Truyền thông hồi sinh nông thôn Botswana

Thứ sáu - 30/09/2011 04:16
Tăng khả năng kết nối truyền thông ở nông thôn là cách duy nhất để kéo nguồn nhân lực đang đổ xô lên thành thị trở lại với làng bản ở Botswana.
16/09/2011 09:00:13 AM

Botswana.jpg
Các trung tâm Kitsong Centre của Mascom đem đến cho làng bản những dịch vụ mà trước đây chỉ có ở thành phố.

Truyền thông hồi sinh nông thôn Botswana

ICTnews - Tăng khả năng kết nối truyền thông ở nông thôn là cách duy nhất để kéo nguồn nhân lực đang đổ xô lên thành thị trở lại với làng bản ở Botswana.

Sức hút của thành thị

Botswana là một trong những nước có nền kinh tế phát triển mạnh nhất Châu Phi, nổi tiếng là nơi sản xuất 1/3 lượng kim cương toàn thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là đất nước có khoảng cách phát triển chênh lệch rất lớn giữa nông thôn và thành thị. Hầu hết các hoạt động thương mại đều diễn ra ở thành phố lớn. Người ta lo ngại các ngôi làng nhỏ ở nông thôn có thể “chết dần chết mòn” nếu không có các động thái thúc đẩy nền kinh tế nơi đây.

Ngôi làng Mookane – cách thủ đô Gaborone 120 km – là ngôi làng đặc trưng cho nông thôn Botswana. Ngôi làng theo thống kê có dân số 10.000 nhưng lại vắng vẻ một cách ngạc nhiên. Đến Mookane, bạn thường chỉ bắt gặp những được trẻ cắp sách tới trường và một vài hàng quán hiếm hoi bán các mặt hàng cơ bản hàng ngày. Vào những ngày làm việc trong tuần, ngôi làng gần như không có người sinh sống vì đa số người lớn đều sinh sống và làm việc tại thủ đô Gaborone. Người dân Botswana vốn có ý thức bản sắc rất cao. Nhưng những tiến bộ kinh tế ở thành thị ngày càng chứng minh có sức hút khó cưỡng lại được.

Truyền thông vào cuộc

Nắm được điều này, chính phủ Botswana đã hợp tác với hãng di động hàng đầu trong nước – Mascom – để đem đến các dịch vụ điện thoại và Internet tới 42 ngôi làng. Đây là một phần của chương trình có mục tiêu kết nối 197 làng bản với các dịch vụ truyền thông. Chính phủ Botswana nắm được khả năng kết nối là nhân tố chính thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính phủ còn có kế hoạch nâng cấp nguồn điện ở nông thôn để phổ cập các dịch vụ của thế kỷ 21 tới nơi đây. Các trung tâm có tên gọi Kitsong Centre được xây dựng để lắp đặt máy tính, các dịch vụ viễn thông. Các trung tâm này được nhượng quyền điều hành cho doanh nhân tại địa phương, trở thành văn phòng ảo cho các doanh nghiệp khác tại đây.

Nông dân Vincent Christopher, người thường xuyên sử dụng dịch vụ của trung tâm Kitsong Centre, cho biết: “Tôi làm nghề thu mua và bán gia súc. Khi muốn tìm hiểu giá cả, tôi có thể đến trung tâm và cập nhật thông tin từ mạng Internet. Tôi thậm chí còn có thể liên lạc với khách hàng ở nhiều nơi khác nhau”. Bằng cách này, anh Christopher tiết kiệm được cả một chuyến đi tốn kém và vất vả tới thị trấn ở rất xa.

Một khách hàng thường xuyên khác của Kitsong Centre là sinh viên Melba. Cô theo học khóa học từ xa của một trường cao đẳng, với tham vọng “Tôi mong muốn ở ngay tại làng mà vẫn kiếm được bằng cử nhân. Trước đây để sử dụng các dịch vụ này tôi phải đi quãng đường rất xa”. Cô tin rằng bằng cách tiếp cận giáo dục từ chính nơi đây, cô có thể góp phần giúp ngôi làng lấy lại sức sống như trước.

Các trung tâm Kitsong đang có kế hoạch tăng số lượng và loại hình dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Thành công của các kế hoạch thúc đẩy và mở rộng kinh doanh này sẽ quyết định trong tương lai, những đứa trẻ đang cắp sách đến trường kia có còn coi ngôi làng là nhà của mình nữa không.

Phạm Duyên

Theo BBC

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam ra ngày 16/9/2011

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại194,209
  • Tổng lượt truy cập94,342,873
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây