Ổ lưu trữ lai – công nghệ lưu trữ trong tương lai

Thứ hai - 24/10/2011 13:00
Việc Apple di chuyển sang công nghệ ổ đĩa lưu trữ SSD đã giúp các hệ thống khởi động nhanh hơn so với ổ lưu trữ vật lý thông thường. Xu hướng này dã lan rộng từ các thiết bị di động như iPod nano, iPod touch cho đến MTXT...
Ổ lưu trữ lai – công nghệ lưu trữ trong tương lai

Việc Apple di chuyển sang công nghệ ổ đĩa lưu trữ SSD đã giúp các hệ thống khởi động nhanh hơn so với ổ lưu trữ vật lý thông thường. Xu hướng này dã lan rộng từ các thiết bị di động như iPod nano, iPod touch cho đến MTXT như MacBook Air. 

Tuy nhiên, ổ SSD không phải là rẻ để thay thế cho một ổ lưu trữ không đắt tiền cho đến khi nào giá của nó xuống dưới mức 1 USD cho mỗi Gigabyte. Trong khi các nhà sản xuất đang chờ giá bộ nhớ lưu trữ flash rẻ hơn để nhận được các ổ SSD giá cả phải chăng hơn, một giải pháp tạm thời đó là ổ đĩa lai đã được lựa chọn.

Thậm chí, ngay cả Apple cũng đã phải quan tâm đến ý tưởng phát triển một ổ đĩa cứng lai với bộ nhớ flash. Với Apple, Intel và các nhà sản xuất ổ cứng đang theo đuổi công nghệ, nhiều khả năng ổ đĩa lai sẽ được sử dụng chủ yếu ngay trong năm 2012 để thay thế cho ổ trạng thái rắn.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về các ổ đĩa lai trước khi xem xét lựa chọn sử dụng nó cho một cho máy tính xách tay tiếp theo của mình trong thời gian tới.

Ổ đĩa lai là loại ổ kết hợp giữa ổ SSD và HDD thông thường, đây không hoàn toàn là một ổ có tùy chọn SSD/HDD combo của Apple. Chẳng hạn như Mac Mini mới nhất cho phép bạn lựa chọn nâng cấp 750 USD cho một ổ đĩa cứng 750 GB và ổ SSD 256 GB. Tùy chọn này đơn giản là mang đến cho hệ thống của bạn 2 ổ đĩa riêng biệt. Không có gì khác nhau so với việc có nhiều ổ đĩa cứng trong một máy tính dạng tháp thông thường ngoại trừ ổ SSD có tốc độ đọc và ghi nhanh hơn mà thôi.

Không chỉ có vậy, việc phải bỏ ra đến 750 USD thực sự là khá tốn kém. Ổ đĩa lai cho phép đưa ra giải pháp thực tế hơn cho những ai không muốn bỏ quá nhiều tiền cho một ổ SSD.

Ổ đĩa lai sử dụng tốc độ của bộ nhớ có trong SSD giúp hiệu quả hơn về khả năng khởi động. Chúng sử dụng bộ nhớ này để làm bộ nhớ đệm cho việc đọc/ghi các dữ liệu khổng lồ, có nghĩa là việc xử lý sẽ nhanh hơn và các ứng dụng được thường xuyên lưu trữ trong bộ nhớ đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu của người dùng. Intel Smart Response Technology (SRT) chính là công nghệ có tiềm năng nhất trong việc thực hiện một cách linh hoạt công nghệ lưu trữ mới của ổ đĩa lai.

Trong năm 2011 chúng ta thấy sự thất bại của chipset Intel dành cho vi xử lý Sandy Bridge. Nhưng sau khi ra mắt chipset Z68 vào tháng 5/2011, người dùng ngoài việc được tăng cường tùy chọn ép xung thì còn có thêm tùy chọn tận dụng tốt công nghệ SRT cho phép đặt một ổ HDD và SSD vào chế độ RAID, qua đó sử dụng ổ SSD như là một bộ nhớ đệm cho hệ thống, giúp hiệu năng làm việc tốt hơn rất nhiều.

SRT cung cấp sự linh hoạt bằng cách hỗ trợ các kích thước ổ SSD lên đến 64 GB. Intel khuyến cáo một ổ lưu trữ 20 GB là quá đủ, cho phép người dùng có thể thoải mái trong việc sử dụng như là một ổ khởi động để mang lại cho máy tính của bạn sức mạnh xử lý, trong khi dung lượng lưu trữ lớn sẽ tập trung vào ổ HDD.

SRT có hai chế độ bộ nhớ cache là tăng cường và tối ưu hóa. Người dùng có thể tối ưu hóa chế độ ghi dữ liệu vào ổ cứng không đồng bộ nhưng nhược điểm là nếu ổ SSD bị sự cố, bạn sẽ bị mất dữ liệu. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng một loạt các chương trình, ổ SSD sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn, nó sẽ hoạt động tốt nhất khi bộ nhớ cache dữ liệu thường xuyên được sử dụng. Thống kê, với thiết lập ổ SSD lai, khả năng xử lý sẽ nhanh hơn 40-50% so với ổ HDD thông thường.

Với mức giá bỏ ra 100 USD và một bo mạch chủ Z68, bạn có thể bắt đầu tận dụng lợi thế SRT của Intel. SRT sẽ được áp dụng một cách rộng lớn hơn vào năm tới với chip bo mạch chủ hỗ trợ chip Ivy Bridge. Tất cả mọi người khi nâng cấp lên vi xử lý 22 nm của Intel có thể thiết lập một bộ nhớ cache SSD nhờ vào SRT.

Ổ đĩa được cấp bằng sáng chế của Apple sẽ có khả năng làm việc theo cách tương tự mặc dù bằng sáng chế của Apple cho biết ổ đĩa lai của công ty sẽ tối ưu hóa khả năng xử lý cho hệ điều hành của mình. Nhiều khả năng hãng sẽ đặt ổ lai của mình cho các phiên bản MacBook Pro và Mac mini, đặc biệt là các hệ thống MacBook Pro 15-inch và 17-inch có thể hưởng lợi từ ổ lai, nhưng nếu dòng MacBook hướng tới một thiết kế lại chú tâm vào giảm nhiệt độ, họ có thể bỏ qua ổ lai. 
 

Bạch Đằng

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay38,328
  • Tháng hiện tại467,180
  • Tổng lượt truy cập94,813,833
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây