KunKun - Chuột máy tính gỗ “Made in Việt Nam”

Chủ nhật - 06/11/2011 22:24

KunKun - Chuột máy tính gỗ “Made in Việt Nam”

Với khát vọng tạo nên được một thương hiệu sản phẩm “Made in Vietnam” trong lãnh vực công nghệ thông tin, sản phẩm chuột gỗ KunKun bắt đầu được đặt nền tảng nghiên cứu năm 2006 và sản phẩm được chính thức ra đời từ năm 2009.
Chuột gỗ máy tính Kunkun của tác giả Đỗ Bá Huy (đến từ Đồng Nai) là sản phẩm được Ban giám khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 đánh giá cao trong lĩnh vực phần cứng và đã được lọt vào danh sách 17 sản phẩm của vòng chung khảo để chuẩn bị thi tài vào ngày 17/11 tới đây.

Giấc mơ về một sản phẩm công nghệ “Made in Việt Nam”

Theo chia sẻ của tác giả Đỗ Bá Huy, anh đã ấp ủ ý tưởng về một sản phẩm công nghệ mang thương hiệu của Việt Nam từ lâu. Tận dụng nguồn lực từ gia đình và làng nghề nơi mình đang sinh sống, ý tưởng về chuột gỗ máy tính được ra đời. 

Tác giả Đỗ Bá Huy (Ảnh: KKG)

Mặc dù nhận thấy ý tưởng về chuột gỗ không thực sự quá mới mẻ, chỉ đơn thuần cải tiến để thay lớp vỏ của chuột máy tính, tuy nhiên, với sự khao khát sáng tạo cũng như mong muốn kết hợp giữa công nghệ với những ngành nghề thủ công truyền thống, tác giả Đinh Bá Huy đã hiện thực hóa ý tưởng của mình với sản phẩm chuột gỗ KunKun ra đời đầu tiên vào năm 2009. 

KunKun - Không chỉ là chiếc vỏ gỗ

Khác với các sản phẩm, thương hiệu cùng loại hầu hết được sản xuất từ Polimer kém thân thiện, KunKun tạo được sự khác biệt về kiểu dáng, kích cỡ và ứng dụng cơ bản để có thể tham gia thị trường thiết bị ngoại vi phần cứng máy tính. Không những thế, yếu tố thân thiện môi trường là hướng đi tích cực và tầm nhìn dài hạn, cũng là một lợi thế vô cùng lớn khi triển khai sản phẩm tới hệ thông phân phối và tiêu dùng cuối đặc biệt là phân khúc hàng quà tặng.

Với hai nút nhấp chuột, nút cuộn được làm hoàn toàn bằng gỗ, bảo đảm được tính bền chắc và thẩm mỹ trong từng sản phẩm. Tương tác tốt với phần bảng mạch nằm bên trong bao gồm các yếu tố cơ học (click-nhấp, scroll-cuộn) và quang học (mắt sensor) khi phần đáy chuột được sản xuất với kích cỡ đồng bộ hàng loạt, xử lý tốt các yếu tố chống mo-vênh trong việc khai thác vật liệu bằng gỗ, dẫn đến sản phẩm chạy rất mượt mà trên nhiều bề mặt khi sử dụng. Về yếu tố sử dụng, giải pháp gỗ thì không có sự thua kém so với các sản phẩm cùng loại bằng nhựa (chuột polimer).

Chuột gỗ KunKun

Công nghệ đang sử dụng cho việc sản xuất chuột gỗ KunKun Basic có mắt quang học (sensor) với độ phân giải cơ bản là 800-1000dpi (dot per inch) cho tới 2400-3000dpi, các chi tiết cơ học trong linh kiện được đảm bảo yếu tố bền trên 02 năm sử dụng (khoảng 200.000 lần click chuột). Bảng mạch và linh kiện điện tử được kiểm định khắt khe trước khi đưa vào lắp ráp và sản xuất hàng loạt tại Việt Nam, dẫn đến việc chủ động tốt hơn trong sản xuất mà bớt phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài trong chuỗi sản xuất và hoàn thiện sản phẩm.

Mỗi sản phẩm có một vân gỗ hoàn toàn khác nhau, dẫu KunKun đang được sản xuất hàng loạt, điều này gia tăng tính mở rộng trong việc cá nhân hóa sản phẩm khi tiếp cận với tiêu dùng.

Và những dự định của tương lai

Theo tác giả Đỗ Bá Huy, những dự định ấp ủ trong tương lai của anh đó là sẽ làm đa dạng hóa hơn nữa sản phẩm chuột gỗ mang thương hiệu KunKun của mình. Dự kiến chuột gỗ KunKun có 04 Phiên bản (Basic-Run-Fly và Limited) mỗi phiên bản tương ứng là 03-05 mẫu thiết kế khác nhau. Trong đó, KunKun Basic đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dùng máy tính khi sử dụng chuột với các yếu tố văn phòng, game cơ bản; KunKun Run là phiên bản nâng cao, đáp ứng nhu cầu thiết kế và đồ họa khi sử dụng chuột vào các công việc trên; KunKun Fly theo đó là bản không dây của chuột gỗ và KunKun Limited được sản xuất có giới hạn, nhắm vào nhu cầu quà tặng, sự kiện….

Chuột gỗ KunKun bên trong chiếc hộp đựng tặng kèm cũng bằng gỗ

Bên cạnh đó, anh cũng muốn muốn mở rộng hơn lĩnh vực sản xuất, bên cạnh chuột gỗ sẽ là những thiết bị ngoại vi, phần cứng máy tính như USB, đế tản nhiệt, loa… bằng chất liệu gỗ, để tạo nên nét đặc thù cho sản phẩm và tạo nên một sản phẩm đặc thù mang thương hiệu Việt Nam.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 là một sự kiện phù hợp để tác giả giới thiệu rộng rãi hơn nữa sản phẩm của mình đến công chúng. Bản thân Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 cũng đánh giá cao sản phẩm này và đã đưa sản phẩm vào vòng chung khảo thuộc hạng mục “Sản phẩm đã có ứng dụng rộng rãi”.

Xem thêm chi tiết về chuột gỗ KunKun tại http://www.kunkungroup.com/

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Tags: sản phẩm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay19,900
  • Tháng hiện tại302,894
  • Tổng lượt truy cập94,649,547
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây