Điện thoại siêu sang

Thứ sáu - 27/01/2012 08:09
Nếu như những chiếc điện thoại iPhone 4 có giá bán lẻ khoảng 600-700 USD thường được coi là “hàng cao cấp” thì đứng trước các dòng điện thoại siêu sang, chúng dường như chưa là gì cả.
Điện thoại siêu sang
Thực tế, những mẫu máy với giá bán lẻ trung bình từ 5.000 USD trở lên mới chính là món đồ cao cấp mà những người dùng giàu có, tiếng tăm thường hướng tới. Trong thời gian gần đây, vị thế độc quyền của Vertu (thuộc Nokia) trên thị trường điện thoại siêu sang đang dần bị cạnh tranh trước vô số các thương hiệu khác như Gresso, Goldvish, Porsche Design… Thêm vào đó, nhiều nhà sản xuất điện thoại phổ thông cũng bắt tay với các thương hiệu cao cấp nhằm tìm cách tham gia thị trường đẳng cấp này, như LG và Prada, Motorola và D&G, Tag Heuer và Modelabs… Vậy, điện thoại siêu sang có gì thú vị? Liệu chúng có đáng tiền?

Thực tế, những chiếc điện thoại siêu sang đều có một điểm chung là không quá nổi bật về mặt tính năng kĩ thuật so với các sản phẩm phổ thông trên thị trường. Ngay như chiếc điện thoại thông minh Tag Heuer Link cũng chỉ chạy hệ điều hành Android 2.2, bộ nhớ 256 MB, thẻ microSD 8 GB, hỗ trợ kết nối Bluetooth, Wi-Fi, 3G - không hề nổi bật trước làn sóng Android hay iOS hiện tại). Tuy nhiên, Link vẫn được xem là mẫu điện thoại lý tưởng dành cho các nhà thám hiểm, các vận động viên thể thao và doanh nhân rủng rỉnh túi tiền.

Ở góc độ nào đó, nếu như iPhone được xem như chiếc xe hơi thể thao Chevrolet Corvette thì với giá cao hơn, người dùng còn có thể tìm thấy những lựa chọn như Mercedes Maybach, Ferrari Enzo, BMW Rolls & Royce Phantom, Bugatti Veyron… Thậm chí, giá của những chiếc điện thoại “khủng” cũng chẳng thua gì một chiếc xe xịn cả.


Cũng tương tự các loại xe đẳng cấp sang trọng, mỗi dòng máy siêu sang lại có những đặc tính riêng độc đáo giúp cho nó duy trì được vị thế của mình. Đặc tính này có thể là lịch sử thương hiệu, sự hiện diện của các loại vật liệu quý như đá saphire, vàng, kim cương, vàng trắng (platinum), hồng ngọc, gỗ quý, da thật… hoặc những thiết kế cả về ngoại hình lẫn nội dung thực sự nổi trội. Một số dòng có giá cao đơn thuần vì việc được “bảo hộ” về mặt thương hiệu của một hãng tiếng tăm khác (điển hình như Vertu Ascent được gắn mác Ferrari chẳng hạn).

Đáng chú ý, một số dòng máy cũng có thể đắt tiền vì một số lý do khác nữa như độ hiếm. Phiên bản Vertu Diamond có đúng 200 chiếc được sản xuất và bán ra ở mức giá 88.000 USD, có nạm kim cương trên lớp vỏ máy bạch kim. Bên cạnh đó, ngoài những giá trị trên máy, Diamond còn cung cấp cho người dùng dịch vụ mang tên Vertu Concierge. Dịch vụ ưu tiên miễn phí trong vòng một năm đầu này là sự hợp tác giữa hãng sản xuất điện thoại với một vài nhà cung cấp khác trên toàn cầu. Chỉ cần bấm một nút bên hông của máy Vertu, chủ nhân có thể liên hệ ngay được với những người quản lý chuyên đặt chỗ các dịch vụ như vé các sự kiện, ăn uống, di chuyển cao cấp, khách sạn… trên toàn cầu với khung thời gian 24/7. Đây thực sự là giá trị gia tăng rất tuyệt vời đối với những doanh nhân bận rộn. 

Đáng chú ý, sự phát triển của các dòng smartphone cảm ứng như iPhone, Android trong thời gian gần đây ít nhiều ảnh hưởng đến điện thoại xa xỉ. Các nhà sản xuất chuyên về di động siêu cấp trong vài năm trở lại đây cũng bắt đầu cuốn vào cuộc chạy đua smartphone. Vertu đã có bản chạy Symbian cảm ứng hay bàn phím QWERTY, còn Mobiado sở hữu thiết bị chạy Android với bộ ruột của Nexus S. Mặc dù vậy, những mẫu máy này cũng gặp sự cạnh tranh từ những sản phẩm do các nhà sản xuất trang sức thiết kế. Không khó để bạn tìm một chiếc iPhone đính hàng trăm viên kim cương hay thay lớp vỏ kim loại quý. Một mẫu điển hình là iPhone 4 được Stuart Hughes đính tới 6,5 carat kim cương với mức giá bán lẻ 19.999 USD. Chỉ có 50 chiếc như vậy được sản xuất.


Điều đáng ngạc nhiên là, Việt Nam là một số ít các quốc gia mà các thương hiệu xa xỉ như Vertu hay Mobiado bán tốt nhất. Ngoài hai tên tuổi trên, thị trường di động siêu cấp còn có sự tham gia của Motorola với dòng Aura, Porsche Design, Gresso hay các tên tuổi ít xuất hiện như Goldvish, Bellperre cũng có hàng bán thông qua cả hai kênh nhập chính ngạch hoặc xách tay. Bản thân việc đạt doanh số tốt cũng góp phần đẩy mạnh sự “ưu ái” của các nhà sản xuất. Vertu hiện tại đã có 6 cửa hàng trên toàn quốc đồng thời ngay hồi tháng 11, Việt Nam cũng là một trong 5 quốc gia đầu tiên được chọn để ra mắt mẫu Constellation mới với màn hình cảm ứng. Trong khi đó, Mobiado, Gresso, Porsche Design cũng đã có mặt chính thức tại VN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại201,274
  • Tổng lượt truy cập94,349,938
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây