Microsoft làm ăn yếu kém, cổ đông "nổi loạn"

Thứ hai - 22/07/2013 06:19
Lợi dụng tình hình kinh doanh khó khăn, ValueAct một cổ đông của Microsoft đã liên kết với một nhóm cổ đông lợi ích âm mưu "nổi loạn," ra yêu sách đòi ban lãnh đạo "Gã khổng lồ" phần mềm phải dành cho họ một ghế trong hội đồng quản trị tập đoàn và đòi làm rõ kế hoạch tìm nhân sự kế nhiệm Giám đốc điều hành Steve Ballmer.
Microsoft làm ăn yếu kém, cổ đông "nổi loạn"

Lợi dụng tình hình kinh doanh khó khăn, ValueAct một cổ đông của Microsoft đã liên kết với một nhóm cổ đông lợi ích âm mưu "nổi loạn," ra yêu sách đòi ban lãnh đạo "Gã khổng lồ" phần mềm phải dành cho họ một ghế trong hội đồng quản trị tập đoàn và đòi làm rõ kế hoạch tìm nhân sự kế nhiệm Giám đốc điều hành Steve Ballmer.

'Microsoft

Theo các nguồn tin thân cận với Microsoft, hôm thứ Sáu 19/7 cho biết các thành viên của hội đồng quản trị Microsoft đã có cuộc đàm phán với quỹ quản lý đầu tư tài chính ValueAct Capital LP, một trong những cổ đông của tập đoàn này, về việc đảm bảo cho quỹ này có một vị trí trong hội đồng quản trị của "Gã khổng lồ phần mềm."

Thông tin trên đến trong bối cảnh Microsoft đang trải qua mùa làm ăn thất bát tồi tệ nhất trong bốn năm qua, khi 34 tỷ USD giá trị thị trường của hãng đã bị "bốc hơi" chỉ trong một phiên giao dịch hôm 19/7, sau khi kết quả kinh doanh quý Tư năm tài chính 2013 được công bố thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới đầu tư do bị ảnh hưởng bởi nhu cầu hệ điều hành Windows giảm sút cùng doanh số bán hàng máy tính bảng Surface nghèo nàn.

ValueAct, quỹ quản lý đầu tư tài chính có trụ sở ở San Francisco đang quản lý hơn 10 tỷ USD cho các khách hàng, hiện sở hữu 33 triệu cổ phiếu của Microsoft trong tháng Ba, tương ứng với 0,4% tổng số cổ phiếu lưu hành của Microsoft, được cho là sẽ tiếp tục thâu tóm nhiều hơn cổ phiếu của hãng phần mềm lớn nhất thế giới.

Quỹ quản lý đầu tư tài chính này, đồng sáng lập bởi nhà tài chính công nghiệp kỳ cựu Jeff Ubben năm 2000, đã tạo dựng được uy tín của mình thông qua việc nắm giữ nhiều cổ phần trong các công ty và có mối quan hệ với các nhà quản lý trong khối tư nhân để giúp họ thay đổi các chiến lược nền tảng. Ngoài Microsoft, ValueAct hiện đang nắm các cổ phần trong các công ty công nghệ lớn như Adobe Systems, Motorola Solutions và Valeant Pharmaceuticals International.

Cũng theo các nguồn tin trên, trong vài tháng gần đây, một số nhà đầu tư hàng đầu của Microsoft đã liên hệ với ValueAct, để bày tỏ sự lo ngại về hoạt động điều hành và chiến lược của hãng.

Bên cạnh yêu sách đòi một suất trong hội đồng quản trị, một trong những vấn đề nghị sự hàng đầu được ValueAct đưa ra trong cuộc đàm phán, đó là sự thiếu rõ ràng kế hoạch tìm người kế nhiệm cho Giám đốc điều hành đương nhiệm Steve Ballmer, người đã nắm giữ chiếc ghế thuyền trưởng của Microsoft từ năm 2000 và không có dấu hiệu từ bỏ nó trong giai đoạn hiện nay.

Sở dĩ phía ValueAct đề cập tới vấn đề trên là do trước đó ông Ballmer đã từng tuyên bố rằng ông dự kiến ​​ở cương vị Giám đốc điều hành Microsoft cho đến khi đứa con út của ông đi học Đại học, tương ứng khoảng thời gian năm 2017 hoặc 2018, nhưng kể từ đó, ông cũng như ban lãnh đạo Microsoft đã không đả động gì tới kế hoạch này và chưa đưa ra bất cứ một định hướng nhân sự kế nhiệm.

Do vậy, nhân lúc Ballmer và ban lãnh đạo Microsoft đang ở thế yếu vì tình hình kinh doanh yếu kém, phía ValueAct đã chộp lấy cơ hội "trời cho" này để gây sức ép đòi "Gã khổng lồ" phần mềm làm rõ định hướng nhân sự lãnh đạo tương lai, qua đó tranh thủ đề cử nhân sự cho cuộc đua tranh cử sau này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích ngành công nghệ, sẽ rất khó để ValueAct và các đồng minh có thể làm được một sự thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo của Microsoft thời điểm này, ngay cả khi họ có được một ghế trong hội đồng quản trị.

Giám đốc điều hành hiện nay Steve Ballmer vẫn đang được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người bạn, lãnh đạo cấp trên là Chủ tịch Bill Gates. Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975 với Paul Allen, vẫn còn sở hữu khoảng 4,8% của tập đoàn và là cổ đông cá nhân lớn nhất. Bản thân, Ballmer, người cũng là thành viên hội đồng quản trị, sở hữu khoảng 4% cổ phần.

Tác giả: Theo Vietnam+

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay38,912
  • Tháng hiện tại230,201
  • Tổng lượt truy cập94,378,865
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây