã bị một điều luật yêu cầu cơ quan này phải gửi "danh sách cắt giảm" cho Tổng thống Mỹ Obama để xem xét trong vòng 60 ngày. Trong một động thái chưa từng có tiền lệ trước đây, Tổng thống Obama đã phủ quyết lệnh của ITC ngay trước khi thời gian xem xét kết thúc.

Người chiến thắng: Apple

Hiệp 3:

Một tuần sau khi Samsung kiện Apple lên ITC, Apple đã đệ đơn kiện ngược Samsung trong đó đưa ra nhiều hành vi vi phạm bằng sáng chế của hãng điện từ Hàn Quốc, bao gồm cả về thiết kế phần cứng của iPhone.

ITC đã đưa ra phán quyết sơ bộ có lợi cho Apple, nhưng điều đó không thể giúp khẳng định bất cứ điều gì vào lúc này. Nhất là khi ITC trước lại đưa ra quyết định có lợi cho Samsung, sau lại đưa ra các phán quyết sơ bộ "minh oan" cho Apple.

Do đó, người chiến thắng chưa thể khẳng định trước phán quyết cuối cùng được đưa ra vào ngày mai. Nhưng nếu Tổng thống Obama có thể đưa ra phủ quyết một lệnh cấm sản phẩm của Apple như trên, ông ấy cũng có thể sẽ làm điều tương tự nếu các quy tắc của ITC chống lại Samsung.

Hiệp 4:

Trong tháng 2/2012, Apple đã đệ một đơn kiện khác lên tòa án ở California cáo buộc Samsung xâm phạm bằng sáng chế tiện ích trong sản phẩm mới của mình.

Và vì thế "vòng luẩn quẩn" lại diễn ra một lần nữa, khi sau đó Samsung quay ngược lại cáo buộc "tất cả các thế hệ" của iPhone và iPad vi phạm bằng sáng chế riêng của mình. Apple, trong khi đó thêm các sản phẩm mới của Samsung vào danh sách các sản phẩm vi phạm bản quyền ngay khi các sản phẩm đó được phát hành trên thị trường.

Tòa án sớm tỏ ra mệt mỏi vì điều này, và gần đây đã từ chối nỗ lực của Apple để nhằm thêm chiến hạm Galaxy S4 vào "vòng lao lý".

Cũng như hiệp thứ ba, "kẻ thắng, người thua" sẽ chỉ được tìm ra khi phán quyết được đưa ra tại phiên xét xử vào tháng Ba năm sau.

Tác giả: Theo VnReview

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại192,389
  • Tổng lượt truy cập94,341,053
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây