LG đang chậm chân với bữa tiệc smartphone?

Thứ sáu - 04/11/2011 21:50
Rơi vào nợ nần, LG Electronics đã thay đổi CEO và lợi nhuận đã trở về. Nhưng với thị trường hiện nay, liệu LG có thực sự bứt phá nổi khi mảng di động của hãng đang có vẻ chậm chân hơn các đố
LG đang chậm chân với bữa tiệc smartphone?

Cách đây 1 năm, hãng điện tử LG Electronics nhận ra hãng đang ở vào một trong những thời điểm khủng hoảng nhất lịch sử công ty. Đại gia Hàn Quốc đã khiến cả ngành công nghiệp điện tử kinh ngạc khi công bố kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lúc trong nửa sau của năm 2010. Đó cũng là lần đầu tiên LG rơi vào nợ nần kể từ khi bắt đầu báo cáo lợi nhuận vào năm 2007. Đây thực sự là điều xấu hổ với LG và công ty mẹ của hãng, LG Group – một tập đoàn “gia đình trị” lớn thứ 4 của Korea.

Ngay lập tức, “gia đình LG” đã cử một trong những thành viên của hãng lên vị trí CEO của LG Electronics. Đó là Koo Bon-joon, cháu trai của người sáng lập ra tập đoàn LG Group, ông Koo In-hwoi (1907-1969), và là em trai của Chủ tịch Tập đoàn LG Group, ông Koo Bon-moo.

Gia đình LG ngay lập tức quyết định, cái LG cần không phải là cái vỗ tay an ủi lên vai, mà là một phong cách điều hành, lãnh đạo mới thực sự “gây sốc”. Koo, cũng như các thành viên khác trong gia đình, được miêu tả là người “dữ dội, sôi sục, cạnh tranh, táo bạo và hiếu chiến”.

Nhiệm vụ của ông là đưa LG trở lại thời kỳ lợi nhuận, là nhà sản xuất máy giặt hàng đầu thế giới, nhà sản xuất TV màn hình phẳng số 2 toàn cầu, và là nhà sản xuất ĐTDĐ số 3. Liệu Koo, một người hâm mộ môn thể thao bóng chày, có thể đảm đương trách nhiệm trên?

Tại cuộc gặp gỡ với các phóng viên hồi đầu năm nay, Koo có vẻ khiêm tốn hơn khi nói về vai trò của ông: “Khi thay đổi Tổng giám đốc, một công ty lớn như LG không thể thay đổi trong ngày một ngày hai”.

Tuy nhiên, thay đổi là điều ai cũng nhận ra tại LG trong năm qua. Và hầu hết thay đổi đều từ Koo, người vừa là thành viên gia đình sở hữu tập đoàn LG Group, vừa là CEO của LG. Ông có thể có những lối quản lý mạnh bạo, hung hăng và những quyết định đầu tư liều lĩnh mà không sợ các nhà quản lý khác nghĩ gì về ông, không bị áp lực giáng chức hay mất việc.

 

1a.jpg
Ông Koo Bon-joon.

Đầu tư mạnh bạo cho R&D

Với niềm tin LG sẽ trở lại thời hoàng kim và cho ra đời những sản phẩm cạnh tranh, chất lượng cao, Koo đã đẩy mạnh chức năng nghiên cứu và phát triển (R&D) của LG Electronics, mang lại cho các chuyên gia R&D nhiều đặc quyền và sự đối xử ưu tiên.

Koo cũng luôn suy nghĩ hoạch định tương lai cho LG Electronics. Ông đã mua lại mảng kinh doanh điều hòa của LS Mtron để mở rộng danh mục năng lượng của LG, và thâu tóm Daewoo ENTEC để mở rộng mảng kinh doanh xử lý nước của công ty. Hai chi nhánh này được xem là cỗ máy tăng trưởng của LG trong tương lai.

Công ty cũng sẽ xây dựng một tổ hợp sản xuất và nghiên cứu, phát triển, với hy vọng sẽ cho ra đời những sản phẩm vượt trội trong lĩnh vực xử lý nước, năng lượng mặt trời và đèn LED. Tổ hợp này được đặt tại Pyeongtaek, Gyeonggi, rộng 2,78 triệu m2 và có chi phí hơn 1 nghìn tỷ won (900 triệu USD), dự kiến sẽ khởi công vào năm 2014.

Một quan chức LG đã nói: “Những quyết định như thế chỉ có Koo mới đưa ra được”, và nói thêm “so với trước, việc đưa ra quyết định tại LG Electronics diễn ra nhanh hơn, táo bạo hơn do sự xuất hiện và điều hành của Koo”.

Còn một nhân viên LG thì nói: “Sự thay đổi có thể không rõ ràng nếu nhìn từ bên ngoài, nhưng nó lại rất rõ ràng từ bên trong nội bộ công ty. Nhiều người hy vọng thời điểm tốt đẹp sẽ mau chóng trở lại”.

Kết quả là, LG đã có lại lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2011, sau 3 quý liên tiếp rơi vào nợ nần. Hãng đã báo cáo mức lợi nhuận tác nghiệp đạt 130,5 tỷ won trong quý I và 158,2 tỷ won trong quý II/2011.

Nhưng khi đã trở lại thời kỳ có lợi nhuận, công ty cảm thấy mức lợi nhuận mỗi quý như trên là “quá bình thường”. Vì thế, con đường phía trước của LG vẫn còn rất dài, rất nhiều những nỗ lực và đổi thay.

Vẫn chậm chân trong di động

Thách thức lớn nhất của LG nằm ở mảng kinh doanh ĐTDĐ. LG đã tung ra các phiên bản mới cho mẫu smartphone Optimus – dòng smartphone cao cấp của công ty. “Dòng họ Optimus” bao gồm các sản phẩm Optimus 2X, Optimus Black và Optimus 3D.

Nhưng chưa một sản phẩm nào chứng tỏ sẽ là đối thủ của Samsung Galaxy hay Apple iPhone. Thực ra, bộ phận ĐTDĐ của LG thậm chí còn không tham gia sự kiện triển lãm điện tử tiêu dùng IFA diễn ra vừa qua tại Berlin, Đức. Lý do chính thức được đưa ra là LG muốn tập trung vào các dòng sản phẩm 3D: như TV, máy chiếu và màn hình PC 3D cùng nhiều sản phẩm khác.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết quyết định không tham gia IFA là LG thiếu các sản phẩm di động “bom tấn”. Vì thế, công ty cũng chưa đầu tư nhiều cho các nền tảng phần mềm di động. Trong khi đó, các công ty công nghệ ngày nay đều tập trung hoặc phát triển nền tảng riêng, hoặc thâu tóm một công ty nào đó có khả năng cung cấp nền tảng riêng. Bởi chỉ có phần cứng không được xem là công thức kinh doanh mang lại thành công trong thị trường CNTT ngày nay.

“LG sẽ tập trung vào những gì hãng làm được tốt nhất”, một quan chức LG nói. “Chúng tôi không có kế hoạch phát triển hệ điều hành riêng”.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà phê bình lo ngại là cuối cùng khi nào thì LG mới nổi bật trong phần cứng, và muốn đầu tư vào nền tảng phần mềm di động. Và liệu đến lúc đó hãng có bị chậm chân? Lý do chính là hiện nay mảng kinh doanh di động của LG Electronics đang “chìm” và dường như LG vẫn đang chậm chân với bữa tiệc smartphone đang được các đối thủ tưng bừng tham gia và tranh giành, đấu đá.

Mạnh Hùng

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Hôm nay18,999
  • Tháng hiện tại301,993
  • Tổng lượt truy cập94,648,646
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây