Windows Phone đang kéo Nokia xuống địa ngục

Thứ năm - 09/05/2013 05:32
Hệ điều hành của Microsoft không giúp ích gì nhiều cho Nokia trong công cuộc vực dậy hoạt động kinh doanh trong khi doanh số Lumia vẫn “tậm tịt”.
Windows Phone đang kéo Nokia xuống địa ngục

Hệ điều hành của Microsoft không giúp ích gì nhiều cho Nokia trong công cuộc vực dậy hoạt động kinh doanh trong khi doanh số Lumia vẫn “tậm tịt”.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Nokia diễn ra hôm 7/5, nhiều cổ đông cho rằng ông Elop nên cân nhắc lại quyết định chuyển sang nền tảng Windows Phone năm 2011. Hệ điều hành của Microsoft không giúp ích gì nhiều cho Nokia trong công cuộc vực dậy hoạt động kinh doanh trong khi doanh số Lumia vẫn “tậm tịt”.

Windows Phone đang kéo Nokia xuống địa ngục

Hannu Virtanen, một nhà đầu tư thậm chí còn ví ý định tốt đẹp của Elop đã mở cửa con đường dẫn tới địa ngục và khẩn cầu Nokia “chuyển sang con đường khác”.

Việc chuyển đổi sang Windows Phone từ Symbian tiêu tốn của Nokia 2 năm. Tuy nhiên, sau thời hạn này, tăng trưởng trong doanh số Lumia Windows Phone 8 vẫn chỉ là “chú bé tí hon” khi xếp cạnh hai ông lớn là Samsung, Apple, còn doanh số điện thoại Nokia phổ thông cũng giảm.

Bất chấp phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư, TGĐ Nokia một lần nữa khẳng định cam kết gắn bó với Windows Phone. “Trong cuộc chiến hệ sinh thái ngày nay, chúng tôi rõ ràng muốn tập trung vào Windows Phone và dòng sản phẩm Lumia. Với chúng, chúng tôi sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Samsung và Android”, ông Elop phát biểu.

Juha Varis, quản lí danh mục đầu tư cao cấp tại hãng tài chính Danske Capital cho rằng Elop có thể sẽ phạm sai lầm khi không có kế hoạch B, “đóng mọi cánh cửa”“số phận của Nokia hoàn toàn nằm ở Windows Phone”.

Một số nhà phân tích chỉ trích quyết định của Nokia khi doanh số Lumia không đủ mạnh để đảm bảo sự tồn tại của công ty. Hãng điện thoại Phần Lan chỉ bán được 5,6 triệu smartphone Lumia trong quý đầu năm 2013, tăng từ 4,4 triệu máy của quý IV/2012 song thị phần vẫn chỉ đạt 5% trong khi Samsung, Apple đang ở thế “lưỡng quyền”. Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, trong quý I/2013, Samsung xuất xưởng tới 70,7 triệu smartphone, còn Apple xuất xưởng 37,4 triệu iPhone. Họ cho rằng Nokia nên bắt tay với Google Android.

Do sự thiếu hụt của kế hoạch B, các nhà phân tích tin rằng ván bài tốt nhất của Nokia hiện nay là tập trung bán smartphone giá rẻ hơn hoặc điện thoại phổ thông có chức năng smartphone như dòng Asha cao cấp tại các thị trường mới nổi.

Nokia không có cơ hội thắng khi đối đầu với Apple mà chỉ có thể tìm kiếm cơ hội tại phân khúc tầm trung. Thiết bị giá 300 USD dù sao vẫn tốt hơn thiết bị giá 600 USD. Đây là sản phẩm mà người mua thu nhập trung bình cũng như người mua smartphone lần đầu hướng tới.

Nokia Lumia 521, mẫu smartphone giá rẻ vừa được bán tại Mỹ với giá dưới 150 USD lại khiến các nhà đầu tư đặt nhiều hi vọng hơn. “Họ đã thua Apple, Samsung trên mặt trận smartphone đắt đỏ. Tại phân khúc giá rẻ, họ lại vấp phải cạnh tranh dữ dội từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Nokia vẫn có thể chiến đấu tại các nước mới nổi”, chuyên gia phân tích Magnus Rehle của hãng tư vấn viễn thông Greenwich Consulting nhận định.

Tác giả: Theo Cafebiz

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay15,791
  • Tháng hiện tại405,920
  • Tổng lượt truy cập94,752,573
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây