Canada điều tra Google vi phạm quy tắc cạnh tranh

Thứ ba - 17/12/2013 02:31
Các nhà quản lý Canada đang mở cuộc điều tra chính thức đối với Google về khả năng công ty này lạm dụng vị thế thống trị thị trường tìm kiếm để bóp nghẹt cạnh tranh và đẩy giá quảng cáo kỹ thuật số lên cao.
Canada điều tra Google vi phạm quy tắc cạnh tranh

Các nhà quản lý Canada đang mở cuộc điều tra chính thức đối với Google về khả năng công ty này lạm dụng vị thế thống trị thị trường tìm kiếm để bóp nghẹt cạnh tranh và đẩy giá quảng cáo kỹ thuật số lên cao.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn tuyên bố của Cục cạnh tranh Canada (CCB) trên mạng tin CTV cho biết, trong đơn gửi lên tòa án liên bang cuối tuần, CCB nghi ngờ Google Inc vi phạm luật chống độc quyền quốc gia và đã đề nghị tòa án yêu cầu công ty con Google tại Canada cung cấp hồ sơ nội bộ cho cơ quan điều tra chống độc quyền.

Canada điều tra Google về vi phạm quy tắc cạnh tranh
Logo của Google tại trụ sở tập đoàn ở Mountain View, California (Mỹ) ngày 2/9/2011

Người phát ngôn của Google Lesline Church cho biết công ty sẽ hợp tác với CCB nhằm giải đáp bất kỳ nghi vấn nào.

Một văn phòng luật sư cao cấp hoạt động trong lĩnh vực cạnh tranh cho rằng dựa trên những phát hiện sơ bộ, cơ quan quản lý cạnh tranh Canada có đủ cơ sở để tin rằng Google đã lạm dụng vị trí thống trị thị trường của mình để điều hành công cụ tìm kiếm và nền tảng tìm kiếm quảng cáo.

Đơn cử như Google đã đưa ra những ưu đãi cho các dịch vụ của công ty trong xếp hạng tìm kiếm, một lĩnh vực có thế mạnh của Google, để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng.

Ngoài ra, các cơ quan điều tra của Canada cũng nghi ngờ các đối tác của Google như các trang mạng và các nhà sản xuất thiết bị có thể cũng đã gây khó dễ cho các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm.

Trong nhiều năm qua, Google liên tục đối mặt với các cáo buộc vi phạm quy tắc thị trường liên quan đến vấn đề độc quyền cạnh tranh, nhất là khi hãng này đang giữ vị trí cửa ngõ chính trong truy cập Internet và đang đẩy mạnh mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực khác như video trực tuyến, bản đồ kỹ thuật số, đánh giá kinh doanh và mua sắm trực tuyến.

Theo thông tin không chính thức, các lĩnh vực kinh doanh này của Google đang làm ăn rất phát đạt nhờ sự trợ giúp đắc lực của công cụ tìm kiếm do Google sở hữu, vốn xử lý tới 75% tổng số lệnh tìm kiếm trực tuyến.

Trước những cáo buộc liên quan đến lĩnh vực độc quyền cạnh tranh, “người khổng lồ” Internet kiên quyết bảo vệ cách thức sắp xếp đối tượng trong dịch vụ tìm kiếm của mình, khẳng định cách thức này được thực hiện công bằng và không gây cản trở cạnh tranh.

Đầu năm nay, Google Inc đã thoát khỏi một cuộc điều tra mở rộng của Ủy ban thương mại liên bang Mỹ sau khi cơ quan điều tra xác nhận các hoạt động của công ty này không có bất kỳ sai phạm nào. Tuy nhiên, hiện Google Inc vẫn là đối tượng điều tra của các nhà quản lý châu Âu.

Google Inc đặt trụ sở tại Mountain View, bang California của Mỹ.

Tác giả: Theo Vietnamplus

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay45,456
  • Tháng hiện tại592,117
  • Tổng lượt truy cập94,938,770
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây