Bangladesh ra mắt máy tính xách tay giá 130 USD

Thứ ba - 18/10/2011 21:45

Bangladesh ra mắt máy tính xách tay giá 130 USD

Chỉ một tuần sau khi Ấn Độ trình làng loại máy tính Aakash rẻ nhất thế giới với giá chỉ có 35 USD, Bangladesh cũng đã giới thiệu một mẫu máy tính xách tay giá thấp nhất là 130 USD.

Chỉ một tuần sau khi Ấn Độ trình làng loại máy tính Aakash rẻ nhất thế giới với giá chỉ có 35 USD, Bangladesh cũng đã giới thiệu một mẫu máy tính xách tay giá thấp nhất là 130 USD.

Đây là loại máy tính xách tay giá rẻ được Chính phủ Bangladesh xây nhằm cải thiện tình trạng công nghệ thông tin, phát triển Internet trong nước và dự kiến sẽ phân phối cho học sinh trong khắp cả nước.

Được đặt theo tên gọi của loài chim làm biểu tượng quốc gia, Doel, mẫu máy tính xách tay này được công ty viễn thông nhà nước TSS hợp tác với hai công ty tư nhân sản xuất.

Phát ngôn viên của chính phủ Shefayet Hossain cho biết: "Có bốn phiên bản khác nhau của dòng mẫu máy tính xách tay Doel, trong đó loại rẻ nhất giá 130 USD, và phiên bản đắt nhất giá 343 USD."

Phiên bản rẻ nhất của máy tính xách tay Doel được trang bị vi xử lý tốc độ 800MHz, 512MB bộ nhớ RAM và ổ cứng đặc dung lượng 16GB, cùng với màn hình 10,1-inch độ phân giải 1024x600.

Ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị webcam, khe đọc thẻ nhớ SD, hai cổng USB và webcam. Đặc biệt, máy hoạt động trên nền tảng Android của Google, vốn chỉ sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Đây được xem là cấu hình chấp nhận được cho một máy tính xách tay với giá chỉ 130 USD để làm những công việc cơ bản.

Trong khi đó, với phiên bản đắt nhất của Doel được trang bị cấu hình gồm vi xử lý Intel Celeron lõi kép tốc độ 2,1GHz, 2GB bộ nhớ RAM DDR3, ổ cứng dung lượng 320GB, màn hình 14-inch độ phân giải HD 1920x1020, ổ đĩa DVD. Ngoài ra còn có webcam, kết nối Wifi, khe đọc thẻ nhớ SD và bốn cổng USB. Phiên bản này của Doel sử dụng Linux.

Mức giá 343 USD vẫn được xem là “mềm” cho mẫu máy tính xách tay với cấu hình như trên. Được biết, chỉ có 10% linh kiện trong chiếc laptop Doel do Bangladesh sản xuất. Chính phủ Bangladesh hy vọng trong vòng sáu tháng tới, tỷ lệ nội địa hóa linh kiện của mẫu máy tính xách tay này sẽ là 60%.

Bộ Giáo dục Bangladesh đang lên kế hoạch để phân phối những máy tính xách tay giá rẻ này đến cho hàng triệu học sinh và sinh viên nghèo trên khắp cả nước.

Giám đốc điều hành TSS, Mohammad Ismail cho biết: “Đây là bước đi lớn trong việc xây dựng thời đại công nghệ tại Bangladesh. Khi người dân sở hữu máy tính xách tay với giá rẻ, họ có thể kết nối Internet và điều này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích.” Chính phủ Bangladesh đang xây dựng kế hoạch để “số hóa” đất nước trong vòng 10 năm tới.

Tác giả: Theo VietNam+

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay19,582
  • Tháng hiện tại290,911
  • Tổng lượt truy cập94,637,564
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây