15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Thứ năm - 02/05/2013 07:41
Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2007, Apple đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc với chiếc iPhone thế hệ đầu tiên.
15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2007, Apple đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc với chiếc iPhone thế hệ đầu tiên. Liên tiếp các năm sau đó, dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, Apple được mệnh danh là công ty sáng tạo hàng đầu thế giới. Ngay cả đến bây giờ, Hiệp hội bằng sáng chế và thương hiệu Mỹ (USPTO) vẫn ghi nhận rất nhiều bằng sáng chế táo bạo, đột phá và độc đáo của Apple.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Khi mà hiện nay cuộc chạy đua phần cứng đã có dấu hiệu bão hòa. Việc bên nào có được nhiều tính năng thông minh mang tính ứng dụng cao sẽ giành được cơ hội lớn. Nếu được đưa vào thực tiễn, rất có thể những bằng sáng chế mới của Apple sẽ tạo được bước ngoặt giúp “Cupertino” bứt phá so với các đối thủ cạnh tranh khác. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua 15 bằng sáng chế có thể thay đổi tương lai của Apple.

1. Màn hình cong

Đây là bằng sáng chế vừa được công bố gần đây của Apple về công nghệ màn hình AMOLED dẻo có khả năng bọc xung quanh sản phẩm. Màn hình dẻo này sẽ được xếp chồng lên nhau tạo thành nhiều lớp khác nhau nhằm tạo ra hình ảnh 3D hoặc thực hiện một số hiệu ứng khác mà màn hình thường khó có thể làm được.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Thiết bị có phần giữa khá dày nhưng vát mỏng sang 2 bên. Người dùng có thể hiển thị 2 ứng dụng cùng lúc hoặc dễ dàng chia sẻ nội dung video hay ảnh cho nhiều người cùng xem.

2. Đồng hồ iWatch

Tháng 8/2011, Apple đã nộp đơn lên USPTO về một thiết bị sử dụng màn hình dẻo có thể bẻ cong và hỗ trợ cảm ứng, dùng để đeo ở cổ tay. Theo mô tả của bằng sáng chế này, iWatch chạy bằng năng lượng mặt trời và từ tính, sở hữu màn hình dẻo có thể uốn lại. Mẫu đồng hồ thông minh mới của Apple "có thể tương tác trực tiếp với các thiết bị điện tử di động và phụ kiện khác thông qua giao thức không dây", ví dụ phát video độ phân giải cao nhờ sóng Wi-Fi 802,11 n 5 GHz.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

3. iPhone tự xoay để bảo vệ màn hình khi rơi

iPhone có thể chịu những tác động vật lý tương đối nghiêm trọng nếu bị rơi trong quá trình sử dụng. Vì vậy, người dùng hay cần đến những miếng ốp lưng hoặc bao bảo vệ cho iPhone. Tuy nhiên, bằng sáng chế này hứa hẹn sẽ mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều. Nếu bạn làm rơi điện thoại iPhone, thiết bị sẽ tự xoay để chọn góc tiếp xúc với mặt đất sao cho mức độ thiệt hại là nhỏ nhất có thể.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Nguyên lý hoạt động của tính năng này là dựa vào các cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển và một số bộ cảm biến khác. Khi cảm biến phát hiện ra iPhone đang rơi, lập tức một hệ thống trọng lực được tích hợp sẵn trong điện thoại sẽ thay đổi trọng tâm và định hướng thiết bị xoay sang hướng khác nhằm tiếp đất bằng góc hoặc cạnh máy để tránh ánh hưởng trực tiếp lên màn hình cảm ứng.

Ngoài ra, thiết bị còn có một "hộp đen" lưu lại các thông tin về quá trình rơi cũng như đánh giá sơ bộ mức độ hư hại sau va chạm.

4. Mở khóa bằng vân tay

Đây là một bằng sáng chế khá thực tế và có tính bảo mật cao. Khi bạn mở khóa điện thoại iPhone bằng thao tác “SLIDE TO UNLOCK”, một công nghệ nhận dạng vân tay sẽ được tích hợp và trực tiếp kiểm tra khớp vân tay ngay khi bạng đang trượt trên màn hình. Nếu nhận thấy dấu vân tay không khớp, bạn sẽ bị từ chối quyền truy cập vào thiết bị.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

5. Dẫn đường trong nhà

WifiSLAM là một dịch vụ dẫn đường trong nhà được sử dụng khá nhiều tại các nước phát triển. Cách hoạt động của WifiSLAM là sử dụng sóng Wi-Fi và GPS để giúp tìm kiếm và chỉ dẫn đường trong nhà với độ chính xác tới 2,5m. Và để có thể cạnh tranh trong lĩnh vực bản đồ với Google thì Apple đã bỏ ra 20 triệu USD để mua lại WifiSLAM.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Bằng sáng chế dẫn đường trong nhà của Apple sẽ sử dụng công nghệ của WifiSLAM để hỗ trợ người dùng có được “tấm bản đồ” chỉ đường ngay trong một tòa nhà. Các số liệu về khoảng cách sẽ có độ chính xác cực cao.

6. Thiết bị lai giữa tablet và laptop

Bằng sáng chế Apple xin cấp phép có tên là "Màn hình không dây cho thiết bị điện tử", thực chất đây là bằng sáng chế về một mẫu laptop có thể tháo rời màn hình. Theo đó, người dùng có thể tháo rời màn hình với bàn phím đồng thời có thể sạc không dây với nguồn tích hợp trên bàn phím. Điểm khác biệt giữa laptop "lai" của Apple với những sản phẩm khác hiện nay là màn hình của máy hỗ trợ công nghệ trình chiếu không dây và hỗ trợ sạc không dây.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Phần đế máy sẽ chứa vi xử lý, một con chip không dây, nguồn. Phần màn hình cảm ứng sẽ có một con chip màn hình không dây để kết nối với chip không dây trên đế, chip nguồn không dây để kết nối với nguồn trên đế máy. Con chip không dây trên thân máy sẽ chuyển dữ liệu từ vi xử lý ra màn hình.

7. Tăng cường hiển thị thực tế

USPTO đã cấp phép cho Apple một bằng sáng chế có cái tên khá phức tạp là "Hiển thị tăng cường thực tại đồng bộ cho thiết bị đa mục đích". Phát minh này cho phép bạn quay một đoạn video về một vật thể, sau đó, các thông tin về vật thể này sẽ được hiển thị chi tiết trên thiết bị của Apple. Công nghệ “thực tại” này có phần giống với Google Glass và Nokia City Lens. Nguồn dữ liệu cung cấp sẽ được lấy từ các kho dữ liệu riêng của Apple hoặc những nguồn tin cậy trên Internet.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

8. Sạc pin bằng năng lượng mặt trời

Đây là bằng sáng chế cho phép tích hợp cảm biến sạc pin bằng năng lượng mặt trời trên màn hình cảm ứng của điện thoại iPhone. Nhờ đó, màn hình của máy có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời, giúp pin trên máy có thời gian hoạt động lâu hơn rất nhiều.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

9. Xem các nội dung cá nhân khi giữ máy trong cuộc gọi

Trong các cuộc đàm thoại, có thể bạn sẽ gặp phải các tình huống chờ giữ máy khi người ở đầu dây bên kia đang bận một công việc gì đó. Lúc này, trong thời gian chờ đợi, bạn có thể chơi nhạc hoặc xem các nội dung cá nhân liên quan đến người ở đầu dây bên kia. Chẳng hạn như thông tin về cuộc gọi lần cuối của 2 người hay lịch hẹn trong tương lai.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

10. Điều khiển không cần chạm

Đây là bằng sáng chế khá giống với tính năng Air Gestures trên chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4. Cụ thể, iPhone sẽ được tích hợp các cảm biến chuyển động hoặc sử dụng chính camera trước để ghi lại chuyển động và thực hiện hành động. Bạn không cần chạm vào màn hình mà vẫn có thể trượt qua lại giữa các hình ảnh hay bài nhạc.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

11. Điều khiển từ xa trên iPod

Hiện nay, Samsung Galaxy S4, HTC One và LG Optimus G Pro đều được trang bị cổng hồng ngoại để có thể điều khiển các thiết bị gia dụng như TV hay điều hòa. Bằng sáng chế của Apple cũng có chức năng tương tự nhưng là thực hiện trên iPod. Theo đó, người dùng có thể sử dụng iPod để điều khiển các hệ thống âm thanh nổi hay loa.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Rất có thể tính năng này sẽ xuất hiện trên cả iPhone và iPad trong tương lai nhằm đồng bộ và điều khiển được cả Apple iTV.

12. Tăng chất lượng màu sắc dựa vào nhiệt độ

Apple cho rằng nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng đến chất lượng màu sắc trên màn hình cảm ứng. Do đó, việc phát hiện nhiệt độ sau đó màn hình tự điều chỉnh màu cho phù hợp sẽ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh tổng thể. Chẳng hạn như tấm màn hình sẽ hiển thị xanh hơn trong các khu vực nhiệt độ cao hoặc vàng hơn trong khu vực nhiệt độ thấp.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

13. Tích hợp liên lạc vào giao diện Desktop

Trước đây Apple khá chú trọng vào nghiên cứu các bằng sáng chế dành cho thiết bị di động. Tuy nhiên, hãng cũng không quên chăm chút cho chiếc máy tính để bàn Mac OS. Cuối tháng 3 vừa rồi, công ty có trụ sở tại Cupertino đã được cấp một bằng sáng chế mô tả quá trình tích hợp trực tiếp các liên lạc của họ lên màn hình máy Mac.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Ngoài ra, bạn có thể gán hình ảnh đại diện cho các liên lạc này giống như trên smartphone. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là khi muốn chia sẻ các nội dung hoặc tài liệu với một trong số các liên lạc đó, bạn có thể kéo các tập tin và thả vào ô liên lạc tương ứng.

14. Gói quà thông minh

Bạn muốn tặng một món quà là một iDevice chẳng hạn như iPhone hay iPod. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn cài đặt sẵn một số ứng dụng hoặc ghi lời chúc mừng trong thiết bị mà không muốn bóc “seal” máy. Apple đã được cấp một bằng sáng chế có thể hữu ích trong trường hợp này.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Theo đó, người mua hàng không cần phải bóc hộp và lấy máy ra mới có thể cắm và truy cập nhằm cài các nội dung cá nhân. Một cổng kết nối sẽ được luồn vào vỏ hộp thiết bị để giúp bạn cài đặt sẵn mọi thứ, thậm chí có thể soạn sẵn thông điệp “Chúc mừng sinh nhật” ngay trên thiết bị.

15. Vỏ bảo vệ kiêm sạc pin cho iPad

Microsoft Surface đã lấy ý tưởng cực kỳ đột phá là dùng tấm bảo vệ màn hình tích hợp kèm bàn phím. Trong khi đó, một bằng sáng chế của Apple đã cho phép tích hợp sạc cảm ứng trong tấm bảo vệ Smart Cover của iPad.

15 bằng sáng chế thay đổi tương lai của Apple

Tác giả: Theo Genk

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay27,828
  • Tháng hiện tại427,974
  • Tổng lượt truy cập94,774,627
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây