Bệnh “lạ” ở Kon Tum là viêm gan vi rút A

Thứ sáu - 19/07/2013 22:31
(Dân trí) - Căn bệnh “lạ” chưa tìm được tên mà gần 90 người dân thuộc 2 xã La Chiêm và Đắk Năng (TP. Kon Tum) mắc bệnh, lây lan nhanh với các triệu chứng chung là sốt, vàng da, vàng mắt, bệnh lây lan nhanh, nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị… đã được xác định.

Chiều 17/7, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại 2 địa phương trên của tỉnh Kon Tum đã phát hiện ổ dịch viêm gan vi rút A.

Cụ thể, từ cuối tháng 5 năm 2013 đến nay, trên địa bàn xã thuộc tỉnh Kon Tum đã phát hiện 45 trường hợp bệnh nhân có chung triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng; tuổi mắc từ 7-50 tuổi (có 17 trường hợp dưới 15 tuổi). Ngành Y tế tỉnh Kon Tum và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra và lấy mẫu xét nghiệm xác định đây là ổ dịch viêm gan vi rút A (kết quả xét nghiệm có 20 mẫu dương tính).
 
Viêm gan A dễ lây qua đường tiêu hóa, khi ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Ảnh minh họa.
Viêm gan A dễ lây qua đường tiêu hóa, khi ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Ảnh minh họa.

Cơ quan chuyên môn cũng đã tiến hành điều tra dịch tễ tại hai xã này của tỉnh Kon Tum, cho thấy vệ sinh môi trường còn không đảm bảo. Tại hai xã này, hầu hết người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí đào.

Trong khi đó, người dân nơi đây lại có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh. Đây có thể là nguyên nhân lây truyền vi rút viêm gan A thành ổ dịch, bởi viêm gan A là bệnh lây qua đường tiêu hóa.

TS Nguyễn Văn Bình cho biết, bệnh viêm gan vi rút A (hay còn gọi là siêu vi A) là một bệnh nhiễm trùng ở gan do vi rút viêm gan A gây nên. Bệnh có thể gây ra các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Người bệnh có thể có những triệu chứng sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải…Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng, song đa số các trường hợp là nhẹ, điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Hiện cũng đã có vắc xin phòng bệnh viêm gan vi rút A.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm viêm gan vi rút A, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hành tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân: Rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, thực hiện ăn chín uống chín. Cần bỏ tập quán uống nước lã từ giếng đào. Trong thời điểm hiện nay khuyến cáo không tập trung ăn uống đông người ở vùng có nguy cơ xảy dịch.

Khi có người mắc bệnh, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành: vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, phân, chất nôn của người bệnh theo quy định. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho những người xung quanh về các biện pháp phòng bệnh.

Ngành y tế cũng khuyến khích người dân phòng bệnh viêm gan vi rút A bằng tiêm phòng vắc xin. Còn khi có biểu hiện bệnh, cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, thực hiện tốt vệ sinh, quy định phòng dịch để tránh lây lan rộng ra cộng đồng.

TS Bình cho biết, để xử lý ổ dịch viêm gan vi rút A tại 2 xã Ia Chiêm và Đắk Năng  (TP. Kon Tum), Cục Y tế dự phòng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: chủ động tiến hành khám phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị; tiến hành xử lý ổ dịch như: sử dụng Cloramin B và vôi bột để vệ sinh nước và nhà tiêu, phun hoá chất khử khuẩn môi trường; tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để phòng bệnh.

Hồng Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Tags: triệu chứng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay64,917
  • Tháng hiện tại493,769
  • Tổng lượt truy cập94,840,422
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây