6 lý do để Google mua lại Yahoo

Thứ năm - 27/10/2011 01:06
Gần đây đã có thông tin về việc Google có ý định mua lại Yahoo. CNN – hãng truyền thông hàng đầu Hoa Kỳ đã đưa ra 6 lý do cho điều này.
6 lý do để Google mua lại Yahoo

Gần đây đã có thông tin về việc Google có ý định mua lại Yahoo. CNN – hãng truyền thông hàng đầu Hoa Kỳ đã đưa ra 6 lý do cho điều này.

Thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về tình hình tài chính và tương lai không hề sáng sủa củaYahoo – một trong những gã khổng lồ Internet hàng thập kỷ nay. Rất nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đã chính thức hoặc không chính thức tỏ ý muốn mua lại công ty này.

6 lý do để Google mua lại Yahoo

Vào hôm thứ hai vừa qua, một bài báo trên Wall Street Journal (Tạp chí Phố Wall) đã đưa ra thông tin Google cũng đang “nhăm nhe thôn tính” Yahoo.

Giải thích cho thông tin này, mới đây, trang web của CNN - hãng truyền thông nổi tiếng của Mỹ - đã phân tích sáu lý do cho việc mua lại Yahoo của Google

Gây trở ngại cho các đối thủ khác

Giả thuyết được nghĩ đến nhiều nhất là Google muốn Microsoft và nhà thầu khác buộc phải nâng giá trong cuộc chạy đua mua lại Yahoo. Chỉ một cuộc điện thoại từ “một người có liên quan” là kịch bản này đã hoàn tất. Quả thật, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 4% sau bài báo. Mặc dù mức giá này có thể không kéo dài trong nhiều ngày nhưng đây là cách tốt nhất để khiến Microsoft và các đối thủ cạnh tranh khác giật mình.

Tất nhiên, khả năng Google cũng sẽ vào cuộc trong việc mua lại Yahoo vẫn rất lớn. Sự cạnh tranh của các đại gia như Google và Microsoft sẽ gây áp lực cho các nhà thầu ít tiếng tăm hơn.

Tăng lợi nhuận trong lĩnh vực quảng cáo

Doanh thu từ quảng cáo của Google đang tăng mạnh (khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm). Trong khi đó, thời gian gần đây Yahoo đã gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư về bộ phận này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng Yahoo vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các web quảng cáo lớn nhất cũng như nhiều trang web nổi tiếng khác.

Vì vậy, nếu rót tiền vào Yahoo, Google có thể mở rộng thị phần quảng cáo một cách đáng kể từ các khách hàng “ruột” của Yahoo. Động thái này rất có thể sẽ thiết lập một chế độ độc quyền mới trong ngành quảng cáo qua Internet.

Tăng số lượng người dùng Google +

Đối với hầu hết mọi người, Facebook được coi như đại diện tiêu biểu nhất của mạng xã hội. Vài tháng trước đây, Google cũng đã cho ra đời mạng xã hội Google + và đạt được thành công bước đầu - 40 triệu người sử dụng chỉ qua 3 tháng tồn tại. Tuy nhiên, số lượng này mới chỉ bằng 5% con số 800 triệu tài khoản của Facebook.

Với phần mềm chat Yahoo! Messenger và các ứng dụng khác, Yahoo đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới từ nhiều năm nay. Nếu có được Yahoo, Google sẽ có một hậu thuẫn quan trọng cả về cơ sở hạ tầng mạng xã hội lẫn việc thu hút người dùng chú ý tới Google +. Số lượng khách hàng khổng lồ của Yahoo sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng tốc mạng xã hội của Google. Thậm chí, nếu làm tốt, Google + rất có thể sẽ vượt qua cả Facebook trong tương lai không xa.

Có cái nhìn toàn diện hơn về Yahoo

Khi một nhà đầu tư có ý định đàm phán nghiêm túc với một công ty, họ thường phải xem xét kỹ tình hình tài chính và số liệu kinh doanh của công ty đó. Bằng cách tiếp cận các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong huy động vốn của Yahoo, Google đã có tất cả các dữ liệu này.

Có thể phần lớn dữ liệu về Yahoo không quan trọng với Google trong thương vụ, nhưng chúng sẽ mang lại nhiều thông tin về các mối quan hệ và phương thức hoạt động của Yahoo. Qua đó, Google có thể hiểu rõ các vấn đề như: mối liên hệ giữa Yahoo và Microsoft; ưu và nhược điểm của bộ phận quảng cáo của Yahoo; thông tin mà Yahoo có về thị trường thế giới, đặc biệt là châu Á và Google có nên tham gia vào cuộc đua mua lại Yahoo không.

Mở rộng thị trường tại Trung Quốc.

Google chưa từng thành công tại thị trường Trung Quốc. Công ty đã phải quyết định đóng cửa trụ sở của mình tại nước này vào năm ngoái. Trong khi đó, một trong những điểm mạnh của Yahoo lại chính là Trung Quốc, bao gồm cả 40% cổ phần tại Alibaba – nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Trung Quốc.

Mua lại Yahoo nghĩa là Google sẽ gián tiếp sở hữu cổ phần trong Alibaba. Đó là cánh cửa để Google bước tới và khẳng định vị thế của mình tại ở trường đang rất phát triển này.

Tìm kiếm thời kỳ độc quyền mới

Mặc dù là gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet nhưng Google vẫn phải chia sẻ thị phần (dù không nhiều) với Yahoo và Microsoft. Việc mua lại Yahoo sẽ củng cố con đường trở thành nhà độc quyền tìm kiếm của Google. Lợi ích của sự sát nhập này là điều không cần phải nghi ngờ.

Tương lai của Yahoo vẫn chưa thể đoán trước. Các nhà đầu tư trong giới công nghệ trên toàn cầu, trong đó có Google đang hướng đến công ty này như một khoản lợi nhuận khổng lồ. Việc sát nhập vào công ty nào cũng sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực đối với Yahoo. Chỉ có thể khẳng đinh rằng, rất ít có khả năng Yahoo sẽ dựng lại “nền độc lập” của mình như ngày mới ra đời.

Tác giả: Theo VnMedia

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay52,088
  • Tháng hiện tại480,940
  • Tổng lượt truy cập94,827,593
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây