Đánh giá chi tiết ultrabook Acer Aspire S3

Thứ ba - 18/10/2011 21:00
Acer Aspire S3 là một trong những chiếc ultrabook đầu tiên đáp ứng được tiêu chuẩn của Intel về chiếc máy tính xách tay tương lai vừa mỏng vừa nhẹ và có giá hấp dẫn.
Đánh giá chi tiết ultrabook Acer Aspire S3

>> Ultrabook Acer Aspire S3 chính thức lên kệ

Trở lại hồi tháng 6, Intel đã đưa ra kế hoạch cho tương lai của máy tính xách tay. Những "ultrabook" phải giống với điện thoại và máy tính bảng hơn, có nghĩa là nó gọn nhẹ hơn, nhưng lại rẻ hơn laptop siêu di động (ultraportable). Chúng phải giống như MacBook Air của Apple.

AspireS310.jpg

S3 chỉ dày 0,51 inch (13mm) và nặng 2,98 pound (1,36 kg), chạy vi xử lý Core i5 tốc độ cao, kết hợp cả ổ cứng thể rắn SSD và ổ cứng HDD giúp khởi động từ chế độ ngủ chỉ mất 2 giây, 4GB DDR3 RAM, và có giá 900 USD.

Phần cứng / thiết kế

Có lẽ Acer đã bị ảnh hưởng thiết kế của MacBook Air khi thiết kế Aspise S3 vì tất cả mọi thứ từ vỏ nhôm màu xám đến những phần bản lề màu đen đều có nhiều điểm rất giống với máy tính xách tay này của Apple. Khung hình hộp và mảng mầu tối hơn của S3 cũng gợi nhớ đến một loại máy tính xách tay dành cho doanh nhân từ những năm 1990.

AspireS324.jpg
Macbook Air và Aspire S3

Tuy nhiên, một điểm đáng bàn nhất ở đây là các loại vật liệu được sử dụng không phù hợp. Trong khi vỏ được làm bằng nhôm, thì để giảm chi phí, Acer đã phải cắt giảm kim loại cho các phần còn lại; mặt vát, bàn phím, và touchpad (miếng cảm ứng) đều làm bằng nhựa màu xám.

AspireS31.jpg

Bên ngoài được bao bọc bởi một lớp nhôm sang trọng còn bên trong toàn bằng nhựa. Vì vậy khi mở lắp ra, người dùng sẽ có cảm giác rất thất vọng.

AspireS3511.jpg

Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề về thiết kế này, S3 vẫn là một trong những thiết bị xách tay mỏng nhất và nhẹ nhất hiện nay. Thiết bị này không có kích cỡ độ dày đồng bộ 0,66 inch như Sony VAIO Z mà có điểm mỏng nhất là 0,51 inch, điểm dày nhất là 0,68 inch. Hơn nữa, S3 chỉ nặng 1,3kg nên thật sự rất tiện lợi và gọn gàng.

AspireS313.jpg

Tất nhiên, để có được kích cỡ nhỏ nhắn như vậy, Acer đã không thiết kế ổ đĩa quang cho S3. Tuy nhiên, Acer đã tích hợp 2 cổng USB 2.0, HDMI và khe cắm 3,5 mm, cũng như một đầu đọc thẻ SD. Hai cổng USB 2.0 ( chứ không phải 3.0 như Zenbook của Asus) được đặt ngay cạnh nhau ở cạnh phía sau, vì vậy rất khó dùng cả 2 cổng này cùng một lúc.

Bàn phím và touchpad

Các phím đều được làm bằng nhựa vì vậy mà chúng hơi mềm và mỏng manh. Khoảng cách giữa các phím khá hoàn hảo nhưng các phím mũi tên lại quá nhỏ và sát vào nhau.

AspireS328.jpg

Mặc dù bàn phím này sử dụng khá thoải mái và các phím có chiều cao hơn so một chút so với VAIO Z, nhưng lại không thể so sánh với các bàn phím có đèn nền của Samsung Series 9 và MacBook Air. Thực ra, bàn phím trên các dòng máy giá rẻ hơn của Acer như Timeline và Ethos lại có chất lượng tốt hơn.

AspireS330.jpg

Phần cảm ứng (Touchpad) có kích vỡ 3,5 x 2,5 inch cũng có vấn đề tương tự như bàn phím vì cũng được làm bằng nhựa, cảm giác giống như một món đồ chơi. Tuy nhiên, touchpad này lại phản ứng tốt hơn rất nhiều so với mong đợi, trong quá trình thử nghiệm chuột không bị nhảy và thao tác cuộn hai ngón tay hoạt động tương đối trơn tru. Mặc dù không được như MacBook Air, nhưng chỉ cần kéo hai ngón tay xuống đoạn giữa với lực trung bình đã kéo được hết trang web.

Màn hình

AspireS336.jpg

Màn hình có độ phân giải 1366 x 768 có độ sáng tốt và cho hình ảnh tốt hơn so với những netbook trước đây, tuy nhiên màu sắc chuyển sang màu đen một cách nhanh chóng khi bạn ngồi bên phải hoặc bên trái của màn hình. Độ phân giải này thấp hơn nhiều so với màn hình 13 inch 1440 x 900 của Macbook Air.

Hoạt động và đồ họa

S3 có vi xử lý Core i5-2467M 1.6GHz và 4GB bộ nhớ RAM. Ngoài ra thiết bị này còn kết hợp giữa ổ cứng thể rắn SSD 20GB và ở cứng HDD 320GB với tốc độ 5400 vòng/phút giúp S3 khởi động rất nhanh, chỉ mất 2 giây để trở lại hoạt động từ chế độ ngủ.

Rõ ràng, Acer đã thiết lập không gian lưu trữ kép để giảm chi phí. Người sử dụng chỉ đơn giản nhìn thấy một ổ đĩa, 20GB dành cho hệ điều hành, và một ổ đĩa cứng khác để lưu các ứng dụng và tập tin. Theo công bố của Intel, khi dùng ổ cứng SSD, S3 chỉ mất 2 giây để khởi động từ chế độ ngủ và khởi động bình thường chưa đến 1 phút (chính xác là 49 giây). Tuy nhiên, ổ cứng HDD vẫn chạy các công việc còn lại. Các chương trình được cài đặt, mở không thể nhanh bằng Air, VAIO Z, hay Samsung Series 9 được trang bị hoàn toàn bằng ổ cứng SSD. Nói như vậy không có nghĩa là S3 hoạt động chậm, không có vấn đề gì khi mở và chạy nhiều chương trình.

Đồ họa của S3 cũng tương tự như hầu hết các thiết bị tích hợp đồ họa Intel.

Tuổi thọ pin và phần mềm

Tất nhiên, tiêu chí cần thiết cuối cùng của ultrabook phải là tuổi thọ pin. Intel cho rằng ultrabook phải có tuổi thọ pin từ 5 tới 8 giờ. Acer công bố S3 có thể chạy 6 giờ chỉ với 1 lần sạc. Tuy nhiên, theo thử nghiệm của Thisismynext, thì S3 chỉ có thể chạy được 3 giờ 27 phút khi duyệt một loạt các trang web có các hình ảnh độ phân giải cao với độ sáng để ở mức 65%. Khi sử dụng thường xuyên với các thao tác thông thường như soạn văn bản, nghe đài, trò chuyện với đồng nghiệp, và kiểm tra email, thì S3 cũng chỉ chạy được trong 4 giờ.

Batlife.png

Nhìn vào bảng này, chúng ta có thể thấy khá thất vọng với tuổi thọ pin của S3 khi so sánh với MacBook Air và Sony VAIO Z.

S3 sử dụng hệ điều hành Windows 7 Home Premium với một số chương trình được cài đặt trước như phần mềm McAfee, Skype, và một số game của Acer.

Kết luận

Điểm mạnh

- Thiết kế mỏng và nhẹ

- Thời gian khởi động nhanh

- Hoạt động ổn định

Điểm yếu

- Thiết kế có nhiều phần làm bằng nhựa

- Bàn phím và touchpad không được sang trọng, có cảm giác hơi rẻ tiền.

- Tuổi thọ pin khá thấp

Video về Acer Aspire S3:

Phạm Khánh

Theo Thisismynext

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay24,270
  • Tháng hiện tại520,172
  • Tổng lượt truy cập94,866,825
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây