Khuynh hướng lưu trữ đám mây, dịch vụ nào nổi trội?

Thứ sáu - 30/09/2011 04:16

Khuynh hướng lưu trữ đám mây, dịch vụ nào nổi trội?

Hết đến Apple công bố iCloud đình đám lại tới Microsoft cho biết sẽ nâng cấp dịch vụ đám mây SkyDrive, và nhiều hãng khác cũng có động thái tương tự. Xem ra các đại gia di động đang cố chiếm lĩnh và vượt trên đối thủ trong lĩnh vực...

Hết đến Apple công bố iCloud đình đám lại tới Microsoft cho biết sẽ nâng cấp dịch vụ đám mây SkyDrive, và nhiều hãng khác cũng có động thái tương tự. Xem ra các đại gia di động đang cố chiếm lĩnh và vượt trên đối thủ trong lĩnh vực đang hái ra tiền này. 

Ngay sau khi Apple ra mắt iCloud, có vẻ như gã khổng lồ Microsoft không thể chần chừ hơn nữa với việc nâng cấp dịch vụ đám mây SkyDrive trên nền web của hãng này.. Sự xuất hiện của SkyDrive cũng không thật sự đình đám như iCloud, vốn đang được xem là cách thức mới để Quả táo tăng cường sự thống trị của mình trên các nền tảng web và di động.

SkyDrive mới của Microsoft đã giảm tối đa thời gian mà người dùng phải chờ đợi để truy cập vào thư mục trên dịch vụ. Nếu như trước đây khoảng thời gian này là từ 6-9 giây thì nay nó diễn ra gần như tức thời. SkyDrive quy tất cả các tác vụ về 3 mảng chính: Dữ liệu (My Files); Hình (Photos); và Văn bản (Documents). SkyDrive cũng cho phép chỉnh sửa văn bản trực tuyến hoặc offline thông qua ứng dụng riêng của dịch vụ này.

Ngoài hai tên tuổi Apple và Microsoft ra, thị trường lưu trữ đám mây hiện nay còn có các ông lớn khác như Google, Amazon, và D-ropbox. Mỗi dịch vụ đều có một thế mạnh riêng và yếu tố độc quyền vẫn luôn len lỏi trong các dịch vụ này. Nếu như iCloud của Apple chỉ dành riêng cho các thiết bị độc quyền của Apple thì D-ropbox và Google lại chạy trên rất nhiều nền tảng khác nhau (từ máy tính cho tới điện thoại). Cũng tương tự như vậy, nếu muốn dùng MS Windows Live SkyDrive thì phải có Windows Phone 7;
Amazon Cloud Drive
thì phải có Flash. Nói chung, mỗi dịch vụ đều có đặc thù riêng, tùy thuộc vào thiết bị và nhu cầu mà lựa chọn cho hợp lý.
 
 
Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trên nền web, Google có thể luôn là cái tên sáng. Google nổi tiếng về sự sáng tạo nhưng có vẻ như trong lĩnh vực lưu trữ đám mây mọi thứ lại không được tổ chức quy củ lắm. Các dịch vụ của Google khá tản mạn và không quy về một mối để người dùng dễ lựa chọn. Ngoài Google Docs, hãng này còn có dịch vụ chia sẻ ảnh Picasa, dịch vụ chia sẻ nhạc Music Beta, lịch và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, nói gì thì nói, các dịch vụ của Google vẫn được người dùng đón nhận một cách hào hứng vì dễ tương tác và đa dạng.
 
 
Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng iCloud lại khá nổi trội, ít nhất là đối với cộng đồng fan Quả táo và những gì mà hãng này hứa hẹn sẽ mang lại. iCloud quan trọng đến nỗi chính CEO của Apple là Steve Jobs phải trực tiếp đứng ra giới thiệu mặc dù ông này đang ốm thập tử nhất sinh. Ngoài những “siêu phẩm” đang được nhắc nhiều tới hiện nay như iPad, iPhone, Macbook…, Apple đang cố tạo ra một sự gắn kết giữa các thiết bị con cưng này, và iCloud chính là một dạng dịch vụ như vậy. Nói nôm na nó là dịch vụ chia sẻ dữ liệu tức thời.
 
 
Chẳng hạn như bạn chụp ảnh bằng iPhone 4 thì ngay lập tức tấm ảnh đó sẽ xuất hiện trên iPad và Macbook. Nếu bạn mua nhạc từ iTunes trên Macbook thì các bài nhạc đó sẽ xuất hiện trên iPod mà không tốn tiền tải lại. Ngoài ra, iCloud còn giúp người dùng backup dữ liệu lên đám mây với 5GB miễn phí.
 

Cạnh tranh với iCloud, SkyDrive và Google còn có các đối thủ khác không thể nhắc tới như CloudDrive (Amazon), D-ropbox… CloudDrive là một dạng ổ cứng trên… mây, cho phép người dùng upload dữ liệu lên đó và có thể truy cập vào từ bất cứ thiết bị nào hỗ trợ Flash. Vấn đề ở chỗ CloudDrive lại “kị dơ” với iPhone và iPad vì đơn giản là dòng thiết bị này không hỗ trợ Flash. CloudDrive cũng miễn phí 5GB dữ liệu, và nếu ai có nhu cầu thêm thì họ chỉ cần bỏ ra 1 USD để mua 1GB lưu trữ mỗi năm.

Trong khi đó, D-ropbox tỏ ra là một lựa chọn khá thoáng vì nó không “kén cá chọn canh”. Có nghĩa là bạn sử dụng thiết bị, nền tảng nào truy cập vào dịch vụ này cũng được. D-ropbox chạy tốt trên PC, Mac, Linux, iOS, Android và trên nền web. Còn nếu bạn xài di động thì nó hỗ trợ cả Blackberry, Android, Symbian và các nền tảng thông dụng khác hiện nay. D-ropbox miễn phí cho 2GB lưu trữ. Còn nếu người dùng có nhu cầu thêm thì mức giá sẽ là:  100USD/năm cho 50GB hoặc 200USD/năm cho 100GB.
 
 
Bảng so sánh về các dịch vụ lưu trữ đám mây:
 
 

 

Các dịch vụ

Thiết bị hỗ trợ

Dịch vụ nhạc

Apple iCloud

- Miễn phí 5GB dữ liệu.
- iTunes, ảnh, tài liệu, ứng dụng, sách, sao lưu, liên lạc, địa chỉ, và mail.Miễn phí 5GB dữ liệu

 

Chỉ hỗ trợ các thiết bị của Apple như iPhone, iPad, Macbook….

Nhạc mua từ iTunes sẽ được chia sẻ trên tất cả thiết bị Apple mà người mua không phải trả thêm phí

Microsoft SkypeDrive

- Miễn phí 25GB dữ liệu.
- Dùng miễn phí các dịch vụ Office trực tuyến như Word, Excel, PowerPoint mà không cần phải cài đặt.

 

Windows, Windows Phone 7, Mac

Không có

Amazon CloudDrive

Miễn phí 5GB dữ liệu

 

Các thiết bị hỗ trợ Flash

Cloud Player Music Streaming

Google

Hơi tản mản: 1GB miễn phí cho Google Docs, 1GB miễn phí cho Picasa, và 7GB miễn phí cho Gmail.

 

Tất cả thiết bị có trình duyệt

Google Music Beta

D-ropbox

Miễn phí 2GB

 

Tất cả thiết bị có trình duyệt

Chơi nhạc trên web

 
 
 
Hoàng Đăng

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay23,021
  • Tháng hiện tại270,085
  • Tổng lượt truy cập94,616,738
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây