Ông chủ “đế chế” game video Nintendo qua đời

Thứ sáu - 20/09/2013 08:08
Cựu Chủ tịch công ty hàng đầu trong ngành game video Nintendo, Hiroshi Yamauchi vừa qua đời ở tuổi 85 vì bệnh viêm phổi.
Ông chủ “đế chế” game video Nintendo qua đời

Cựu Chủ tịch công ty hàng đầu trong ngành game video Nintendo, Hiroshi Yamauchi vừa qua đời ở tuổi 85 vì bệnh viêm phổi.

Ông Hiroshi Yamauchi là người đã gây dựng Nintendo từ một công ty sản xuất bài hanafuda (một loại bài của Nhật) thành một đế chế video game của thế giới. Gia đình ông thành lập công ty vào năm 1889 tại Kyoto, Nhật Bản. Ông làm Chủ tịch Nintendo từ năm 1949 tới năm 2002. Từ đó đến nay, ông vẫn đảm nhận vai trò nhà tư vấn cho công ty.

Ông chủ “đế chế” game video Nintendo qua đời
Cựu Chủ tịch Nintendo Hiroshi Yamauchi qua đời vì bệnh viêm phổi. (Ảnh: Telegraph)

Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã phát triển hệ máy chơi game console gia đình (hệ máy chuyên dụng kết nối với tivi) Family Computer (năm 1983) và máy chơi game Game Boy cầm tay (năm 1980), giúp thúc đẩy kỷ nguyên của thiết bị giải trí gia đình mà gần đây đang bị thống trị bởi Nintendo Wii, Sony PlayStation hay Microsoft Xbox. Nintendo cũng là nhà sản xuất các trò chơi nổi tiếng như Mario, Pokemon.

Triết lý kinh doanh của ông là chất lượng của game quan trọng hơn phần cứng. Quan điểm của ông được chia sẻ vào năm 1977 khi ông gặp và tuyển dụng Shigeru Miyamoto làm trưởng thiết kế game Nintendo, người sau này đã tạo ra các nhân vật game lừng danh như Mario, Donkey Kong và Zelda.

Tạp chí Forbes xếp ông Yamauchi là người giàu nhất Nhật Bản 5 năm trước, khi Nintendo vẫn bay cao với sự ra mắt của Wii dù vận may của công ty không còn như xưa khi smartphone bắt đầu thay thế máy chơi game trong giới game thủ. Tài sản ròng của ông khi đó vào khoảng 7,8 tỉ USD. Năm 2013, ông xếp hạng 13 trong những người giàu nhất nước Nhật với tài sản ròng ước tính 2,1 tỉ USD.

Yamauchi sống cùng con trai cả Katsuhito Yamauchi. Tang lễ của ông diễn ra vào Chủ nhật ngày 22/9 sau lễ viếng một ngày trước đó.

Tác giả: Theo ICTNews

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại192,281
  • Tổng lượt truy cập94,340,945
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây