Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ

Chủ nhật - 21/07/2013 00:37

Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ

(Dân trí) - Nếu ai đó có nhận xét chiếc xe trông thật kỳ lạ, khù khoằm hay thậm chí là khác người… thì tôi cũng không thấy bị xúc phạm hay coi thường, mà ngược lại, có cảm giác tự hào, hứng thú hơn với "người bạn" của mình.

Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
 
Với 300 triệu đồng mà muốn đường đường chính chính sở hữu một chiếc mô-tô có dung tích xi-lanh từ 600cc trở lên tại Việt Nam là điều tương đối khó, dù là xe cũ mà còn tốt. Vậy mà, giây phút tình cờ nhìn thấy chiếc Triumph Street Triple R nằm ủ rũ trên xe tải từ Nam ra Bắc đã nhóm lên trong tôi giấc mơ về những hành trình tự do, mà để thực hiện được, tôi đã mất cả năm trời tằn tiện chi tiêu. Một chiếc Triumph Street Triple R dù không phải xe mới 100% (sản xuất năm 2010), nhưng cũng đủ làm tôi chết mê chết mệt.
 
Các mẫu naked-bike nổi tiếng đến từ Nhật đều tuân thủ theo một chu kỳ nâng cấp, làm mới và thay đổi mẫu mã sản phẩm, còn xe châu Âu thì không như vậy. Những chiếc xe như Triumph hay Ducati đều được tạo với mẫu mã tiêu chuẩn, tinh tế ngay từ ban đầu và sự nâng cấp chỉ diễn ra nhiều năm sau đó nhưng vẫn giữ được những điểm nhận diện rõ ràng.
 
Từ sự tò mò
 
Cho đến bây giờ, tôi vẫn luôn tự hỏi: Liệu mình có quá vội vàng, liệu mình có phải là một chú “gà tây” khi ôm một ông khủng long với những khó khăn khi sử dụng, trước mắt về linh kiện thay thế chính hãng.
 
Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
 
Sau vài cú click chuột, tôi được biết chiếc xe của mình là phiên bản nâng cấp Street Triple R nằm trong thế hệ thứ nhất của xe Street Triple, thuộc dòng xe Triumph Triple, là mẫu xe thu nhỏ của Speed Triple mang động cơ 1.050cc đã có mặt trước đó. Năm 2011, Triumph tung ra mô hình Street Triple mới, với cả tiến về ngoại hình, hệ thống treo và một số chi tiết nhỏ, nhưng vẫn dùng động cơ ba xi-lanh cải biên một chút ít từ nguyên mẫu. Vậy là tôi có thêm chút tự hào, chút yên tâm vì động cơ của chiếc Street Triple R 2010 không phải là quá lỗi mốt.
 
Dù vậy, nhiều khi tôi lại tự hỏi: Tại sao là Triumph, chứ không phải Honda, Yamaha, hoặc Ducati - những thương hiệu được nhiều người biết tới hơn? Và lần nào cũng vậy, câu trả lời là vì nó thật đặc biệt, như cái tên của nó, cũng như sự tỏa sáng một cách thầm lặng, không màu mè.
 
Ở vùng đất nhiệt đới và nắng nóng như Việt Nam, mẫu xe Anh Quốc này “nổi tiếng” với một căn bệnh trầm kha: chết ga-lan-ti đột ngột. Nhưng may sao, người thợ sửa xe lâu năm của tôi cho biết anh từng xử lý vài chiếc Street Triple có bệnh y hệt, nên chẳng có gì đáng ngại. Những điều chỉnh ở két nước làm mát, bộ phun xăng, bướm ga…, dù mang tính thủ công, nhưng đã khiến tôi thực sự hài lòng với chiếc xe của mình. Thêm một số trang thiết bị theo sự tư vấn trên các diễn đàn chơi Triumph trên thế giới, như bình dầu phanh độ, bộ tay nắm đến từ hãng Rizoma, chắn gió trước, bộ ly hợp độ, cặp lốp Dunlop tăng cường độ bám…, tôi thêm phần vững tin trên những cung đường với “người bạn” mới.
 
Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
 
Với nhiều người, Triumph Street Triple R trông có vẻ cồng kềnh và gồ ghề, nhưng xét về tổng thể, chiếc xe khá gọn gàng, dù dùng động cơ dung tích lớn: 675cc, giảm xóc trước/sau của Kayaba - một hãng chuyên sản xuất những thiết bị giảm chấn thủy lực nổi tiếng của Nhật Bản, và hơn thế nữa, hệ thống này hoàn toàn có thể điều chỉnh được cho phù hợp với người lái - một điều khá lý tưởng cho thân hình “vạm vỡ như cò” của tôi.
 
Tuy nhiên, không hẳn là tôi hài lòng tuyệt đối với chiếc xe của mình. Tuy là phiên bản đặc biệt, nhưng xe lại không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS (phải đến năm 2013 mới trang bị cho xe Street Triple R thế hệ mới), dù Triumph đã trang bị trên cả phiên bản tiêu chuẩn và bản R hai đĩa phanh cho bánh trước, với đường kính 308mm và một đĩa phanh đường kính 270mm cho bánh sau, đi kèm hệ thống piston phanh của Nissin (Nhật Bản) - nhà cung cấp của hầu hết các sản phẩm xe phân khối lớn và cũng là nhà cung cấp phanh cho giải đua MotoGP.
 
Động cơ gây phấn khích
 
Sở hữu một chiếc xe với cái tên gợi liên tưởng tới một nhãn hiệu nội y dành cho phụ nữ ban đầu cũng khiến tôi có chút phiền lòng, nhưng cảm giác hưng phấn đã lập tức lấn át. Khi đi café, dừng đèn đỏ hay thậm chí di chuyển trong phố, những ánh mắt dõi theo khiến một cảm xúc khó tả luôn hiện hữu trong trong tôi - thanh niên thì cuồng nhiệt, hào hứng chụp ảnh, người già đứng tuổi có vẻ khá khó chịu với tiếng ồn của động cơ, của ống xả…
 
Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
 
Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
 
Ở trong phố, tôi khá bất ngờ khi Triumph Street Triple R lại có thể luồn lách dễ đến vậy. Các bước chuyển số nhẹ nhàng và thân thiện hơn hẳn so với bề ngoài khù khoằm. Tuy vậy, việc dạo những con phố nhỏ ở Hà Nội với Street Triple R không phải là ý kiến hay, bởi cũng như với những mẫu xe phân khối lớn khác, bạn sẽ có cảm giác đôi chân như sắp bị “nướng chín”, do nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ, từ két nước làm mát. Đó là chưa kể, việc đi chậm sẽ khiến động cơ không được làm mát kịp thời, nhiệt độ tăng, kéo theo động cơ làm việc vất vả hơn, tốn nhiên liệu hơn.
 
Tư thế ngồi thoải mái, đặc biệt là lưng không quá mỏi, hệ thống phanh cùng khả năng ổn định khá hoàn hảo, Street Triple R không chỉ khiến người ta tự tin với khả năng của nó trên đường, mà đôi khi là cả sự “tăng động” êm dịu, đầy hưng phấn mỗi khi nổ máy.
 
Và chẳng có gì hơn một chuyến đi ra ngoại ô với chiếc xe mà mình hằng mong ước, sau một tuần làm việc cật lực. Tốc độ, nhịp điệu cuồng nộ của ống xả, của động cơ 3 máy khác biệt khiến người lái như đang thăng hoa trên từng cung đường, mọi nỗi lo âu và phiền muội đều đã ở phía sau, chỉ còn lại hương vị của biển khơi, mùi ẩm thấp trong sương sớm vùng cao…, những món quà mà dân xế hộp khó có thể cảm nhận trong những chuyến đi.
 
Một số hình ảnh xe Triumph Street Triple R tại châu Âu và Bắc Mỹ:
 
Triumph Street Triple R - Sự hấp dẫn kỳ lạ
Hình ảnh Angielina Jolie với chiếc Street Triple R khiến nhiều bậc mày râu trở thành khách hàng của... Triumph
 
Thông số kỹ thuật của xe Triumph Street Triple R 2010
 
Thông số kỹ thuật của xe Triumph Street Triple R 2010
 
Thông số kỹ thuật của xe Triumph Street Triple R 2010
 
Thông số kỹ thuật của xe Triumph Street Triple R 2010

Dung tích xi-lanh

675cc

Kiểu động cơ

3 xi-lanh, 4 thì

Khối lượng tịnh

167 kg

Chiều cao yên

805 mm

Thể tích bình xăng

17,4 lít
Hộp số

6 cấp

Công suất cực đại

106 mã lực @ 11.700 vòng/phút

Momen xoắn tối đa

69Nm @ 9.100 vòng/phút

Hệ thống làm mát

Dung dịch

Hệ thống treo trước                           sau
Kayaba 41mm hành trình ngược

Kayaba dạng đơn

Thông số lốp trước                          sau
120/70-ZR17

180/55-ZR17

Hệ thống phanh trước                          sau
Đĩa đôi đường kính 308mm

Đĩa đơn đường kính 220mm
 
Thanh Phúc

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại210,937
  • Tổng lượt truy cập94,359,601
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây