iOS 5 và Android: tính năng tương tự nhưng khác nhau về cách tiếp cận

Chủ nhật - 30/10/2011 22:14
Khi Apple ra mắt iOS 5, người dùng iPhone và iPad sẽ có được một loạt các tính năng mà người dùng Android đã sẵn có, bao gồm các cải tiến cho việc hiển thị các thông báo, đồng bộ không dây, và khả năng độc lập cao không phụ...
iOS 5 và Android: tính năng tương tự nhưng khác nhau về cách tiếp cận

Khi Apple ra mắt iOS 5, người dùng iPhone và iPad sẽ có được một loạt các tính năng mà người dùng Android đã sẵn có, bao gồm các cải tiến cho việc hiển thị các thông báo, đồng bộ không dây, và khả năng độc lập cao không phụ thuộc vào máy tính.


Nhưng đây lại không phải là một trò chơi đuổi bắt. Mặc dù Apple đã gạt bỏ một vài tính năng Android đầu tiên ra khỏi danh sách nhưng iOS 5 cũng có những bước tiến theo cách riêng của nó, trong khi đó, Android vẫn giữ lại nhiều tính năng độc đáo của riêng mình và điều này cũng làm cho nó trở thành một đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” của iOS 5. Kết quả là hai hệ điều hành, tuy có nhiều tính năng tương tự nhưng cách thức tiếp cận người dùng lại khác nhau.
 

1/ Cách tiếp cận của Apple: giới thiệu tất cả các dịch vụ
 
 
Các tính năng cá nhân mà Apple thêm vào iOS 5 là không quan trọng như những gì mà người dùng kỳ vọng, đó chính là Apple sẽ tạo ra các dịch vụ cho người sử dụng. Với iOS 5, một chiếc iPhone có thể nhắc nhở bạn mua sữa khi bạn lái xe đến gần cửa hàng tạp hóa. Nó có thể cung cấp các tờ báo và tạp chí tự động thông qua các ứng dụng Newstand. Nó có thể gửi iMessages nhanh chóng tới những người sử dụng iOS khác. Nó có thể chuyển đổi nội dung các trang web về một định dạng thống nhất để người dùng dễ dàng truy cập.
 


Nói cách khác, theo Apple, khi sử dụng thiết bị iOS bạn sẽ được chăm sóc “tận chân răng”, do đó bạn không cần phải lo lắng về bất kỳ điều gì. Siri, “trợ lý ảo” được Apple tích hợp vào iPhone 4S, là một sự mở rộng của ý tưởng này, nó cho phép người dùng ra lệnh từ điện thoại và nhận được một giọng nói phụ nữ phản hồi từ máy vi tính và trong đó, iCloud sẽ đóng vai trò như một “chất keo” giúp giữ chặt tất cả các dịch vụ này lại với nhau. Nó sẽ ghi nhớ những gì bạn đã thực hiện trên một thiết bị, để các thiết bị khác của Apple và máy tính có thể làm việc với những dữ liệu này.
 

2/ Cách tiếp cận Android: thực tế, tiện ích
 
 
Kỳ vọng của Google cho Android không phải là sự gắn kết. Do đó, hệ điều hành này cũng đã thể hiện một ít các tính năng theo đúng với kỳ vọng này, người dùng trung bình có thể sẽ gặp khó khăn khi sử dụng Android. Tuy nhiên, nếu người dùng biết tận dụng những lợi thế của các tính năng tốt nhất trong Android, họ sẽ tìm thấy sự tiện dụng mà iOS không có.
 


Ngoài những tính năng nổi bật của Android trước đây như : điều hướng turn-by-turn, hỗ trợ widgets, ra lệnh bằng giọng nói, không “kén” phần cứng. Android cũng vượt trội trong những tính năng tưởng chừng rất nhỏ nhặt như : đính kèm tập tin vào một e-mail, tạo các phím tắt để liên lạc, chuyển hướng chỉ dẫn và đánh dấu trang trên màn hình chính. Khi bạn chạm vào nút "Share" trong một trình duyệt Web của Android, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho Twitter, Facebook, Google + hoặc bất kỳ ứng dụng khác trên điện thoại chấp nhận chia sẻ các URL.
 

iOS của Apple là một sự gắn kết chặt chẽ các dịch vụ nhằm mục đích làm cho việc sử dụng của người dùng dễ dàng hơn. Trong khi đó, bạn có thể tự do làm mọi thứ với Android nhưng đôi khi bạn sẽ bị “mất phương hướng”. Sự khác biệt trong cách tiếp cận là điều đầu tiên mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng cần xem xét trước khi quyết định gắn bó lâu dài với chúng.

 
 
Võ Xuân Vỹ (Theo PCworld.com)

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay19,582
  • Tháng hiện tại285,588
  • Tổng lượt truy cập94,632,241
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây