TMĐT sẽ là "cái bóng" của thương mại di động

Thứ năm - 02/05/2013 02:08
5 năm kể từ khi iPhone xuất hiện và 2 năm kể từ ngày iPad ra mắt, đã có thể nói rằng 2 thiết bị này đã dần định hình một nền kinh tế xung quanh những trải nghiệm và thói quen mới.
TMĐT sẽ là "cái bóng" của thương mại di động

5 năm kể từ khi iPhone xuất hiện và 2 năm kể từ ngày iPad ra mắt, đã có thể nói rằng 2 thiết bị này đã dần định hình một nền kinh tế xung quanh những trải nghiệm và thói quen mới.

Khi thương mại điện tử đã dần khẳng định niềm tin về thanh toán, bảo mật và sự tiện dụng thì sự thuận tiện của 2 thiết bị trên như một đòn bẩy cực mạnh. Điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ giúp mọi người mua hàng nhanh và nhiều hơn.

Không phải là một phần của E-commerce, mà là M-Commerce

Hãy làm một sự so sánh nhỏ: Walmart hiện có 300 triệu khách hàng với mức chi tiêu 750 USD/năm. Năm 2011 Walmart đạt doanh thu 426 tỉ USD trên toàn cầu. Amazon, đại diện của E-Commerce (thương mại điện tử), với 18 năm hoạt động nhưng đã kịp đạt 48,1 tỉ USD doanh thu năm 2011, có 121 triệu khách hàng với mức chi tiêu 275 USD/năm. Walmart đạt doanh thu 1 tỉ USD 11 năm sau khi thành lập, còn Amazon chỉ tốn 3 năm để đạt được mốc này. Amazon đang nhắm đến doanh thu 100 tỉ USD vào năm 2015, tức 11 năm sau khi thành lập, trong khi Walmart đạt được sau 35 năm.

'Thương
Các sản phẩm máy tính bảng sẽ là tương lai của E-Commerce hay cụ thể hơn là M-Commerce.

Có 2 lý do cho sự tự tin đó: doanh thu của Amazon trên mỗi khách hàng vẫn có thể tăng cao, khi Amazon bắt đầu mở bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như rau quả, trà... Và điều quan trọng nhất là số lượng tăng liên tục của máy đọc sách Kindle và máy tính bảng Kindle Fire. Với Kindle Fire, mỗi khách hàng của Amazon được đặt vào tay một catalogue luôn cập nhật. Điều đó chắc chắn sẽ làm tăng lượng đơn đặt hàng và doanh thu trên một khách hàng.

Nhưng theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Forrester, trong vòng 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng của thị trường E-Commerce toàn cầu sẽ chỉ dừng ở mức 7%. Vì vậy, chắc chắn trong mục tiêu 100 tỉ USD doanh thu vào năm 2015 của Amazon sẽ phải nhờ cậy vào một mảng khác: thương mại di động (Mobile Commerce). Cũng theo dự báo này, thị trường M-Commerce toàn cầu sẽ tăng trưởng 39% mỗi năm và đạt giá trị 39 tỉ USD vào năm 2016.

'Thương

Sự phát triển của smartphone là mồi lửa thúc đẩy M-Commerce.

Trong báo cáo của IAB, năm 2011, website của 150 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới có 16,5 tỉ lượt truy cập, trong đó điện thoại thông minh chiếm 6% và máy tính bảng chiếm 4%. Và người dùng máy tính bảng chi tiêu nhiều hơn 20% so với mức chi tiêu trung bình của các khách hàng truy cập vào máy tính xách tay, với doanh thu trung bình đạt 123 USD/người so với 102 USD của khách hàng truyền thống. Số lượt mua hàng trên tổng lượt truy cập của máy tính bảng đạt 2,3% so với 2,5% của kênh truy cập truyền thống.

Mô hình M-Commerce kiểu mẫu

Thị trường được xem là kiểu mẫu cho M-Commerce chính là Anh, nơi có 22,3 triệu người sử dụng điện thoại thông minh trên dân số 61,8 triệu. Năm 2011, tổng giá trị thị trường M-Commerce tại Anh đạt 1.3 tỉ USD.

'Thương

Các sản phẩm di động hỗ trợ tốt hơn các hình thức thanh toán cao cấp trong tương lai.

Nắm bắt được việc chán ngán phải xếp hàng và vận chuyển đồ từ các siêu thị truyền thống, chuỗi siêu thị Tesco (Anh) đã giới thiệu hình thức mua hàng thông qua điện thoại và máy tính bảng. Họ cho khách hàng quét mã QR Code và thanh toán trực tuyến tại các trạm tàu điện ngầm. Chỉ sau 6 tháng thực hiện, lượng khách mua hàng trực tuyến tại Tesco tăng đến 76%, doanh thu tăng 130%.

Ở quy mô nhỏ hơn, Domino Pizza tại Mỹ cũng đạt được nhiều trái ngọt nhờ M-Commerce. Tháng vừa qua, Hãng công bố 13% doanh số đặt hàng trực tuyến đến từ các thiết bị cầm tay. Gần đây, Hãng đã ra mắt ứng dụng cho iPad cũng như trên các nền tảng khác như Android hay Windows Phone, đẩy doanh số từ thiết bị cầm tay đạt 1 triệu USD mỗi tuần.

Thích ứng ra sao?

Một kết luận sơ khởi cho thấy, điện thoại thông minh với màn hình nhỏ thường được dùng để mua những mặt hàng giá trị nhỏ. Còn máy tính bảng phù hợp với những quyết định mua hàng có giá trị hơn như đồ điện tử, nội thất, thời trang. Điều này thể hiện rõ thông qua doanh thu trung bình trên tablet (123 USD) cao hơn nhiều so với smartphone (80 USD). Nhưng điều này có thể thay đổi khi các dòng máy tính bảng giá rẻ ra mắt và có thể kéo doanh thu trung bình trên người dùng xuống.

'Thương

Sự khác biệt về màn hình ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người dùng.

Vậy lời khuyên nào cho các công ty thương mại điện tử? Theo IAB, điều tốt nhất bạn có thể làm là chuẩn bị một phiên bản tuyệt vời cho máy tính bảng (ưu tiên hơn so với điện thoại thông minh), nơi mà những người dùng sẵn sàng mua hàng nhiều và giá trị cao hơn.

Những nghiên cứu chi tiết hơn cho thấy người dùng máy tính bảng cũng phản ứng tích cực hơn với các đợt khuyến mãi, khi tỉ lệ mua hàng trên lượt truy cập đạt xấp xỉ 4% (so với 2,3% của truy cập từ máy tính xách tay). Thậm chí, một số nhà bán lẻ còn trưng bày sản phẩm riêng cho phiên bản từ máy tính bảng.

Tác giả: Theo Genk

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay23,727
  • Tháng hiện tại190,274
  • Tổng lượt truy cập94,338,938
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây