Blog có thể giết chính mình

Thứ bảy - 01/10/2011 05:54

Blog có thể giết chính mình

 - Đã có không ít những người mất việc làm, khổ sở vì những lời ăn tiếng nói trên blog cá nhân.

Ngọc Minh xin nghỉ ốm vào chiều thứ 6. Nhưng thực sự cô không ốm, mà lên kế hoạch đi biển cuối tuần với bạn bè sớm.

Vài ngày sau đó, Ngọc Minh post (đăng) ảnh chuyến đi biển lên blog của mình. Một kẻ “xấu bụng” trong cơ quan phát hiện được đường link và gửi tới cho sếp. Ngay sau đó, cô bị sếp điệu lên giải trình. Không bị mất việc nhưng cô đã gặp rất nhiều rắc rối.

Còn Tuấn Anh bắt đầu cuộc sống độc lập sau khi lên Hà Nội học. Vui thú cuộc sống tự do mới, Tuấn Anh thoải mái post những cuộc phiêu lưu tình ái, những cuộc nhậu thâu đêm với bạn bè. Anh ta nghĩ blog của mình chỉ có bạn bè đọc. Nhưng một người họ hàng đã gửi đường link blog của anh ta cho bố mẹ ở quê, ngay lập tức Tuấn Anh bị đưa vào “tầm kiểm soát” và bị gia đình cắt giảm "ngân sách".

Hai câu chuyện chỉ là một vài ví dụ về tai họa của blog. Để tránh những tai vạ từ blog, có một số điều bạn nên suy nghĩ khi viết blog.

Bạn không thể biết được ai đọc blog của mình trừ khi bạn đóng các entry. Nếu chia sẻ bình thường, bất kỳ ai cũng có thể đọc được những suy nghĩ sâu kín nhất của bạn trên blog chỉ với cộng cụ Google hoặc qua chia sẻ link của blog.

Bạn cũng nên biết là nhiều công ty đang sử dụng Google là công cụ tìm kiếm các ứng viên có năng lực phù hợp yêu cầu của họ. Vì thế, blog có thể đưa việc làm đến cho bạn nhưng cũng có thể làm bạn mất việc.

Thông thường, chúng ta rất dễ trút giận lên blog để chia sẻ với bạn bè. Nhưng sẽ tốt hơn nếu suy nghĩ liệu bài viết trên blog của mình có ảnh hưởng đến ai không một khi nó được công bố trên mạng. Bởi mạng thì dễ đưa nhưng rất khó xóa, vì các bộ máy tìm kiếm như Google có tính năng lưu lại cả những dữ liệu trên mạng đã bị xóa. Hơn nữa, các nội dung trên blog rất dễ sao chép, chỉ trong thời gian ngắn có thể nó thể xuất hiện tràn lan trên mạng.

Tác giả: Văn Quyền

Nguồn tin: www.ictnews.vn

 Tags: , thể, chính, giết, blog, mình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay28,706
  • Tháng hiện tại430,275
  • Tổng lượt truy cập94,776,928
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây