Indonesia tậu 164 xe tăng của Đức

Thứ năm - 09/05/2013 11:10
(Dân trí) - Chính phủ Đức hôm nay xác nhận nước này đã đồng ý bán 164 xe tăng đã qua sử dụng cho Indonesia, sau khi quốc hội Hà Lan từ chối một đề nghị tương tự.

Indonesia tậu 164 xe tăng của Đức

Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đã "bật đèn xanh" cho hãng chế tạo vũ khí Rheinmetall AG để bán các xe tăng cho Jakarta, một phát ngôn viên Bộ kinh tế Đức cho hay.

Quan chức trên nói thêm rằng số tổng giá trị của thỏa thuận vào khoảng 4,3 triệu USD. Hợp đồng gồm 100 xe tăng chiến đấu Leopard-2 và các xe bánh xích khác, tất cả đều là thiết bị đã qua sử dụng.

Hội đồng an ninh quốc gia của bà Merkel thường quyết định về các thỏa thuận xuất khẩu vũ khí trong các cuộc họp kín và không công bố chúng cho tới khi các chi tiết được tiết lộ trong báo cáo xuất khẩu quốc phòng thường niên.

Nhưng chính phủ Đức đã buộc phải công bố thông tin về thỏa thuận với Indonesia theo đề nghị của một nghị sĩ đối lập đảng Xanh Katja Keul.

Cụ thể, lô hàng gồm 104 xe tăng 104 Leopard-2, 50 xe chiến đấu bộ binh Marder 1A2 cùng các đạn dược. Trong số 10 xe tăng khác là các phương tiện được sử dụng trong địa hình đồi núi, cầu phao và xe bọc thép.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, đã lần đầu tiên đề nghị mua các xe tăng Đức vào năm 2012 trong chuyến thăm của bà Merkel.

Các đảng đối lập tại Hà Lan, nước từng đô hộ Indonesia, đã ngăn chặn một thỏa thuận mua xe tăng với quốc gia Đông Nam Á do lo ngại rằng Jakarta có thể sử dụng chúng để chống lại các nhóm thiểu số và tôn giáo.

Phát ngôn viên Steffen Seibert của bà Merkel hôm 8/5 đã bảo vệ quyết định xuất khẩu vũ khí nói trên và gọi Indonesia là "một quốc gia đối tác quan trọng" từng nhận các sản phẩm quốc phòng của Đức trước đó.

Chính phủ của bà Merhel đã tăng cường bán vũ khí cho các quốc gia mà nước này coi là đối tác chiến lược, và gần đây đã phê chuẩn các thỏa thuận vũ khí gây tranh cãi cho Ả-rập Xê-út, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

An Bình
Theo AFP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay45,479
  • Tháng hiện tại592,140
  • Tổng lượt truy cập94,938,793
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây