5 điều cân nhắc khi mua máy tính bảng

Chủ nhật - 06/11/2011 23:33
Mua iPad hay máy tính bảng Android? Giá bao nhiêu? Màn hình cỡ nào? Phiên bản Wi-Fi hay 3G? Nội dung cho máy tính bảng lấy từ đâu?
5 điều cân nhắc khi mua máy tính bảng

>> Nên mua iPad loại nào?

>> Nên mua laptop hay máy tính bảng?

1. iPad hay Android?

Nếu Windows và Mac là hệ điều hành chính dành cho máy tính cá nhân thì thị trường máy tính bảng có hai đối thủ lớn là Android của Google và iOS của Apple. Dưới đây là ưu, nhược điểm của Android, iOS và một số hệ điều hành khác.

samsung-galaxy-tablet-vs-apple-ipad.jpg

iPad và iOS

iPad 2 siêu mỏng chạy iOS 5 có giao diện được đánh giá là trực quan nhất, có hơn 140.000 ứng dụng đa dạng từ game, chương trình video, các công cụ làm việc và âm nhạc. Trong số đó, FaceTime của iOS được coi là ứng dụng chat video di động ổn định và đáng tin cậy nhất. iPad cũng là sản phẩm máy tính bảng có những lựa chọn phụ kiện hàng đầu.

Mới đây, iOS 5 ra mắt với rất nhiều cải tiến cho máy tính bảng như trung tâm thông báo Notifications, tích hợp Twitter, iCloud đồng bộ tài liệu và phim ảnh trên nhiều thiết bị, Newstand hữu ích cho những người thích đọc báo và tạp chí.

Tuy nhiên, iPad chỉ có một kích cỡ và thiếu một số tính năng so với máy tính bảng Android như màn hình độ phân giải cao và tính năng phản hồi xúc giác. Ngoài ra, máy tính bảng Android đem lại nhiều lựa chọn hơn.

Android

Hệ điều hành Android của Google có nhiều phiên bản được sử dụng trên nhiều máy tính bảng khác nhau. Android 3.0 Honeycomb nổi bật với các tính năng như dễ dàng chuyển giữa các tác vụ, hỗ trợ màn hình độ phân giải cao, cho phép tùy chỉnh nhiều màn hình chủ khác nhau với các widget.

Như đã nói trên, máy tính bảng Android là có rất nhiều lựa chọn phần cứng, bao gồm một số mẫu đi kèm bút cảm ứng (như ThinkPad) và bàn phím vật lý (như ASUS Eee Pad Slider).

asus.jpg

lenovo.jpg

Một số nhà sản xuất máy tính bảng, như Lenovo và Samsung, đã cải tiến giao diện mặc định của Android; Amazon đã thay đổi toàn bộ hệ điều hành này, Kindel Fire được tùy chỉnh tới mức bạn khó nhận ra những ảnh hưởng gốc của Google trên Android.

Tuy nhiên, máy tính bảng Android có ít ứng dụng, giao diện Honeycomb hơi phức tạp để sử dụng thậm chí đối với cả những người đã từng sử dụng điện thoại Android. Android 4.0 Ice Cream Sandwich có thể sẽ được sắp xếp hợp lý hơn.

Hệ điều hành Windows, PlayBook

blackberry-playbook.jpg

PlayBook do RIM sản xuất là máy tính bảng duy nhất trên thị trường chạy hệ điều hành PlayBook của hãng này. PlayBook là một hệ điều hành độc đáo, hấp dẫn với khả năng đa nhiệm chạy nhiều ứng dụng một lúc khá tốt. Tuy nhiên, thiết bị này cũng có ít ứng dụng, không tích hợp sẵn email và lịch làm việc khiến đa số khách hàng không hài lòng, trong đó có cả những “fan” hâm mộ của BlackBerry.

Các nhà cung cấp như HP và Samsung bán máy tính bảng Windows 7, nhưng vì giao diện người dùng không thân thiện cảm ứng, giá thành cao và thời gian sử dụng pin ngắn khiến những loại máy tính bảng này chỉ thích hợp cho một số mục đích rất chuyên dụng. Có lẽ máy tính bảng Windows khó thu hút người tiêu dùng và các doanh nghiệp trước khi Windows 8 phát hành vào năm 2012.

2. Mua giá bao nhiêu?

Bạn có thể mua máy tính bảng 7 inch với giá từ 200-300 USD. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm màn hình 10 inch, hãy chuẩn bị từ 400 tới 500 USD cho một mẫu 16GB có hỗ trợ Wi-Fi.

Nếu muốn lưu trữ nhiều nhạc và phim ngay trên máy, bạn có thể chi thêm tiền mua các mẫu 32GB hoặc 64Gb. Ví dụ, iPad 2 32GB có giá 599 USD, iPad 2 64GB có giá 699 USD. Khách hàng có thể tiết kiệm bằng cách lưu trữ dữ liệu trên các dịch vụ đám mây và mua thiết bị có bộ nhớ 8 hoặc 16GB.

Ngoài ra, có một số máy tính bảng 10 inch rẻ hơn iPad như ASUS Eee Pad Transformer và Acer Iconia Tab A500 đều có giá dưới 400 USD.

3. Màn hình cỡ nào?

samsung-vs-apple-ipad_2.jpg

Nếu bạn muốn một thiết bị nhỏ nhẹ cho vừa vào túi để đọc ebook, xem video và nghe nhạc trên đường di chuyển, hãy cân nhắc các mẫu máy tính bảng 7 inch như Amazon Kindle Fire, Toshiba Thrive 7, hoặc Acer Iconia Tab A100. Nặng chưa đến 0,5kg, máy tính bảng 7 inch dễ cầm bằng một tay tuy nhiên không thể đem về trải nghiệm tốt nhất.

Máy tính bảng 8,9 hoặc 10 inch cung cấp diện tích lớn hơn để lướt web, xem video và chỉnh sửa tài liệu. Với trọng lượng điển hình từ khoảng 0,6 đến 0,7kg, máy tính bảng 10 inch không dễ di chuyển bằng máy tính bảng 7 inch nhưng vẫn có thể mang trong túi hoặc bao đựng. Ngoài ra còn cố một số máy tính bảng lớn hơn 11 inch trên thị trường, nhưng hầu hết người dùng đều coi các mẫu này quá cồng kềnh.

Nếu bạn đơn giản chỉ có nhu cầu đọc sách, nghe nhạc, lướt web, và xem video dung lượng nhẹ, hãy cân nhắc một máy tính bảng như Kindle Fire của Amazon, Barnes hoặc Noble Nook Color 2. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng để vừa giải trí lẫn làm việc, hãy mua các mẫu 10 inch mạnh mẽ hơn.

4. Có cần băng thông di động?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính bảng ngoài khu vực có mạng Wi-Fi, hãy mua một mẫu có tích hợp sẵn 3G hoặc 4G. Các loại máy tính bảng tích hợp băng thông di động thường có giá cao hơn. Ví dụ, iPad 3G 16GB có giá 629 USD, đắt hơn 130 USD so với phiên bản chỉ Wi-Fi.

Băng thông di động đặc biệt thuận tiện cho những người cần di chuyển nhiều như đi công tác xa. Cụ thể, phiên bản 3G có đầy đủ chức năng GPS. Ngay sau khi người sử dụng khởi động 3G, vệ tinh GPS sẽ thực hiện chức năng định vị. Ngược lại, phiên bản Wi-Fi chỉ xác định được vị trí của người sử dụng thông qua kết nối Wi-Fi.

5. Lấy nội dung từ đâu?

Máy tính bảng đặc biệt thích hợp cho các mục đích theo dõi nội dung như xem video, đọc ebook và chơi game. Chính vì thế các dịch vụ nội dung đi kèm máy tính bảng cũng ảnh hưởng lớn tới quyết định của người mua.

ipad-market-movies.jpg

Nếu bạn là khách hàng trung thành với iTunes, bạn có thể sẽ muốn một chiếc iPad để dễ dàng mua và thưởng thức phim ảnh, âm nhạc từ kho hàng của Apple. Ngoài ra bạn còn có thể dùng tài khoản iTunes đó để mua ứng dụng, ebook và tạp chí.

Vài năm qua, Google cũng tăng cường kho ứng dụng Android Market với ebook và phim bên cạnh các ứng dụng. Dịch vụ âm nhạc của Android Market mới đang chuẩn bị ra mắt, trong lúc chờ đợi bạn có thể mua các file MP3 từ Amazon.

android-market-movies.jpg

Cả HTC và Samsung đều có các cửa hàng video riêng với các chương trình TV. Sony thì bán nhạc, phim, ebook và game PlayStation trên máy tính bảng Sony Tablet S.

Kindle Fire là máy tính bảng duy nhất cho phép bạn truy cập theo yêu cầu video của Amazon cũng như ebook, tạp chí, ứng dụng và nhạc bằng một tài khoản chung.

Tác giả: Phạm Duyên

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

 Tags: máy, tính, 5, mua, khi, cân, bảng, nhắc, điều

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay23,021
  • Tháng hiện tại269,127
  • Tổng lượt truy cập94,615,780
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây