RIM đang đen đủ đường

Thứ năm - 13/10/2011 05:00
Họa vô đơn chí, Research In Motion Ltd (RIM) không chỉ phải cạnh tranh với Apple và Google, mà còn đang phải chật vật phục hồi dịch vụ cho hàng triệu người dùng BlackBerry.
RIM đang đen đủ đường

>> Hàng triệu BlackBerry “chết cứng”

Vụ “sập mạng” tồi tệ nhất trong lịch sử công ty đã khiến các nhân viên văn phòng, quan chức chính phủ, doanh nhân và những người quen sử dụng dịch vụ tin nhắn của RIM phẫn nộ.

Không những thế, người dùng BlackBerry đã phát hiện ra nhiều trục trặc hơn. Ngày thứ ba liên tiếp, dịch vụ gián đoạn đã lan truyền từ châu Âu sang châu Á và Bắc Mỹ. Sự cố xảy ra đúng vào thời điểm “nhạy cảm” của RIM, khi hãng đang cố gắng nâng cao doanh số máy BlackBerry, trước sự cạnh tranh gay gắt của iPhone và smartphone Android.

Sự cố trong dịch vụ email, chat và truy cập web đã khiến nhiều người dùng BlackBerry phải chuyển sang sử dụng điện thoại và fax. Đến hôm nay, có khoảng 70 triệu người dùng BlackBerry ở các thị trường chính của RIM như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á đều bị ảnh hưởng. RIM đã tiết lộ một số chi tiết kỹ thuật gây ra sự cố, và đến cuối ngày hôm qua, công ty không còn dự đoán khi nào thì dịch vụ sẽ được phục hồi hoàn toàn.

Trong một cuộc hội nghị qua điện thoại với các phóng viên vào chiều hôm qua (12/10), giám đốc công nghệ phần mềm của RIM, David Yach, nói công ty không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu tấn công hay xâm phạm bảo mật nào. Một số cơ quan chính phủ Mỹ bị ảnh hưởng cũng đã liên lạc với RIM, nhưng tất cả chỉ cho thấy RIM đang gặp sự cố kỹ thuật nội bộ.

Sự cố này đã ảnh hưởng đến một loạt cơ quan chính phủ Mỹ, trong đó có Cục Dự trữ liên bang và Bộ Tài chính Mỹ, cũng như các đơn vị chính phủ và các cơ quan cấp cứu khác.

Đen đủi cho RIM là sự cố xảy ra khiến những khách hàng lâu nay vốn trung thành với BlackBerry phải bỏ chiếc điện thoại BlackBerry xuống và sử dụng những smartphone hoặc phương tiện liên lạc khác. Hai Tổng giám đốc điều hành của RIM là Jim Balsillie và Mike Lazaridis đều đang nằm dưới áp lực của các cổ đông phải nhanh chóng cải tạo doanh số BlackBerry. Doanh số máy tính bảng PlayBook gần đây của công ty hoàn toàn gây thất vọng, và một số sản phẩm ra mắt năm nay cũng không thu hút nhiều chú ý.

Trong bối cảnh này, các nhà quan sát càng để mắt theo dõi cách RIM ứng phó với sự cố hơn. “Sự cố càng khiến mọi người soi xét các điểm yếu của RIM hơn”, phó chủ tịch Abhi Ingle của AT&T nói.

Khi chưa xảy ra sự cố, RIM nói dù hãng gặp khó khăn song các thị trường nước ngoài của công ty vẫn mạnh và khách hàng vẫn trung thành với BlackBerry. Tuy nhiên, sự cố tuần này đã kích thích một làn sóng phàn nàn ở một số thị trường quan trọng nhất của RIM, và có thể khiến các khách hàng doanh nghiệp chính xem xét “tẩy chay” dịch vụ BlackBerry.

“Danh tiếng một thời cho phép RIM giữ chân khách hàng, và sự cố vừa qua đã phá hủy hầu như tất cả: niềm tin và sự trải nghiệm rằng BlackBerry luôn luôn chuyển phát email của bạn theo thời gian thực”, nhà phân tích C-harles Golvin của Forrester.

Các công ty châu Âu phải chịu đựng sự cố suốt 3 ngày qua đã buộc phải tìm những giải pháp giao tiếp khác. Tuy vậy, một số nhà lãnh đạo vẫn chưa đến mức xóa bỏ tài khoản BlackBerry, họ nói sẽ cho RIM thêm thời gian để xử lý sự cố.

Dirk Klasen, đại diện hãng Deutsche Post AG, nói BlackBerry là một trong những công cụ giao tiếp, truyền thông được sử dụng thường xuyên nhất của công ty. Ông cho biết các đồng nghiệp đã phải dùng máy điện thoại hoặc máy fax trong mấy ngày qua.

Với một số người khác, sự cố lại là một cơ hội được đón chào vì họ có lý do để nghỉ ngơi. Nghị sỹ Patrick Leahy của tiểu bang Vermont (Mỹ) đã tận dụng sự cố để đi lặn cùng với vợ và để máy BlackBerry ở nhà. “Thật tuyệt vời”, ông Leahy nói. “Các nhân viên khoogn thể tìm thấy tôi, chẳng ai có thể làm phiền tôi cả - ngoại trừ vợ tôi. Tôi đang tận hưởng sự yên bình và tĩnh lặng”.

Trong khi đó, các hãng viễn thông Mỹ như Sprint Nextel Corp, Verizon Wireless cũng đang tích cực cùng với RIM xử lý sự cố. Còn hai công ty viễn thông của các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là Emirates Telecommunications Corp và Emirates Integrated Telecommunications Co cho biết họ sẽ đền bù cho các khách hàng BlackBerry vì sự cố này của RIM.

Tác giả: Bảo Bình

Nguồn tin: www.ictnews.vn

 Tags: đang, rim, đen, đường, đủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay17,300
  • Tháng hiện tại231,983
  • Tổng lượt truy cập94,578,636
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây