Điện thoại thương hiệu Việt tạo đột phá với smartphone

Thứ năm - 20/10/2011 23:00
Khác với cách làm điện thoại thương hiệu Việt theo kiểu cũ, VNG đã tạo ra một bước đột phá mới trên những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) qua việc tích hợp phần mềm.
Điện thoại thương hiệu Việt tạo đột phá với smartphone

Cách làm cũ đã không còn thu hút

Từ trước đến nay, khi làm điện thoại thương hiệu Việt, các công ty trong nước thường làm theo kiểu “ăn xổi”, đó là đưa ra các yêu cầu của mình cho các nhà máy ở Trung Quốc sản xuất, sau đó đem về tiêu thụ ở thị trường trong nước. Hướng đi của các công ty làm điện thoại kiểu này là tạo ra những chiếc điện thoại nhiều sim, sóng và chú trọng đến các tính năng như pin lâu, giải trí là chính. Một vài công ty như Q-Mobile hay FPT Mobile cũng tung ra những chiếc điện thoại smartphone giá rẻ chạy hệ điều hành Android, nhưng lại không tạo ra những giá trị phần mềm một cách rõ ràng trên đó.

Với cách làm này, rất nhiều người cho rằng những chiếc điện thoại thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay có quá ít “chất Việt”, thay vào đó nó mang đậm chất của những nơi sản xuất ra chúng. Bên cạnh đó chất lượng của những chiếc điện thoại thương hiệu Việt kiểu này nhiều lúc cũng chưa cao, vì đa số đều thuộc các dòng giá rẻ và sản xuất tại các nhà máy ít được biết đến, khiến người dùng cũng chưa hài lòng.

Việc vẫn tiếp tục bám trụ vào những chiếc điện thoại thương hiệu Việt theo kiểu như trên và không tạo ra nhiều sự thay đổi, khiến cho tỉ lệ điện thoại thương hiệu Việt đang bị sút giảm trầm trọng. Số liệu từ IDC cho thấy, trong quý II/2011, tỉ lệ điện thoại thương hiệu Việt (trừ các điện thoại thương hiệu Trung Quốc) trên thị trường chỉ còn chiếm 13,5%, một sự sụt giảm rất lớn khi ở thời điểm cuối năm ngoái, tỉ lệ điện thoại thương hiệu Việt chiếm tới hơn 30% trên thị trường.

 

1a.jpg
Zingphone mở ra cách mạng mới về thương hiệu Việt trên điện thoại. Ảnh: Lê Mỹ

Mở ra cách làm mới

Có thể nói việc, VNG kết hợp với Samsung tích hợp phần mềm Zing trên chiếc Samsung Galaxy Y, hay còn có tên gọi khác là ZingPhone, đã mở ra một cách làm mới trong việc khẳng định thương hiệu Việt trên chiếc điện thoại di động hiện nay. Với cách làm này, người dùng Việt sẽ được dùng một chiếc điện thoại chất lượng hơn về phần cứng, khi nó được một thương hiệu lớn sản xuất, bên cạnh đó lại được trải nghiệm những phần mềm thuần Việt có chất lượng của doanh nghiệp trong nước.

Thực tế, với một chiếc điện thoại thông minh thì phần mềm ngày càng trở nên quan trọng. Có thể thấy Nokia đang thất bại chỉ vì hệ điều hành Symbian của họ đã không còn thu hút, hay Apple thành công với iPhone kiểu dáng máy chỉ đóng góp một phần, còn quan trọng nhất vẫn là hệ điều hành iOS và các tính năng cải tiến của nó mà họ đưa ra trong từng giai đoạn. Một điểm nữa là việc làm nhái về phần cứng của một chiếc điện thoại hiện nay rất đơn giản, tuy nhiên những giá trị về phần mềm trong đó rất khó có thể làm nhái được, bởi nó khẳng định thương hiệu của mỗi doanh nghiệp khi sản xuất ra.

Và cách làm trên, thương hiệu Việt sẽ được khẳng định và phổ biến hơn. Theo ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, VNG là một công ty chuyên làm về phần mềm và dịch vụ. Nếu VNG làm phần cứng thì sẽ phải cạnh tranh với các công ty phần cứng khác (điều này sẽ rất khó khi các công ty lớn rất mạnh ở mảng này – PV), cho nên mục đích của VNG là kết hợp với các công ty sản xuất phần cứng để cài đặt phần mềm lên tất cả các máy, giúp người dùng sử dụng chứ không có mục tiêu bán máy để lấy lãi. Với việc kết hợp này, cái lợi của VNG là sẽ đưa được nhiều sản phẩm phần mềm Việt đến khắp nơi và sản phẩm phân phối càng nhiều công ty càng có lợi và các doanh nghiệp phần cứng khác sẽ tự tìm đến để hợp tác.

Có thể nói với cách làm như trên VNG đã mở ra một cách làm mới khẳng định được thương hiệu Việt trên điện thoại di động, thay vì cách làm “nửa vời” của nhiều công ty như hiện nay.

Lê Mỹ

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay38,959
  • Tháng hiện tại329,665
  • Tổng lượt truy cập94,676,318
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây