Apple thất thế trước “cơn lốc” smartphone, tablet giá rẻ?

Thứ tư - 08/05/2013 21:37
Những số liệu mới nhất từ khảo sát của IDC cho thấy trong khi gã khổng lồ Mỹ vẫn là “ông vua” trên thị trường máy tính bảng, nhưng tốc độ tăng trưởng của Apple đã thua xa so với các đối thủ Samsung, Amazon, Asus và Microsoft.

Apple thất thế trước “cơn lốc” smartphone, tablet giá rẻ?

Theo thống kê của IDC, doanh số máy tính bảng toàn cầu trong quý I năm nay đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Apple vẫn là hãng bán iPad chạy nhất thì các đối thủ đến từ châu Á đã được ghi nhận những mức tăng trưởng ấn tượng nhờ các máy tính bảng giá rẻ. 

Theo đó, doanh số tablet toàn cầu đạt 49,2 triệu chiếc, và iPad chiếm 19,5 triệu máy bán ra, tức 65,3%.

Thoạt nhìn qua các con số của IDC công bố về doanh số của các ông lớn trên thị trường smartphone và tablet thì có vẻ như Apple không có gì phải lo lắng về vị thế của mình trên thị trường này. Tuy nhiên, suy nghĩ cho kỹ thì giới công nghệ cho rằng Apple đang có nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Trong khi Apple vẫn giữ vị trí quán quân trên thị trường máy tính bảng thì Samsung giữ ngôi vị thứ 2, và tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. 

Thị trường tablet quý I/2013, theo IDC
Thị trường tablet quý I/2013, theo IDC

Phân tích chi tiết vào tốc độ tăng trưởng hàng năm từ các số liệu của quý đầu tiên, Apple đã phát triển 65% - một con số không tồi. Tuy nhiên, Samsung đã tăng trưởng “phi mã” 282% (8,8 triệu tablet bán ra), trong khi đó, Asus tăng trưởng 350% (2,7 triệu), và Amazon tăng 157% (1,8 triệu).

Câu hỏi đặt ra liệu đây có phải là một vấn đề đáng lo ngại đối với Apple trong khi thị trường di động đang phát triển theo xu hướng thông minh hơn, tinh xảo hơn nhưng giá thành lại rẻ hơn?

Ông Tom Mainelli, một nhà phân tích của IDC, đã có một nhận xét sâu sắc hơn về việc tại sao tốc độ tăng trưởng của Apple lại chậm hơn so với các hãng đối thủ khác.

Theo ông, “Một điều đáng lưu ý là Apple đã khởi xướng thị trường máy tính bảng, và Apple đã bán được một số lượng quá khủng máy tính bảng iPad kể từ khi sản phẩm này được tung ra thị trường năm 2010”.

Nói một cách khác, thị trường tiêu dùng đố với iPad đã trở nên bão hoà. Đấy là chưa kể thị trường máy tính bảng giá rẻ đang bắt đầu “đổ bộ” trên mọi ngõ ngách.

“Cổ phiếu của Apple đang giảm, và miếng bánh đã bắt đầu được chia sẻ với các đối thủ sẵn lòng bán những chiếc máy tính bảng giá 199 USD, 99 USD hay thậm chí là 79 USD”, ông Mainelli nói. “Đây chính là một trong những lý do khiến Apple “nương tay” và bán ra thị trường phiên bản iPad Mini giá 329 USD”.

Tuy nhiên, ông Mainelli cũng chỉ ra một vấn đề rằng Apple vẫn chiếm một phần lớn doanh thu từ thị trường tablet bởi hãng này bán iPad với giá cao hơn nhiều so với Samsung, Amazon, Asus và Microsoft.

Theo IDC, trong top 5 hãng sản xuất tablet, Samsung là một đối thủ đáng sợ nhất của Apple. Chiêu thức của Samsung là họ sẽ tạo ra những sản phẩm bao phủ tất cả các phân khúc. Trên thị trường smartphone, Samsung đã rất thành công với chiến lược này.

Tuy vậy, ông Mainelli cho rằng ông không nghĩ đến một tương lai đen tối đối với Apple. Không chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với doanh số bán hàng đạt 19,5 triệu máy trong 3 tháng đầu năm nay, Apple đang thắng lớn tại các thị trường doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, và giáo dục. Nói cách khác, mặc dù thị trường người dùng cá nhân đã bắt đầu bão hoà nhưng các thị trường thương mại khác vẫn còn tiềm năng đối với Apple.

Khôi Linh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay33,114
  • Tháng hiện tại355,067
  • Tổng lượt truy cập94,701,720
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây