Công nghệ: Cánh mày râu hết thời “độc tôn”

Thứ ba - 01/11/2011 00:29
Tuần qua, thế giới công nghệ có rất nhiều sự kiện đáng chú ý, như Nokia ra mắt hai mẫu di động đầu tiên chạy Windows Phone, hay máy tính bảng TouchPad của HP chính thức bị xóa sổ...
Công nghệ: Cánh mày râu hết thời “độc tôn”

Tuần qua, thế giới công nghệ có rất nhiều sự kiện đáng chú ý, như Nokia ra mắt hai mẫu di động đầu tiên chạy Windows Phone, hay máy tính bảng TouchPad của HP chính thức bị xóa sổ...

Ngay như cuốn sách về tiểu sử Steve Jobs chính thức được tung ra thị trường và bán siêu chạy cũng là một tin nổi bật, vì nó cho thấy nhiều điều bí mật trong thế giới công nghệ của "huyền thoại" thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, đáng chú ý trước nhất là việc IBM bổ nhiệm giám đốc điều hành đầu tiên là phụ nữ.

Thời của phụ nữ?

Kể từ ngày 1/1/2012, chiếc "ghế nóng" giám đốc điều hành của "người khổng lồ công nghệ" IBM chính thức được trao cho một phụ nữ. Đây là lần đầu tiên, trong lịch sử tồn tại 100 năm của hãng, phụ nữ được giao trọng trách này.

Theo đó, bà Virginia "Ginni" Rometty, 54 tuổi, một quan chức kỳ cựu của IBM hiện đang phụ trách khối kinh doanh và thị trường, sẽ lên thay Giám đốc điều hành Sam Palmisano, người đã giữ ghế này trong gần một thập niên qua. Ông Palmisano sẽ vẫn là Chủ tịch của IBM.

Như vậy, hiện trong thế giới công nghệ đang có tới hai người phụ nữ đóng vai trò thuyền trưởng, lèo lái hai thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới. Tháng trước, bà Meg Whitman đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành HP, sau một thời gian dài điều hành eBay và từng tranh cử vào ghế Thống đốc bang California.

Tuy nhiên, bà Rometty có vẻ may mắn hơn bà Whitman. Bởi HP đang trong giai đoạn mất phương hướng, còn IBM vẫn là một "đế chế" đang ở giai đoạn cực thịnh. Việc IBM dồn sức cho những mảng kinh doanh lợi nhuận cao như dịch vụ và phần mềm đã giúp hãng liên tiếp ghi điểm với phố Wall.

Mới đây, IBM đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2011. Mặc dù doanh thu thấp hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích. Lợi nhuận so với quý cùng kỳ năm ngoái của IBM đã tăng 7% lên đến 3,8 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng 8% lên 26,16 tỷ USD.

Các mảng có doanh thu tăng trưởng mạnh gồm: phần mềm, tăng 13% lên 5,8 tỷ USD; hệ thống máy chủ Power Systems tăng 15%; và công nghệ theo hướng điện toán đám mây tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Bình luận về câu chuyện nữ quyền, chuyên gia Jean Bozman của IDC cho rằng, "việc nhậm chức của Whitman và Rometty sẽ tạo ra một tấm gương tuyệt vời cho sự thăng tiến của các lãnh đạo nữ" trong một thế giới khắc nghiệt và vốn được coi là lãnh địa độc quyền của nam giới.

Đương kim Giám đốc điều hành IBM Palmisano nói rằng, bà Rometty đã lãnh đạo nhiều bộ phận quan trọng nhất của IBM và cũng là nhân tố then chốt trong việc lập ra bộ phận dịch vụ doanh nghiệp, một trong những bộ phận có lợi nhuận cao nhất hiện nay.

"Bà ấy là một quan chức điều hành siêu việt", Palmisano không ngần ngại nhận xét về người sẽ nối nghiệp mình. "Rometty sẽ mang đến cho cương vị giám đốc điều hành một sự kết hợp độc nhất vô nhị giữa tầm nhìn, sự tập trung và niềm đam mê. Bà ấy là vị CEO lý tưởng để dẫn dắt IBM tiến vào thế kỷ thứ hai".

Nokia tự tin

Hôm 26/10, tại sự kiện Nokia World 2011, hãng điện thoại Phần Lan đã ra mắt bộ đôi dế thông minh đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone, nền tảng được coi là "quân bài chiến lược" của Nokia trong thế trận giành lại vị trí trên phân khúc smartphone vốn đang được coi là của Apple và Samsung.

Lumia 800 là mẫu di động cao cấp với mức giá trên 500 USD, sở hữu màn hình ClearBack AMOLED 3,7 inch và vi xử lý Snapdragon Qualcomm MSM8255 tốc độ 1.4GHz, RAM 512MB. Bộ nhớ trong dung lượng 16GB và nếu như vậy vẫn chưa đủ, thì Microsoft còn hỗ trợ một thẻ nhớ dung lượng 25 GB.

Nokia Lumia 800 sở hữu camera 800 megapixel độ phân giải 3264x2448 pixel, với ống kính Carl Zeiss, khẩu độ f/2.2, tự động lấy nét, với đèn flash LED kép và hỗ trợ khả năng ghi hình chuẩn HD 720p. Sản phẩm được trang bị Nokia Driver, phần mềm dẫn đường bằng giọng nói lần đầu tiên xuất hiện trên smartphone sử dụng Windows Phone.

Trong khi đó, Lumia 710 có giá bình dân hơn, khoảng 375 USD nhưng cũng sử dụng chip lõi đơn 1,4 GHz và bộ nhớ trong 16 GB, màn hình cảm ứng 3,7 inch công nghệ ClearBlack LCD, độ phân giải 480 x 800 pixel. Nhưng màn hình của 710 là TFT, không phải AMOLED.

Nokia Lumia 710 sở hữu các cạnh bo tròn trái ngược hoàn toàn với cạnh vuông vức trên Lumia 800. Sản phẩm được hỗ trợ đầy đủ kết nối như Wi-Fi 801,2 b/g/n, Bluetooth 2.1, A-GPS, giắc tai nghe 3,5 mm và kết nối micro-USB. Pin theo máy có thể đàm thoại trên mạng 3G là 7 giờ 40 phút, thời gian chờ 400 giờ và thời gian nghe nhạc lên đến 38 giờ.

Bình luận về bộ đôi Lumia 800 và Lumia 710, chuyên gia của trang công nghệ Cnet đánh giá đây là "sự kết hợp của thiết kế đẹp mắt với nhiều ứng dụng và phần mềm thiết thực". Còn Giám đốc điều hành Nokia, Stephen Elop, mô tả Lumia “là ánh sáng... là chiếc điện thoại Windows Phone đích thực đầu tiên".

Việc tung ra cặp đôi smartphone Windows đầu tiên đúng như kế hoạch, đã giúp Nokia tự tin hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh với các dòng smartphone Android hay iOS trên thị trường. Ngoài ra, như để củng cố niềm tin cho Nokia, hãng IDC mới đây dự báo các dòng smartphone chạy Windows Phone sẽ chiếm 20% thị phần vào cuối năm 2015, chỉ đứng sau Android.

HP khai tử TouchPad

Theo thông báo của HP, từ ngày 28/10, hãng sẽ không sản xuất bất cứ mẫu máy tính bảng TouchPad nào nữa. "HP chính thức dừng sản xuất TouchPad. Mặc dù một số nhà bán lẻ có thể vẫn còn hàng để bán, nhưng trên gian hàng trực tuyến của chúng tôi, TouchPad chính thức bị khai tử", HP cho hay.

Mẫu máy tính bảng này từng bị chê ỏng eo vì giá quá đắt, nhưng sau đó lại trở thành "hàng hot" khi HP đại hạ giá xuống 99 USD. Với mức giá siêu rẻ, HP TouchPad đã trở thành chiếc máy tính bảng có tỷ lệ tiêu thụ tăng chóng mặt và được người tiêu dùng khắp nơi săn lùng sưu tầm.

Hiện một số đại lý bán lẻ vẫn đang bán nốt những chiếc TouchPad cuối cùng, song điều kiện đặt mua có vẻ khắt khe hơn trước, bởi lẽ với mức giá 99 USD, TouchPad hiện là sản phẩm "quá hời", nên khách hàng phải mua thêm một sản phẩm đi kèm cũng có thể coi là điều hợp lý.

Cùng với việc khai tử sản phẩm máy tính bảng chạy webOS, HP sắp tới sẽ tung ra những mẫu máy tính bảng khác chạy Windows 8. Dự kiến, việc này sẽ diễn ra trong năm tới, Giám đốc điều hàh HP Meg Whitman đã xác nhận tại buổi thông báo kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua.

Trước đó, thị trường đã xuất hiện không ít lời đồn về việc Dell và HP sẽ ra mắt những mẫu máy tính bảng mới vào quý 3 năm sau. Với HP, sự thất bại thảm hại của dòng TouchPad chạy webOS cho thấy hãng không có lý gì trở lại với hệ điều hành này, cho nên Windows 8 có thể là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Tác giả: Theo VietNam+

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại558,778
  • Tổng lượt truy cập94,905,431
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây