Apple Maps đang chiếm vị thế của Google Maps?

Thứ sáu - 15/11/2013 06:00
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường ComScore, trong khi Apple phải chịu một thảm họa PR về ứng dụng Maps của mình, thì Google cũng để tuột mất hơn 23 triệu người dùng iPhone tại Hoa Kỳ.
Apple Maps đang chiếm vị thế của Google Maps?

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường ComScore, trong khi Apple phải chịu một thảm họa PR về ứng dụng Maps của mình, thì Google cũng để tuột mất hơn 23 triệu người dùng iPhone tại Hoa Kỳ.

Apple Maps đang dần chiếm vị thế của Google Maps?

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào tháng 9/2013, đến nay Maps của Apple đã trở thành ứng dụng hàng đầu với người dùng iPhone và iPad tại Hoa Kỳ. Trong khi, Google vốn được triển khai ban đầu trên iPhone, nay lại từ chối không cho Apple truy cập trực tiếp ứng dụng định vị bản đồ bằng giọng nói, nên đã vô tình đẩy 23 triệu người dùng iPhone ra xa khỏi ứng dụng của Google. Có thể nói đây là tổn thất khá lớn với Google Maps, vì kể từ thời điểm tháng 9/2012 ứng dụng này đã đạt con số có 81 triệu người dùng di động là khách hàng thường xuyên của mình.

Vào tháng 9/2012, khi Apple đăng đàn giới thiệu ứng dụng Maps với hệ điều hành iOS 6 đã là nguyên nhân của những cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn cũng như các trang báo mạng vì xuất hiện các lỗi xung quanh ứng dụng này như: Một địa điểm của Ai-len có tên là “Airfield” lại được xác định là một sân bay; Nhà ga Paddington thì bị biến mất và nhà ga Helsinki (Phần Lan) thì lại trở thành công viên. Apple đã bị chỉ trích gay gắt và Giám đốc điều hành Tim Cook đã phải công khai xin lỗi người dùng. Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể thay đổi, đến tháng 9 năm nay đã có 35 triệu người dùng iPhone tại Mỹ quay sang sử dụng Apple Maps so với con số 58,7 triệu người sử dụng Google Maps trên cả hai thiết bị iPhone và Android.

Theo thống kê của Tạp chí Guardian của Anh, trong số 58,7 triệu người sử dụng Google Maps thì chỉ có 6 triệu người là sở hữu iPhone, trong đó có khoảng 2 triệu người không thể hoặc chưa nâng cấp lên hệ điều hành iOS 6. Điều đó cho thấy rằng, Google phải nỗ lực đưa ra một ứng dụng độc lập kể từ tháng 12 nhằm lôi kéo những người dùng iPhone truy cập các ứng dụng của mình.

Các nhà nghiên cứu thị trường ứng dụng di động cho rằng, Google đã mất quyền truy cập vào một kênh dữ liệu vô cùng quan trọng tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Apple vẫn giữ nguyên quan điểm không từ bỏ việc nghiên cứu và phát triển ứng dụng Maps của mình ngay cả khi gặp phải những khó khăn. Đây là sẽ là cuộc chiến vô cùng tốn kém cho các bên.

Dữ liệu khu vực châu Âu và các châu lục khác dành cho ứng dụng Maps hiện không có sẵn và Apple hy vọng họ sẽ tìm thấy ở Mỹ.

Món lợi khổng lồ

Dữ liệu Maps trở nên vô giá với cả Apple và Goole trong việc giám sát, phân luồng giao thông nhằm cung cấp tới khách hàng những thông tin nhanh và chính xác về tình trạng ùn tắc giao thông, xác định vị trí người sử dụng, những địa danh mà khách cần tìm kiếm. Google còn sử dụng dữ liệu Maps để bán quảng cáo gắn liền với các vị trí tìm kiếm trên và Maps trở thành nguồn doanh thu quan trọng không ngừng từ các trang web tìm kiếm. Kể từ tháng 8 vừa qua, Google đã tích cực đẩy quảng cáo vào ứng dụng Maps của mình trên tất cả các nền tảng tìm kiếm.

Apple Maps đang dần chiếm vị thế của Google Maps?

Đối với Apple, việc gia tăng số lượng người sử dụng ứng dụng Maps là rất quan trọng để hãng này có thể nâng cấp các dữ liệu liên quan đến giao thông và cường độ tín hiệu điện thoại. Tuy nhiên, Apple vẫn là một “con cá khá lớn” trong lĩnh vực quảng cáo dựa trên định vị và tập trung chủ yếu vào việc sử dụng số liệu dự báo giao thông dành cho lái xe.

Việc Google từ chối cung cấp ứng dụng điều hướng Maps turn-by-turn trên iPhone (vốn là một tính năng sẵn có trên Android và vô cùng hữu ích đối với dân lái xe) đã khiến Apple thất vọng. Thông qua ứng dụng Maps, Google cũng muốn thu thập thật nhiều dữ liệu từ những khách hàng của Apple. Chính vì thế mà Apple mới quyết định phát triển ứng dụng Maps của riêng mình.

Sau những chỉ trích của người dùng về ứng dụng Maps, người đứng đầu Apple – Tim Cook đã ra quyết định sa thải người đứng đầu nhóm phát triển phần mềm iPhone. Trong bài phát biểu xin lỗi đến người dùng, Tim Cook đã kêu gọi mọi người tải Maps thay thế về, mặc dù lúc đó Google đã không còn ứng dụng này cho iPhone. Ngay sau khi Apple Maps xuất hiện, trong vòng 48 giờ đồng hồ đã có 10 triệu lượt tải về.

Hành vi mặc định

Apple Maps đang dần chiếm vị thế của Google Maps?

Dữ liệu của ComScore cũng cho thấy rằng, mặc dù có khá ít người dùng iPhone gặp rắc rồi khi sử dụng Google Maps, trong khi Apple Maps thì ngược lại, vì Maps của Apple được mặc định dành cho các phiên bản chạy hệ điều hành từ iOS 6 trở lên. Trong tháng 9/2012- ngay trước sự ra đời của Apple Maps, đã có tổng cộng 81,1 triệu người sử dụng Google Maps trên tổng số 103,6 triệu người sở hữu iPhone và các smartphone Android. Nhưng 1 năm sau, nhìn vào dữ liệu smartphone có thể thấy rằng, tổng số người sử dụng Google Maps đã giảm đi rất nhiều, ở mức 43% người dùng iPhone và Android tương 58,7 triệu, trong khi tổng số thiết bị ngày càng tăng đến 136,7 triệu.

Theo thống kê, trong tháng 9/2013, có 35 triệu người sử dụng Apple maps ít nhất 1 lần trong tháng, trong tổng số 60,1 triệu chủ sở hữu iPhone. Con số 58% lượt truy cập vào Apple maps trên iPhone đã phản ánh số lượng ngày càng tăng của người dùng trẻ. Có thể thấy, trên một chiếc iPhone tất cả mọi con đường đều dẫn tới Apple Maps và các ứng dụng iOS sau khi tải về đã trở thành có sẵn.

Tác giả: Theo XHTT

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay11,652
  • Tháng hiện tại178,199
  • Tổng lượt truy cập94,326,863
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây